Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 15:10 (GMT+7)

Mê đồ chay đừng bỏ qua những quán chay Quận 4 ngon có tiếng, 'hút' khách nườm nượp này

Thế giới ẩm thực tại những quán chay Quận 4 luôn mang đến hương vị thanh tao, hấp dẫn. Hãy để những món ăn chay làm mới khẩu vị của bạn với những gợi ý dưới đây!

Cách để ăn chay lành mạnh, đảm bảo sức khỏe

Thế nào là một chế độ ăn chay lành mạnh và cân bằng?

Ăn chay lành mạnh được hiểu là một chế độ ăn uống không sử dụng thịt, gia cầm, cá, động vật có vỏ… hoặc các thực phẩm được tạo thông qua giết mổ.

Để áp dụng một chế độ ăn chay lành mạnh, bạn cần có kế hoạch cho thực đơn hằng ngày phù hợp, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó:

  • Nên bổ sung nhiều trái cây, rau quả và giảm bớt lượng muối, đường cũng như hạn chế rượu bia.

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hướng đến lối sống năng động, tích cực.

  • Lựa chọn nguồn thực phẩm phù hợp để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

9
Người ăn chay cần có kế hoạch cho thực đơn phù hợp, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Những thực phẩm người ăn chay nên bổ sung

Đậu phụ

Đậu phụ được đánh giá là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho những người ăn chay. Đồng thời, nguyên liệu này cũng bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: canxi, magie, mangan, kẽm, phốt pho, vitamin B và sắt.

Đậu phụ có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và đa dạng như hấp, chiên rán, nấu canh… Do vậy, nó được nhiều người yêu thích và được coi là một trong những nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với người ăn chay.

Các loại đậu

Đa số các loại đậu đã nấu chín đều chứa khoảng 15g protein/170g. Đây là nguồn bổ sung chất xơ, sắt, folate, phốt pho, kali, mangan… đặc biệt có lợi cho sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn nhiều đậu có thể giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Yến mạch

Yến mạch cũng là một loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng dành cho những người ăn chay. 

Yến mạch dồi dào protein, cao hơn so với những loại ngũ cốc phổ biến khác như gạo và lúa mì. 1 nửa cốc (40g) cung cấp khoảng 5g protein và 4g chất xơ. Đồng thời, nó cũng cung cấp hàm lượng magiê, kẽm, phốt pho và folate thiết yếu.

Các loại hạt

Nhiều loại hạt và các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt cung cấp nhiều protein cho cơ thể. Nhỏ nhưng có “võ”, các loại hạt chứa dồi dào chất xơ, chất béo lành mạnh, canxi, sắt, magie, phốt pho, vitamin E cùng một số loại vitamin B khác.

Để đảm bảo hấp thu lượng lớn chất dinh dưỡng có trong hạt, bạn nên ăn thô và hạn chế các sản phẩm đã qua chế biến chúng. Điều này giúp hạn chế làm mất chất dinh dưỡng, tránh lượng dầu, muối, đường dư thừa.

Rau và trái cây giàu protein

Bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây, khoai lang, khoai tây… là các loại rau đặc biệt giàu protein. 

Đối với các loại trái cây, tuy chứa hàm lượng protein thấp không cao so với rau nhưng vẫn là một nguồn thực phẩm mà người ăn chay nên bổ sung thường xuyên. Một số loại quả chứa nhiều protein bao gồm: ổi, dâu tằm, dâu đen, chuối…

Nấm

Nấm cũng là một loại nguyên liệu để làm các món chay thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Nó chứa nhiều vitamin B (B5, B3, B2), protein, chất xơ, kali, canxi, đồng, selen cùng nhiều vi chất khác cần thiết cho cơ thể.

Những quán chay 'cực hút khách' tại Quận 4

Quán chay Quận 4: Chay Phúc Tâm

  • Địa chỉ: Số 12 chung cư C1 Tân Vĩnh, Quận 4, TP HCM

  • Giờ mở cửa: 07h - 14h & 17h - 21h

Phúc Tâm là quán chay quận 4 nằm trong một khu chung cư yên tĩnh, với không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Nơi đây có phong cách bài trí giản dị nhưng tinh tế, hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác dễ chịu và thư giãn cho thực khách.

phuc-tam
Thực đơn tại Phúc Tâm phong phú, nổi bật với các món cơm gạo lứt bổ dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Thực đơn tại Phúc Tâm vô cùng phong phú, nổi bật với các món cơm gạo lứt bổ dưỡng như: cơm gạo lứt nấu đậu, gạo lứt xào trái thơm, gạo lứt cuộn rau củ, gạo lứt xào hạt sen, gạo lứt cuộn nấm… Bên cạnh đó, thực khách cũng có thể thưởng thức thêm nhiều món chay ngon như cơm Tấm, mì Quảng, bún Huế, hủ tiếu…

Quán chay Quận 4: Thanh Lạc

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Tất Thành, phường 13, Quận 4, TP HCM

  • Giờ mở cửa: 10h30 - 21h

Quán chay Thanh Lạc nổi bật với menu đa dạng, với những món ăn hấp dẫn như: cơm tấm, bì cuốn, gỏi ngó sen, chả giò… tất cả đều có mức giá chỉ 30.000 đồng. Điều này không chỉ mang đến nhiều lựa chọn mà còn giúp thực khách dễ dàng hơn trong việc thưởng thức ẩm thực chay.

Đặc biệt, điều làm nên sức hấp dẫn của Thanh Lạc chính là cam kết thực hiện các hoạt động từ thiện của quán. Toàn bộ lợi nhuận sẽ được dành để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Không đơn thuần là thưởng thức món chay, đây còn là cơ hội để bạn góp phần vào những hành động nhân ái, lan tỏa yêu thương.

Quán chay Quận 4: Nhất Tâm

  • Địa chỉ: T6 Nguyễn Hữu Hào, phường 6, Quận 4, TP HCM

  • Giờ mở cửa: 08h - 14h & 16h - 21h

Nhà hàng Nhất Tâm là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên tĩnh và thanh tịnh. Với thiết kế trang nhã, nơi đây được điểm xuyết bởi những bức tranh Phật hài hòa, mang đến không gian thư giãn và an lành.

nhat-tam
Nhà hàng Nhất Tâm là quán chay lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên tĩnh và thanh tịnh (Ảnh: Sưu tầm)

Khi đến với quán chay Quận 4 này, thực khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, nổi bật là các món lẩu chay, lẩu nấm. Hương vị thanh đạm của rau củ quả kết hợp với nước chấm đặc biệt, độc quyền tại Nhất Tâm hứa hẹn sẽ mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất.

Quán chay Quận 4: Mẫn Ý

  • Địa chỉ: Số 44Q Tôn Thất Thuyết, phường 3, Quận 4, TP HCM

  • Giờ mở cửa: 06h - 20h

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ quán chay quận 4 để thay đổi khẩu vị, nhà hàng Mẫn Ý là lựa chọn hoàn hảo. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu về món ăn ngon, bổ dưỡng mà còn rất hợp lý về giá cả.

Thực đơn của quán bao gồm các món ăn quen thuộc như: cơm, hủ tiếu, bánh bao và mì… song được sơ chế và biến tấu để tạo sự mới lạ, thơm ngon hơn. Những món ăn tại Mẫn Ý đều có nguồn gốc từ nguồn nguyên liệu phổ biến như hạt sen, gừng và nấm, kết hợp với bí quyết nêm nếm độc quyền, mang đến hương vị tuyệt vời và đầy ấn tượng.

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục