Thứ hai, 19/06/2023, 10:47 (GMT+7)

Hà Nội kiểm tra khóa tu trẻ em sau sự việc của chùa Cự Đà

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sau sự việc trẻ bị đánh trong thời gian tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Cự Đà, chính quyền huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã yêu cầu kiểm tra, dừng tổ chức khóa tu.

Theo thông tin từ VnExpress, liên quan tới việc một phụ huynh ở Hà Nội phản ánh việc con mình bị bạn đánh tới mức phải kiểm tra sau khi tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội), ông Bùi Văn Sáng - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã cử tổ công tác xuống kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của nhà chủ và cho tạm dừng các khóa tu.

Trước đó, tối 17/6 phụ huynh có tên G.N.N trú tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì gây chú ý trên mạng xã hội khi đăng tải bài viết với nội dung cảnh báo các bậc phụ huynh cân nhắc nếu có ý định cho con theo học khóa tu ở chùa Cự Đà, Thanh Oai, Hà Nội. Sau một vài giờ chia sẻ, bài viết đã nhận được hàng lượt bình luận và chia sẻ. 

khoa-tu-kinh-hoang-o-chua-cu-da-1686982254739580534920-2023-06-17-17-35-2023-06-18-16-23
Bài viết kể lại khóa tu của con chị G.N.N. được đăng trên mạng xã hội - Ảnh: Báo Thanh niên

Cụ thể, theo lời chị con trai tham gia khóa tu 5 ngày (12-16/6) ở chùa, thông qua phật tử tại đây. Khóa tu có gần 600 tu sinh bao gồm cả nam và nữ, tuổi từ 9-6. Chị đã đóng chi phí ăn uống, đồng phục, dụng cụ học tập cho con là 1 triệu đồng. Những ngày vào chùa, ban tổ chức dặn con chị chỉ nên mang theo 6-8 bộ quần áo để thay rồi mang về giặt. Ngoài ra, không được gọi điện để tránh các con nhớ nhà.

Sau 5 ngày, chị G.N.N đến đón thì thấy bé mặc nguyên áo từ hôm đến, chân tay có vết muỗi đốt, mặt mũi nhem nhuốc. Khi chị hỏi thì được biết vì ở chùa đông người, tắm sau nên hết nước bé không tắm được. Còn lúc ngủ thì dưới nền đất có trải chiếu, nhưng mấy hôm trước trời mưa, ẩm thấp, có nhiều muỗi nên không ngủ được. 

Nhưng bất ngờ khi phát hiện tay trái con bị sưng to ở khuỷu tay bị sưng to nên chị truy hỏi. Lúc này, con chị mới nói ở chùa xảy ra xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ đập mạnh vào tay và đầu. Tuy nhiên, người phụ trách dặn cậu bé không được nói là bị đánh mà phải nói bị ngã, nếu không sẽ bị phạt quỳ 2 tiếng đồng hồ.

Chị cho biết thêm nhà chùa và ban tổ chức trước đó đã đưa con đến Bệnh viện Hà Đông khám, chụp nhưng không thông báo lại với chị. Chị N cho rằng, đã gọi điện cho trưởng ban tổ chức khóa tu ở chùa Cự Đà thì người này trả lời "quanh co", rồi nhắn tin xin lỗi và muốn tới thăm con chị.

Gia đình chị tức tối cho con đi kiểm tra lại tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thiên Đức vào hôm 16/6, được kết luận không gãy xương nhưng chấn thương phần mềm.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội cho biết Ban đã làm việc với Giáo hội Phật giáo huyện Thanh Oai về trường hợp một phụ huynh phản ánh con bị đánh tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà. Ban Tôn giáo Hà Nội cũng đã yêu cầu các quận huyện tổng hợp toàn bộ danh sách khóa tu tổ chức trong mùa hè 2023. Nếu nhà chùa chưa đủ điều kiện thì tạm dừng các khóa tu lại.

img-6546-3556-5332
Chùa Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc phụ huynh tố con bị đánh và điều kiện tổ chức khóa tu không đảm bảo. (Ảnh: Tiền Phong).

Trước mắt, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận huyện tổng hợp toàn bộ danh sách khóa tu tổ chức trong mùa hè 2023. Với những khóa tu sắp tổ chức, Ban sẽ có chỉ đạo, đôn đốc rà soát kỹ về cơ sở vật chất, năng lực tổ chức. Nếu chùa cảm thấy chưa đủ điều kiện thì cần tạm dừng khóa tu lại, lãnh đạo Ban Tôn giáo Hà Nội nói thêm.

Thời gian tới, Ban Tôn giáo Hà Nội cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào khóa tu có từ 200 khóa sinh trở lên.

Chùa Cự Đà được xây dựng từ trước thế kỷ 18. Đến năm 2000, chùa được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Khoảng 10 năm trở lại đây, các khóa tu mùa hè cho học sinh, sinh viên xuất hiện và nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh.

Cùng chuyên mục