Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 19:31 (GMT+7)

Thấy số lạ gọi đến, kiểm tra ngay theo 3 cách này biết ngay tiếp thị hay lừa đảo

Nếu nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ, đừng vội nghe máy, bạn hãy thử ngay thao tác này để kiểm tra xem đó có phải lừa đảo.

Đôi khi bạn lại nhận được những cuộc gọi là mà không biết đó là ai, có thể đó là tiếp thị hoặc lừa đảo. Đừng lo lắng, hãy làm ngay những cách dưới đây để nhận biết nhé.

Tìm kiếm trên Internet 

Cách đơn giản nhất để tra cứu và chặn những cuộc gọi spam là gõ ngay số lạ vừa gọi tới số máy của bạn lên các công cụ tìm kiếm như Google hay safari. Một số trang web sẽ tập hợp lại các số điện thoại spam và lừa đảo do nhiều người dùng báo cáo qua trang cộng đồng.

Khi nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều trang trên Internet để tìm kiếm và xác định dấu vết của số điện thoại đó, đặc biệt ở trang web lưu trữ dữ liệu như đã đề cập ở trên. Bên cạnh đó, Google cũng sẽ hiển thị với các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hồ sơ người dùng được liên kết với số điện thoại bạn đang tìm kiếm.

Capture

Những trang web tra cứu ngược số điện thoại

Cách tiếp theo khi nhận được số lạ gọi đến bạn có thể thử đó là tìm trên trang web tra cứu ngược số điện thoại. Thông thường, so với công cụ tìm kiếm thì các trang web này có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn rất nhiều. Chúng tìm dữ liệu từ tài liệu có sẵn được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, cơ sở dữ liệu truyền thông.

Tuy nhiên, với cách này có lưu ý nhỏ là có một số dịch vụ tra cứu điện thoại phải trả phí thậm chí là khai thác cả dữ liệu từ web đen và hồ sơ của các đối tác kinh doanh. Đây chính là lý do vì sao dịch vụ tra cứu số điện thoại mang lại kết quả không hẳn ưng ý cho bạn.

Vì vậy, bạn nên để ý tới dữ liệu mà dịch vụ này yêu cầu bạn cung cấp khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại nhé. Chẳng hạn như, nếu nhận được yêu cầu đăng ký họ tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh hay một số thông tin khác thì thông tin của bạn cũng có thể được khai thác từ những người tra cứu số điện thoại của bạn qua dịch vụ này.

Một số trang web tra cứu miễn phí bạn có thể sử dụng như:

ZLookup

Đây là trang web tra cứu số điện thoại miễn phí và bạn không phải đăng thông tin để sử dụng dịch vụ. Website này sẽ tìm kiếm số điện thoại dựa trên dữ liệu riêng, hoặc thông qua các nguồn khác để tìm kết quả khớp.

SpyDialer

Thêm một trang web tra cứu ngược miễn phí bạn có thể xác định người gọi lạ là SpyDialer. Trang web sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về người gọi. Giống như ZLookup, SpyDialer cũng không yêu cầu bạn đăng ký để dùng dịch vụ, mọi việc chỉ đơn giản là nhập số điện thoại muốn tìm và ấn 'tìm kiếm'.

Bước tiếp theo, trang web sẽ hiển thị cho bạn tùy chọn tìm kiếm đó có thể là 'nghe thư thoại' hay tìm theo tên, tra cứu hình ảnh. Với 'nghe thư thoại", dịch vụ sẽ quay số điện thoại bạn đã nhập và ghi âm lại lời chào thư thoại. Thông thường, hộp thư thoại có thể bao gồm tên người gọi và một số chi tiết khác.

Whitepages (Trang trắng)

19-0941
Nguồn: Phunutoday

Không chỉ là dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại trang trắng còn là nền tảng cho phép tìm kiếm thông tin liên hệ thông qua tên hoặc địa chỉ. Ở Việt Nam, dịch vụ trang trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ số điện thoại vì lý do bảo mật quyền riêng tư của người dùng từ năm 2020. Nhưng website này vẫn hiển thị thông tin về doanh nghiệp đang dùng số điện thoại đó cũng như cung cấp số điện thoại này đã được tra cứu bao nhiêu lần/ngày và nhận được bao nhiêu báo cáo làm phiền/lừa đảo.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng

Ngoài 2 cách kể trên, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để tìm thông tin chi tiết về số lạ vừa gọi đến. Nhưng, cách này khó thực hiện hơn bởi nó cần một quá trình phức tạp vì các nhà cung cấp bị ràng buộc bởi mặt pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ. Có khả năng cao họ chi khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật thì mới thực hiện.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục