Thứ tư, 19/04/2023, 15:39 (GMT+7)

Quảng cáo ngoài trời có thực sự là mỏ vàng, miếng bánh siêu lợi nhuận với doanh nghiệp?

T. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có tiếng là "mỏ vàng", "miếng bánh siêu lợi nhuận" nhưng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức.

Có tiếng nhưng miếng… không to

Tại Việt Nam, trong tổng ngân sách quảng cáo thì quảng cáo ngoài trời (OOH) được tin là chiếm tỷ trọng đáng kể. Một số thông tin cho thấy, con số nằm ở hàng chục phần trăm, chứng tỏ độ phủ rộng của quảng cáo ngời trời trong thị phần toàn ngành quảng cáo.

Tuy nhiên, căn cứ theo báo cáo của nhà cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới Statista về số liệu thị trường và người tiêu dùng thì, dự kiến năm 2023 chi tiêu trong thị trường quảng cáo đạt gần 2,3 tỷ USD, trong khi chi tiêu quảng cáo ngoài trời dự kiến đạt 0,87 tỷ USD. Như vậy, ở nước ta, doanh thu quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm 3,8% trên tổng doanh thu của ngành quảng cáo.

quang-cao-ngoai-troi
Quảng cáo ngoài trời tốn khá nhiều chi phí và quy trình vận hành

Theo tìm hiểu, để duy trì và phát triển là điều không dễ dàng với các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời. Bởi dựng 1 biển quảng cáo ngoài trời cần nhiều chi phí cùng nhiều quy trình. Cụ thể: Chi phí thuê mặt bằng, xây dựng lắp đặt, duy trì hệ thống tài sản, phí bảo chì, các khoản phí và thuế, duy trì bộ phận nhân sự vận hành bộ máy… Việc quản lý, vận hành quảng cáo ngoài trời cũng không hề đơn giản.

Do đó, để giữ vững vị trí trên thị trường, nhiều doanh nhiệp thuộc phân khúc này phải không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới, đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả cũng như giải pháp sáng nhằm tạo thu hút khách hàng.

Quảng cáo ngoài trời đang ở đâu trong toàn ngành?

Tại nước ta, ngành quảng cáo gồm nhiều lĩnh vực và hoạt động, nhưng tựu chung có 2 kênh chính là: Kênh truyền thông với các ngành in ấn, phát thanh, truyền hình, quảng cáo ngoài trời…; Kênh kỹ thuật số là những phân khúc như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo trên internet, quảng cáo video kỹ thuật số…

Có thể nhận thấy rõ những năm gần đây, tại thị trường quảng cáo Việt Nam, xu hướng kỹ thuật số hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Xu hướng này đã khiến cho sự phân bổ ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp, nhãn hàng thay đổi. Từ năm 2015 – 2023, trong 8 năm qua kênh kỹ thuật số tăng hơn gấp đôi tỷ trọng ngân sách quảng cáo thì kênh truyền thống giảm đi một nửa.

quang-cao-ngoai-troi
Thị phần của quảng cáo truyền thống và quảng cáo kỹ thuật số qua các năm, từ 2017-2027 (Nguồn: Statista, 10/2022)

Hiện các doanh nghiệp nước ta vẫn đang duy trì ngân sách quảng cáo truyền thống, nhưng hướng sự chú ý nhiều hơn đến việc quảng bá thương hiệu trên các trang kỹ thuật số.

Riêng về quảng cáo ngoài trời, nhiều chuyên gia nhận định lợi ích phát động thông tin từ kênh quảng cáo này vẫn được tối ưu trong tương lai. Theo Trung tâm Nghiên cứu quảng cáo thế giới (WARC), quảng cáo ngoài trời là kênh truyền thông hiệu quả nhất và có chi phí rẻ nhất. Chi phí trên mỗi 1000 lượt hiển thị (CPM) của quảng cáo ngoài trời thấp hơn các phương tiện truyền thông khác. Trên thế giới, đối với lượng khách hàng trên 18 tuổi trở lên thì CPM trung bình cho quảng cáo ngoài trời là 6,41 USD, còn các phương tiện truyền thông khác lên tới 12,2 USD.

Các loại hình quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam gồm: Biển led, biển bảng tĩnh, quảng cáo siêu thị, TTTM hoặc các tòa nhà. Để định vị thương hiệu, các doanh nghiệp sẽ không thể thiếu những công cụ truyền thông này.

Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời còn có vai trò quan trọng trong việc truyên truyền, cổ động trực quan; tăng cường khả năng tiếp nhận thông tin của người dân; phục vụ hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa; nâng cao cảnh quan khu vực. Nếu được quy hoạch tốt, bài bản, quảng cáo ngoài trời sẽ phát huy được tối đa vai trò, tác dụng của nó.

quang-cao-ngoai-troi
Quảng cáo ngoài trời tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Bài toàn thích nghi

Tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, kinh tế khó khăn, để sinh tồn thì nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng buộc phải cắt giảm ngân sách truyền thông, trong đó có quảng cáo ngoài trời.

Trước tình trạng này, các chủ trương nhằm kích cầu, đẩy mạnh hồi phục kinh tế của Đảng và Nhà nước sẽ phần nào giúp ngành quảng cáo ngoài trời dần ổn định.

Trước đó, tại Hội thảo “Lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản thuộc quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở” diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 31/3, các đại biểu đã thảo luận lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trương Cục Văn hóa cơ sở đã đưa ra một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản của tình trạng trên là việc xây dựng, ban hành, thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách do thực tế sôi động của đất nước đang đặt ra.

Được đánh giá là loại hình quảng cáo tối ưu dành cho các doanh nghiệp, nhưng đứng trước ảnh hưởng chung của kinh tế toàn cầu và hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức. Do đó thời gian tới, quảng cáo ngoài trời cần được các cấp chính quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để tuân thủ đúng, đủ và bứt phá mạnh mẽ hơn.

Cùng chuyên mục