Thứ bảy, 06/09/2025
logo
Tiêu điểm

Người nổi tiếng sắp hết thời quảng cáo 'vô tội vạ' để bán hàng trên sóng livestream

Hồng Phúc Thứ ba, 22/07/2025, 11:17 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đề nghị Bộ Công Thương bổ sung quy định trường hợp người bán thuê người nổi tiếng, MC, nghệ sĩ, diễn viên, KOL... livestream bán hàng.

Bổ sung loạt quy định mới, bảo vệ người tiêu dùng trước 'ma trận' quảng cáo 'láo'

Luật Quảng cáo mới bổ sung những nội dung nào so với luật cũ?

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm quảng cáo sai sự thật

Nhằm đảm bảo tính minh bạch, thực tiễn và đồng thuận trong xây dựng chính sách, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi). Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ đã tiếp nhận ý kiến đóng góp từ 48 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và địa phương.

Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, MC, nghệ sĩ, KOL, KOC... khi tham gia hoạt động livestream bán hàng hoặc quảng bá sản phẩm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị bổ sung quy định quản lý đối với trường hợp người bán không trực tiếp xuất hiện trong buổi livestream, mà thuê người nổi tiếng thực hiện việc quảng cáo.

Sở Công Thương tỉnh Lai Châu cũng nêu rõ sự cần thiết phải quy định trách nhiệm, kể cả trách nhiệm liên đới của các đối tượng này khi xảy ra sai phạm trong hoạt động quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến. Theo cơ quan này, các KOL, KOC ngày càng đóng vai trò lớn trong thương mại điện tử, nhưng hiện chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để kiểm soát nội dung họ đưa ra.

anh-chup-man-hinh-2024-06-13-luc-09-53-11
Kiến nghị bổ sung quy định quản lý đối với trường hợp người bán không trực tiếp livestream mà thuê người nổi tiếng, người có ảnh hưởng livestream bán hàng.

Trên thực tế, thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến việc livestream bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chưa được cấp phép, hoặc quảng cáo sai công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Trong nhiều trường hợp, các cá nhân nổi tiếng được thuê để giới thiệu sản phẩm nhưng lại không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào khi có sai phạm xảy ra.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ Công Thương cho biết dự thảo Luật đã bổ sung quy định về trách nhiệm rõ ràng cho ba nhóm chính: nền tảng thương mại điện tử, người bán, và người livestream – bao gồm cả những người không phải là chủ thể bán hàng nhưng có vai trò quảng bá sản phẩm.

Tại Điều 23 của dự thảo, người livestream sẽ phải chịu trách nhiệm cung cấp thông tin xác thực cho nền tảng thương mại điện tử để phục vụ công tác định danh, xác minh điện tử. Họ không được phép đưa ra thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về xuất xứ, chất lượng, giá cả, công dụng, chương trình khuyến mại, chính sách bảo hành hoặc các yếu tố khác liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

Người livestream cũng phải đảm bảo việc sử dụng hình ảnh, trang phục, ngôn ngữ, hành vi trong quá trình quảng bá sản phẩm không vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục. Ngoài ra, họ cần tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thuế và các quy định liên quan.

Điểm mới mang tính đột phá là Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) lần đầu tiên chính thức công nhận vai trò của KOL, KOC trong chuỗi hoạt động thương mại. Khi họ thực hiện các hoạt động livestream hoặc review dẫn đến giao dịch mua bán, họ sẽ bị xem là người bán hàng, đồng nghĩa với việc phải chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin cung cấp và hành vi tiếp tay cho các sản phẩm vi phạm pháp luật.

Với khung pháp lý mới này, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường thương mại điện tử lành mạnh hơn, hạn chế tình trạng quảng cáo “vô tội vạ” và góp phần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục