Thứ sáu, 23/06/2023, 12:45 (GMT+7)

Nhức nhối lừa đảo qua điện thoại bằng thông báo cắt điện, đặt vé máy bay

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hàng loạt các chiêu trò lừa đảo đang hoành hành và diễn biến tinh vi nhằm ăn cắp thông tin, bòn rút tiền của những người dùng cả tin.

Kiếm tiền qua mạng đang trở thành lối sống của rất nhiều người, bao gồm cả thế hệ gen Z lẫn gen Y. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, kỹ năng sử dụng các công cụ và hiểu biết về nghệ thuật bán hàng là có thể kiếm được nhiều khoản tiền khác nhau. Tuy nhiên, lại có không ít người, nhóm người sẵn sàng thực hiện các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng. Ban đầu, công thức chỉ đơn giản là tuyển cộng tác viên để làm việc nhẹ lương cao, sau đó dụ dỗ nạp tiền để nhận hoa hồng sau mỗi nhiệm vụ. Nhưng giờ đây, hành vi ngày càng lộng hành, kế hoạch của kẻ xấu dần tinh vi.

Một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang phổ biến hiện nay
Một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang phổ biến hiện nay

Dạo gần đây, kẻ xấu đã bắt đầu thực hiện chiêu trò lừa đảo mới, mượn bối cảnh để diễn cho thật. Những thông tin liên quan tới “điện”, “cắt điện”, “tiền điện” đều là chủ đề nóng đối với người dân trong thời gian này. Bằng cách giả mạo nhân viên điện lực, chúng gọi điện cho các hộ dân yêu cầu cung cấp thông tin vì lý do người nghe đã sai phạm hợp đồng điện sinh hoạt. Khi đã lấy được dữ liệu, kẻ mạo danh sẽ bán dữ liệu cho một bên khác hoặc tiếp tục gọi điện lừa đảo bằng thông tin sẵn có. Các đối tượng sẵn sàng tung ra hàng loạt vụ việc liên quan tới phạm lỗi giao thông, nợ nần để yêu cầu người nghe phải thanh toán chuyển khoản ngay lập tức.

11687489912.png
Các đối tượng sẵn sàng tới tận nơi để lừa đảo, sau khi thực hiện các cuộc gọi dọa nạt cắt điện

Ngoài ra, một số kẻ đóng vai nhân viên điện lực cũng rất chuyên nghiệp, đi thẳng vào vấn đề rằng cần nộp tiền điện ngay trong ngày. Lý do đưa ra là từ giữa năm 2023 sẽ không có điểm thu tiền điện hàng tháng, không chuyển tiền ngay sẽ bị cắt điện. Cách thức lừa đảo này chỉ có thể áp dụng với những người lớn tuổi hoặc ít kiến thức về giao dịch điện tử. Hiện nay, người dân có thể nộp tiền điện hàng tháng thông qua các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, không cần phải đến điểm thu thuế. Hơn nữa, không có nhân viên điện lực nào trực tiếp đến nhà người dân để thu tiền hay gọi điện đòi tiền. Vì vậy, hãy cảnh giác với bất cứ cuộc gọi thu thuế tiền điện nào nhé!

Không chỉ giỏi dựa vào bối cảnh, các đối tượng lừa đảo cũng rất hiểu “insight” khách hàng. Mùa hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, hầu hết mọi người đều thích đi du lịch nếu có điều kiện. Lợi dụng thời điểm vàng, lại đánh trúng vào nhu cầu thích rẻ, kẻ xấu đã đăng tải các bài viết bán vé máy bay với mức giá thấp. Ngày 22/6, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã triệt phá thành công chuyên án chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức này. Đối tượng là Trần Văn Tình (Nam Định) thu mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ, sau đó đăng bài bán vé máy bay giá rẻ, yêu cầu người mua phải chuyển khoản trước để đặt vé bay. Phi vụ thành công trót lọt, Tình đã thực hiện chiêu trò lừa đảo với 8 người, tổng số tiền lên tới 203 triệu đồng.

Tang vật vụ án lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ
Tang vật vụ án lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ

Khác với những kẻ mạo danh, Hoàng Công Trường (TP. Hồ Chí Minh) có chiêu trò lừa đảo thấm đẫm nước mắt. Đối tượng đăng tải hình ảnh và bài viết sướt mướt kể về hoàn cảnh đau khổ của người thân, bịa đặt chuyện để kêu gọi từ thiện. Thủ đoạn của Trường đã diễn ra suốt 3 năm trời, 5.887 người tốt đã bị sập bẫy, chuyển khoản cho đối tượng hơn 5,6 tỷ đồng. Cho đến ngày 20/6, Công an thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt được Trường và đồng bọn, chiêu trò lừa đảo mới chấm dứt.

31687490236.png
Nhiều nhóm giả mạo sẵn sàng chuyển khoản trước để lấy lòng tin khách hàng

Trong bối cảnh mỗi người đều có trong tay một chiếc điện thoại thông minh, hãy đọc báo, tìm kiếm các thông tin trên mạng xã hội để bổ sung thông tin, thu nạp kiến thức bổ ích. Đừng quá nhẹ dạ cả tin, tham lam việc nhẹ lương cao hay mua bán với mức giá rẻ, để rồi lại rót tiền vào túi kẻ xấu, trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng.

Cùng chuyên mục