Thứ năm, 20/04/2023, 06:00 (GMT+7)

TP HCM quyết xóa bỏ sản phẩm quảng cáo 'tín dụng đen'

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xử lý những sản phẩm quảng cáo của các đối tượng hoạt động tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, lực lượng Công an cả nước đã vào cuộc điều tra, xử lý hình sự hàng chục băng nhóm cho vay nặng lãi, khủng bố đòi nợ,... nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp hoạt động, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong đó, cách thức truyền thống mà tín dụng đen lợi dụng triệt để nhằm tiếp cận các nạn nhân là thông qua những tờ rơi, quảng cáo được dán trái phép ở khắp nơi.

Hàng loạt trụ điện, ngõ phố trên địa bàn TPHCM dán chẳng chịt những tờ quảng cáo “cho vay trả góp” – “Cho vay tiền nhanh” – “Hỗ trợ tài chính”... Tờ quảng cáo mới dán chồng lên tờ cũ, phía dưới chi chít số điện thoại liên hệ kèm theo đó là những dòng chữ quen thuộc "xin đừng bóc tôi, sẽ có lúc bạn cần tôi". 

vay_nang_lai
Muôn kiểu dán quảng cáo tín dụng đen

Để giải quyết tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu – Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 thành phố vừa ban hành Công văn phối hợp tuyên truyền, bóc gỡ, tẩy xóa sản phẩm quảng cáo của các đối tượng cho vay tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, BCĐ 138 TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên BCĐ 138 thành phố và BCĐ 138 cấp huyện tập trung thực hiện triển khai các nhiệm vụ của BCĐ thành phố về công tác phòng, chống tội phạm; phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Đặc biệt, BCĐ 138 thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các đoàn thể, tổ chức phát động phong trào, huy động đoàn viên, hội viên, thanh niên phối hợp với lực lượng chức năng ra quân tháo gỡ bảng hiệu, tẩy xóa tờ rơi, quảng cáo... trong đó có các quảng cáo liên quan đến "tín dụng đen". Tập hợp các số điện thoại, địa chỉ, thông tin được các đối tượng cung cấp trên các tờ rơi báo cho lực lượng công an cơ sở (công an phường, xã, thị trấn) để tập hợp về Công an thành phố phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về quảng cáo. Ngoài ra, TP.HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát chặt chẽ, xử lý kiên quyết các trường hợp dẫn quảng cáo trái quy định gây mất mỹ quan; tháo dỡ các biển quảng cáo có nội dung, hình thức, thiết kế không phù hợp, treo lắp không đúng quy cách… Nghiên cứu, quy hoạch, bố trí các điểm, khu vực đặt các bảng thông tin quảng cáo, rao vặt miễn phí nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo, rao vặt đúng quy định.

Ban Chỉ đạo 138 quận, huyện, TP. Thủ Đức chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tuyên truyền, phát động cho nhân dân nắm các quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo để chủ động chấp hành đúng pháp luật. Nắm tình hình, cung cấp thông tin, hình ảnh về các đối tượng nghi vấn hoạt động vi phạm cho đơn vị chức năng của địa phương để xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp phát hiện đối tượng, băng nhóm nghi vấn hoạt động tín dụng đen kịp thời cung cấp thông tin đến công an cấp huyện, công an cấp xã để tiếp nhận, điều tra làm rõ…

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động trong phòng ngừa, không tiếp tay hoặc để các đối tượng cho vau tín dụng đen lợi dụng hoạt động. Cần mạnh dạn lên án tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, bảo kê, đòi nợ thuê.

Cùng chuyên mục