Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/10/2024, 07:24 (GMT+7)

Phớt lờ lệnh đình chỉ: Chân mày phong thủy Viên Viên vẫn nhộn nhịp đón khách

Mặc dù bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đình chỉ 4,5 tháng, cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên ở Quận 10, TP.HCM vẫn thách thức pháp luật, tiếp tục hoạt động như chưa từng có lệnh cấm. Hành vi này không chỉ đặt dấu hỏi lớn về hiệu quả xử lý của cơ quan chức năng mà còn khiến dư luận lo ngại về sự nghiêm minh trong việc thực thi các quy định y tế.

Hoạt động nhộn nhịp như chưa hề có quyết định đình chỉ  

Sau khi Thanh tra Sở Y tế công bố quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên, ngày 6/10,  ngày 9/10 phóng viên Tiếp thị và Gia đình đã khảo sát phục vụ nghiên cứu về vấn đề chấp hành quy định của pháp luật của cơ sở bị đình chỉ nhằm thực hiện tư vấn tiêu dùng theo tôn chỉ. Phóng viên đã liên hệ cơ sở này để đặt lịch sử dụng dịch vụ, được nhân viên tư vấn tên Kim cho biết cơ sở vẫn hoạt động bình thường và tư vấn, báo giá cho khách hàng dịch vụ chân mày phong thủy.

Nhân viên tên Kim khẳng định chắc nịch với khách hàng rằng, Chân mày phong thủy Viên Viên chỉ có một cơ sở duy nhất tọa lạc tại số 284 đường 3/2, phường 12, Quận 10.

Với giọng điệu tự tin, cô nhân viên này nhấn mạnh quy trình đo đạc và mở cung tại đây đều do chính tay cô Viên thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo mang lại không chỉ vẻ đẹp mà còn may mắn, bình an cho gia đạo và tài chính thịnh vượng. Kim không quên thêm vào lời khuyên đầy mê hoặc: "Chỉ cần đến với sự thành tâm, mọi việc sẽ trôi chảy thuận lợi."

Desktop5
Rất đông khách hàng đến cơ sở chân mày Viên Viên trong thời gian bị đình chỉ. Ảnh: Cẩm Viên.

Đúng theo lịch hẹn, ngày 10/10, trong vai khách hàng, phóng viên có mặt tại cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên để kiểm chứng tình hình. Điều gây sốc là dù đã nhận quyết định đình chỉ từ Sở Y tế, nhưng tại đây, mọi hoạt động vẫn diễn ra tấp nập như chưa hề có lệnh cấm.

Phóng viên ghi nhận khung cảnh đông đúc với nhiều khách hàng xếp hàng chờ đến lượt thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ như xăm môi, châm chân mày, bất chấp lệnh đình chỉ từ cơ quan chức năng.

Cụ thể ngay khi đến nơi, phóng viên được một nhân viên nam đón tiếp và dẫn lên lầu để tư vấn. Trong phòng tư vấn, nhân viên này kiểm tra chân mày của khách hàng và nhận xét: "Chân mày của chị mờ nhạt ở phần đuôi, vì chị chưa từng làm chân mày trước đây nên em khuyên chị chọn dịch vụ điêu khắc sợi để có vẻ đẹp tự nhiên hơn. Dòng mực bên em là tự nhiên, không bị mờ hay loang lổ theo thời gian. Thêm nữa, cô Viên bên em sẽ trực tiếp vẽ cung phong thủy cho chị để công việc và cuộc sống gặp nhiều thuận lợi."

Sau đó, nhân viên này còn giới thiệu hàng loạt hình ảnh về các kiểu chân mày điêu khắc trên điện thoại, kèm theo bảng giá từ 1,5 triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng, tùy theo gói dịch vụ. Anh ta yêu cầu khách hàng chuyển khoản đặt cọc vào tài khoản cá nhân mang tên Nguyễn Đan Vi tại ngân hàng Vietinbank.

Desktop3
Phiếu thu cơ sở chân mày Viên Viên vào ngày 10/10. Ngoài ra cơ sở này còn thu tiền qua tài khoản cá nhân tên Nguyễn Đan Vi. Ảnh: Cẩm Viên.

Sau khi đặt cọc, khách hàng được dẫn vào gặp cô Viên để được tư vấn thêm về cung chân mày phong thủy. Tại đây, một người phụ nữ mặc áo dài hồng tự nhân là cô Viên chuyên gia chân mày phong phong thủy.

Cô Viên nhấn mạnh rằng việc gặp nhau là duyên phận, và cô sẽ vẽ khung chân mày phong thủy để đảm bảo mọi việc từ gia đình đến công việc sẽ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, cô cũng khẳng định rằng mình không thực hiện việc xăm hay làm chân mày cho khách hàng, chỉ vẽ khung và tư vấn phong thủy mà thôi.

z5921199772163_0e335f063e8ea069874446e6339a012b
Cô Viên người tự xưng là chuyên gia chân mày phong thủy. Ảnh cắt màn hình.

Tại cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên, không khí nhộn nhịp với dòng khách ra vào không ngớt. Người thì đến để tư vấn và đặt lịch gặp cô Viên về phong thủy, người vừa hoàn tất dịch vụ xăm chân mày và môi bước ra, trong khi những khách khác đến để bảo hành dịch vụ.

Chị D.T.B, một khách hàng vừa thực hiện dịch vụ phun môi và điêu khắc chân mày tại Chân mày phong thủy Viên Viên vào ngày 10/10, chia sẻ rằng chị đã chi tổng cộng 14 triệu đồng cho hai dịch vụ, bao gồm 10 triệu đồng cho cặp chân mày điêu khắc sợi và 4 triệu đồng cho dịch vụ xăm môi.

Tuy nhiên, vì chỉ mang theo 10 triệu tiền mặt, chị B cho biết sẽ chuyển khoản 4 triệu còn lại sau. Đi cùng chị B là một người bạn, người này cho biết đã làm chân mày tại đây trước đó và hôm nay quay lại để dặm lại.

z5921279366273_a7bdc1cfc957a16de665f54fcbec26ab
Một phiếu bóc thăm trúng thưởng của khách hàng sau khi thực hiện dịch vụ tại Viên Viên trong thời gian bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: Cẩm Viên.

Tại cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên, không chỉ các dịch vụ làm đẹp vẫn diễn ra tấp nập mà còn có hoạt động bóc thăm trúng thưởng rầm rộ. Theo chia sẻ từ nhân viên, khách hàng sử dụng dịch vụ có giá trị trên 10 triệu đồng sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng và vòng quay may mắn, dự kiến diễn ra vào ngày 25/10 ngay tại cơ sở. Các phần thưởng hấp dẫn như nhẫn, vòng cổ kim cương và iPhone 16 đang được quảng bá để thu hút thêm khách hàng.

Mặc dù Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ hoạt động trong 4,5 tháng đối với cơ sở này, nhưng dường như lệnh đình chỉ hoàn toàn bị phớt lờ. Không có sự giám sát hay can thiệp từ cơ quan chức năng, mọi hoạt động tại Chân mày phong thủy Viên Viên vẫn diễn ra một cách công khai và sôi động. Cơ sở này tiếp tục cung cấp các dịch vụ làm đẹp, bất chấp quy định đình chỉ.

Tại sao cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên bị đình chỉ hoạt động?

Trước khi bị đình chỉ, cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên đã dính vào nhiều lùm xùm liên quan đến việc lừa dối khách hàng và làm nhiều dịch vụ sai phép.

Một trong những trường hợp tiêu biểu là chị T.T.N.A (33 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu). Trong bài viết "Khách của chân mày phong thủy Viên Viên: Khi đi ngỡ là ‘Thượng đế’, lúc về bỗng thành con nợ" của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, đã phản ánh vụ việc của chị N.A.

Theo chia sẻ của chị A., ban đầu, chị chỉ định sử dụng dịch vụ làm chân mày phong thủy với giá 3 triệu đồng, nhưng cuối cùng lại phải gánh khoản nợ lên đến 40 triệu đồng. Cụ thể, ngày 8/9, chị đến cơ sở Viên Viên tại 284 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, TP.HCM, để làm chân mày như đã hẹn. Tuy nhiên, thay vì thực hiện gói dịch vụ giá 3 triệu đồng, nhân viên đã thuyết phục chị chọn gói dịch vụ trị giá 50 triệu đồng, khiến chị choáng váng.

Mặc dù chị A. khẳng định không đủ khả năng tài chính, nhân viên vẫn dẫn dắt chị vay 20 triệu đồng từ công ty tài chính Mirae Asset. Nhân viên còn tự ý lấy căn cước công dân của chị, quay phim và yêu cầu chị nói đồng ý vay nợ. Sau khi hoàn tất thủ tục vay, chị A. phải đối mặt với khoản nợ trả góp hàng tháng hơn 1,6 triệu đồng, khiến chị rơi vào tình trạng lo lắng và căng thẳng.

z5921166961918_cda6fb54498a510aac64d0d4629ac446
Cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên. Ảnh: Cẩm Viên.

Khi rời khỏi cơ sở, chị A. cho biết mình cảm thấy như bị "thôi miên" bởi lời lẽ dẫn dụ của nhân viên. Chỉ khi về đến nhà, chị mới nhận ra mình đã rơi vào một cái bẫy tài chính với tổng số nợ 40 triệu đồng, gồm 20 triệu từ Mirae Asset và 20 triệu nợ trực tiếp với cơ sở Viên Viên. Dù chị đã liên hệ với cả Mirae Asset và Viên Viên để yêu cầu hủy bỏ khoản nợ, nhưng cả hai bên đều từ chối và không chịu giải quyết.

Cơ sở chân mày Viên Viên còn tuyên bố họ có đầy đủ bằng chứng hình ảnh và video của chị T.T.N.A tại cơ sở, và sẽ kiện lại chị. Không thể tự giải quyết vấn đề, chị T.T.N.A đã quyết định trình báo sự việc lên Công an Phường 12, Quận 10 và gửi đơn phản ánh tới Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để mong được giúp đỡ.

Sau khi nhận được phản ánh, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã làm việc với Sở y tế TP.HCM. Theo đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã nhận được đơn phản ánh của người dân về cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên (địa chỉ 284 đường Ba tháng hai, Phường 12, Quận 10, TP.HCM).

Thanh tra Sở Y tế TP HCM sẽ xác minh nội dung đơn thư, tổng hợp các nội dung quảng cáo của cơ sở để phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và tham mưu xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Sau đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành thanh kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại cơ sở hộ kinh doanh Chân mày phong thủy Viên Viên, địa chỉ 284 đường 3/2, phường 12, Quận 10, TP.HCM. Ngay lập tức, Sở Y tế đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong vòng 4,5 tháng.

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt bà Nguyễn Đan Vi, chủ hộ kinh doanh Chân mày phong thủy Viên Viên, số tiền 25 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời gian 4,5 tháng. Theo Sở Y tế, cơ sở này vi phạm các quy định trong lĩnh vực y tế, như sử dụng thuốc gây tê và thiết bị để can thiệp vào cơ thể mà không có giấy phép hợp lệ, vi phạm khoản 6 điều 40 nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Theo quyết định của Sở Y tế, Viên Viên đã thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ như phun thêu, xăm trên da, sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, mà không phải là bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn y tế, gây nguy cơ cao cho sức khỏe khách hàng.

Bên cạnh đó, nhân viên Ngô Lĩnh Hương của cơ sở cũng bị xử phạt 35 triệu đồng vì hành vi khám chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề. Những vi phạm này làm dấy lên lo ngại về an toàn và đạo đức nghề nghiệp tại cơ sở này.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định xử phạt, cơ sở này vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động. Điều này đặt ra câu hỏi liệu việc Chân mày phong thủy Viên Viên hoạt động có vi phạm lệnh đình chỉ 4,5 tháng của Sở Y tế hay không? Vụ việc này cũng làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực thi pháp luật và công tác giám sát của các cơ quan chức năng, đặc biệt ở đây là Sở Y tế TP.HCM và UBND quận 10.

Những đơn thư phản ánh về hoạt động của cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên đang tiếp tục được độc giả trên toàn quốc gửi về Tòa soạn tạp chí Tiếp thị và Gia đình. Phóng viên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chi tiết trong các nghiên cứu sâu sắp tới.

Cùng chuyên mục