Thứ sáu, 30/06/2023, 11:59 (GMT+7)

Cẩn trọng với các lời mời vay tiền trực tuyến từ web kẻo rước họa vào thân

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực xóa sổ đường dây cho vay nặng lãi qua ứng dụng (app) vay tiền trực tuyến. Song, rất nhiều app còn hoạt động với lãi suất 680%/năm.

Vay tiền trực tuyến là cách thức vay nợ dễ dàng nhất hiện nay, người vay chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân và chứng minh khả năng trả nợ là có thể vay khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, nếu như rơi vào bẫy của những ứng dụng vay nặng lãi, số tiền mà người vay phải trả sẽ lớn gấp nhiều lần và trở thành con nợ xấu số.

Như trường hợp của anh Nguyễn H. (TP. HCM) chia sẻ, vào tháng 3/2023, anh đã vay tiền trực tuyến thông qua app có tên Senmo để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, một tháng sau khi đã giao dịch thành công, số tiền lãi phải trả lên tới 10 triệu đồng. Ngay cả khi người vay đóng tiền gia hạn khoản vay theo yêu cầu nhưng hệ thống của Senmon không ghi nhận thông tin này.

Số tiền lãi mà người vay phải trả cao ngất ngưởng
Số tiền lãi mà người vay phải trả cao ngất ngưởng

Mới đây, anh H. nhận được điện thoại của nhân viên Senmo về việc yêu cầu người vay phải hoàn trả tiền gốc lẫn lãi và nếu trả trong tháng 6 sẽ không bị tính phí phạt. Thậm chí, nhân viên của app vay tiền trực tuyến còn giới thiệu anh H. vay tiền qua app Vay365 để trả nợ cho Senmo.

Theo điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, 22 người điều hành ứng dụng vay tiền trực tuyến Senmo là giám đốc và nhân sự của các công ty: Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity. Rõ ràng, đây đều là các công ty núp bóng cho hoạt động vay tiền nặng lãi. Ngoài app Senmo thì trang web thantaioi.vn, caydenthan.vn cũng là nền tảng trực tuyến vay tiền của các đối tượng cho vay tín dụng trái quy định.

11688063676.png
Lời mời vay tiền trực tuyến của app Senmo

Những người này cho vay với lãi suất thấp nhất là 183%/năm, cao nhất lên tới 2.555%/năm (cao gấp 128 lần so với lãi suất quy định của Bộ luật Dân sự). Như vậy, có thể thấy các ứng dụng vay tiền trực tuyến vẫn đang hoạt động “ngang ngược”, bất chấp luật pháp.

Sở dĩ, vay tiền trực tuyến được nhiều người tin tưởng đến vậy là bởi:

  • Người vay đã nợ tiền ngân hàng, không thể vay thêm khoản mới khi chưa trả xong

  • Thủ tục vay tiền trên app rất đơn giản và nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu cần tiền của người vay

  • Kể cả vay tiền nhưng app vẫn có ưu đãi: giảm lãi suất tháng đầu, giảm % tiền trả nếu trả sớm hơn thời hạn,...

  • Người vay quá tin tưởng vào những lời mời ngon ngọt của app vay tiền, không chú ý vào các điều khoản khác, dẫn đến số tiền lãi phải trả là rất lớn.

Các cơ quan chức năng sẽ cố gắng "xóa sổ" những trang web, ứng dụng cho vay tiền trực tuyến trái phép, ăn lãi "cắt cổ" của người vay trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Người dân cần hết sức cẩn trọng với các giao dịch vay tiền trực tuyến, đừng để bản thân trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ cho vay nặng lãi.

Cùng chuyên mục