Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 18/05/2024, 06:47 (GMT+7)

Phải làm gì để tránh 'bẫy' quảng cáo ‘tín dụng đen’, vay tiền qua app?

“Quảng cáo bẩn”, quảng cáo “tín dụng đen” gây nhức nhối xã hội thời gian qua. Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cẩn trọng với những quảng cáo vay tiền qua app.

Xoá quảng cáo “tín dụng đen”

Thời gian qua nhiều bờ tường, cột điện,… trên địa bàn TPHCM thường xuyên bị dán quảng cáo về “tín dụng đen”. Những quảng cáo này không chỉ khiến nhiều gia đình lâm cảnh khó khăn, gây mất an ninh trật tự mà còn gây mất cảnh quan đô thị.

Theo Công an TPHCM, thời gian qua, các loại hình quảng cáo, rao vặt được dán, treo, vẽ tại nơi công cộng (nhà chờ xe buýt, trụ điện, cây xanh, tường rào các công trường xây dựng, tường cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà dân) diễn ra phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng văn hóa đô thị.

Đặc biệt, các nội dung quảng cáo liên quan hoạt động cho vay tài chính là một trong những phương thức, thủ đoạn, đối tượng hoạt động tội phạm “tín dụng đen” sử dụng để tiếp cận người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

TTqc
Lực lượng chức năng TPHCM ra quân xoá quảng cáo "tín dụng đen".

Để dẹp bỏ tình trạng này, lực lượng chức năng ở TPHCM đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa quảng cáo sai quy định. 

Cũng theo Công an TPHCM, tội phạm liên quan “tín dụng đen” vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong quý I/2024, Công an TPHCM phát hiện, xử lý 63 vụ, 115 đối tượng. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, dưới hình thức các băng nhóm núp bóng doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao cho vay trực tuyến qua app, cho vay lãi suất lên đến 900%/năm.

Một số vụ đối tượng sử dụng súng, công cụ hỗ trợ để uy hiếp, chiếm đoạt tài sản khi người vay chậm trả tiền hoặc dùng nhiều thủ đoạn đê hèn như: khủng bố điện thoại, sử dụng clip, hình ảnh khỏa thân của người vay… để đòi nợ.

Từ năm 2023 đến nay, Công an TPHCM đã phối hợp cùng các sở, ngành, đoàn thể TPHCM tổ chức hơn 8.200 đợt ra quân, bóc xóa hơn 2,1 triệu tờ rơi quảng cáo sai quy định; xử phạt vi phạm hành chính 55 đối tượng về hành vi cho vay, 247 đối tượng về hành vi dán quảng cáo sai quy định.

tang-vat-thu-giu
Những quảng cáo bị công an thu giữ khi các đối tượng rải người đi dán khắp nơi.

Ngoài việc ra quân dẹp bỏ quảng cáo “tín dụng đen”, Công an TPHCM còn phối hợp với nhiều đơn vị liên quan thực hiện chuỗi công trình bích họa "Việt Nam tươi đẹp” ở các tuyến đường lớn để góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị, chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT và nâng cao ý thức cộng đồng trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an TPHCM chỉ đạo cảnh sát quản lý hành chính, công an cơ sở tăng cường kiểm tra các cơ sở in ấn, photocopy, nhắc nhở, vận động chủ cơ sở không in ấn các sản phẩm quảng cáo dùng để dán, treo, gắn trái phép tại nơi công cộng, nhất là quảng cáo “tín dụng đen”, tăng cường kiểm tra nhân thân, di chuyển của những người nghi vấn hoạt động dán quảng cáo trái phép để phối hợp các đơn vị chức năng xử lý khi cần thiết.

Cẩn trọng với những quảng cáo vay tiền qua app

Công an TPHCM cho biết, thời gian qua ngoài dán quảng cáo về “tín dụng đen”, trên không gian mạng có nhiều quảng cáo cho vay tiền không ngừng biến tướng, tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân của người dân cũng như gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, nhiều quảng cáo về các app cho vay tiền online, không cần thế chấp, không làm hồ sơ vay, đánh trúng vào tâm lý của người dân như giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập… và cách thức cài đặt đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại tải các ứng dụng app về và cài đặt theo hướng dẫn mà không biết rằng để được vay tiền phải cho phép ứng dụng cho vay đó truy cập vào danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và thu thập thông tin người dùng thiết bị…

vay app
Công an TPHCM vừa triệt phá băng nhóm quảng cáo, cho vay "tín dụng đen" trên không gian mạng.

Hình thức cho vay của tội phạm tín dụng đen là chỉ thanh toán ngắn hạn trong vòng 7 đến 10 ngày với lãi suất cao (biến tướng gọi là thu phí dịch vụ...). Khi người vay tiền không trả nợ đúng hạn, các nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại, nhắn tin để nhắc nợ.

Trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc thì nhân viên sẽ dựa vào danh sách danh bạ để gọi điện thoại cho người thân, bạn bè để yêu cầu người thân nhắc người vay nợ với nội dung: “Người vay tiền liên hệ lại số điện thoại.... này để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay, còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, con em lên bàn thờ và đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, dán cột điện ở khu vực sinh sống...”.

Sau khi gọi đòi nợ những khách vay và người thân, bạn bè của họ về những khoản vay vẫn chưa được thanh toán về app cho vay, lúc này nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại để chửi bới, đe dọa và nhắn tin với lời lẽ thô tục, xúc phạm, lấy hình ảnh cá nhân cắt ghép hình đồi trụy, khỏa thân để gửi cho người thân, gia đình… để gây áp lực buộc phải trả tiền thay cho khách vay nhằm yên ổn, không bị chửi bới, làm phiền. Ngoài ra, các nhóm đối tượng sẽ trực tiếp hoặc có khi thuê người đến tạt sơn, tạt chất bẩn gây hủy hoại tài sản của người dân và mất ANTT trên địa bàn thành phố.

Qua các vụ việc đã khám phá trong thời gian qua và tình hình cho vay qua các app trên không gian mạng, Công an cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ các tổ chức tài chính được nhà nước cấp phép hoạt động, các ngân hàng để hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi với lãi suất phù hợp theo quy định của Nhà nước.

Người dân không nên vay tiền qua các ứng dụng di động hoạt động trái phép, sẽ có nguy cơ bị lộ lọt thông tin, danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và để các đối tượng quấy rối cố ý hư hỏng tài sản (tạt sơn, chất bẩn) gây ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Ngoài ra, các đối tượng có thể sẽ bán thông tin cá nhân cho các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo hoặc thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật.

Cùng chuyên mục