Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 14/05/2024, 14:05 (GMT+7)

TPHCM: Tuyên truyền, xử lý những trường hợp dán ‘quảng cáo bẩn’ gây mất cảnh quan đô thị

Thời gian qua các quận, huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) liên tục ra quân chống "quảng cáo bẩn", tuy nhiên sau các đợt ra quân thì kiểu quảng cáo siêu rẻ, siêu nhanh, không mất tiền thuê chỗ lại tái diễn.

Với người dân, du khách đến TPHCM, những hình ảnh quảng cáo trên tường, cột đèn chiếu sáng, tờ rơi quảng cáo vừa gây mất cảnh quan đô thị vừa rất khó chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại các tường nhà trọ, gốc cây, cột điện… ở quanh khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM) có rất nhiều quảng cáo có nội dung "hút hầm cầu, thông cống nghẹt", quảng cáo “cho vay tiền nhanh”… kèm các số điện thoại.

Qc
Những "quảng cáo bẩn" được treo, dán kín cột điện.

Là một trong những nạn nhân của vấn nạn này, bà Nguyễn Kim H.  (37 tuổi, ngụ quận Bình Tân) bức xúc: “Gia đình tôi đã nhiều lần xử lý hậu quả của việc dán bậy những quảng cáo trên tường trước nhà và trước khu nhà trọ của gia đình. Để bỏ những mẫu quảng cáo này tôi phải dùng dao để cạo nhưng vừa cạo sạch hôm nay thì ngày mai lại có người dán. Để dẹp bỏ tình trạng này chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị…”.

Không chỉ xung quanh những khu công nghiệp, hay những tuyến đường vùng ven thành phố mà nhiều tuyến đường, con hẻm từ nhỏ đến lớn ở các quận trung tâm cũng đều xuất hiện hình ảnh các loại “quảng cáo bẩn” cũ, mới dán chồng lên nhau trên các cột điện, bờ tường…

qc
Lực lượng chức năng TPHCM ra quân xoá bỏ "quảng cáo bẩn".

Tình trạng dán tờ rơi quảng cáo nơi bờ tường, cột điện... từng bị cơ quan chức năng TPHCM ra quân "truy quét" quyết liệt, kết hợp với các đội tình nguyện vì cộng đồng giúp cho bộ mặt đường phố trở nên văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên thực tế thì những hoạt động này vẫn như "muối bỏ biển" bởi các tờ quảng cáo cho vay tiền, bán đất, cho thuê phòng vẫn xuất hiện sau mỗi đêm.

Gần đây nhất, ngày 8/5, trong lúc tuần tra trên đường Bàu Cát 1, tổ công tác Công an phường 14, quận Tân Bình phát hiện P.V.T. (24 tuổi) và L.M.T. (20 tuổi, cùng quê Hải Phòng) dán quảng cáo với nội dung "sửa chữa, lắp mới cửa cuốn" lên trụ điện và vách tường nên mời cả hai về trụ sở làm việc.

Qctt
Cơ quan chức năng buộc những người dán quảng cáo phải khắc phục hậu quả, bóc gỡ các quảng cáo đã dán.

Trước đó, sáng 6/5, tổ tuần tra Công an phường 2, quận 3 trong lúc làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phát hiện N.V.H. (42 tuổi) và P.A.K. (25 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) dán quảng cáo sai quy định lên cột điện, nơi công cộng.

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, đối với hành vi nói trên, những người này bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành chính, mức xử phạt 1,5 triệu đồng/người vi phạm. Đồng thời công an địa phương cũng buộc họ khắc phục hậu quả, bóc gỡ các quảng cáo đã dán.

Luật quảng cáo năm 2012 quy định, các hành vi trong hoạt động quảng cáo bị cấm gồm có: quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Và Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, người phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông bị phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng...

Cùng chuyên mục