Ô tô cỡ nhỏ dưới 500 triệu đồng không còn sức hút với người tiêu dùng Việt
Doanh số các dòng xe cỡ nhỏ, giá dưới 500 triệu đồng liên tục lao dốc. Nguyên nhân được xác địch bắt nguồn từ tâm lý thích xa công nghệ, đa dụng và tiện lợi hơn của người tiêu dùng.
Không còn sức hút đối với người tiêu dùng, hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ giá dưới 500 triệu đồng, bao gồm phân khúc xe hạng A và sedan hạng B cần thay đổi chiến lược để tìm hướng đi mới trong ngành ô tô.
Tại phân khúc xe hạng A, nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, Honda Brio,... lần lượt rút chân đã để lại khoảng trống khá lớn ở phân khúc này. Hiện phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ chỉ còn ba mẫu với doanh số ghi nhận khá ảm đảm.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho biết, trong tháng đầu tiên của năm 2024, tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ đạt 632 xe, giảm 59% so với con số 1.526 xe trong tháng cuối cùng của năm 2023.
Trong đó, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe được nhiều người ưa chuộng với 480 xe bán ra, doanh thu đứng đầu phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A. Dù giữ vững phong độ song khi so doanh số với tháng liền trước, con số bán ra đã giảm đáng kể. Được biết, trong tháng cuối của năm 2023, có 1.135 chiếc đã được trao tới tay người tiêu dùng.
Cùng thời điểm, Toyota Wigo về đích ở vị trí thứ 2 với con số đạt được là 84 xe bán ra, giảm 71% so với tháng 12/2023.
Kết thúc tháng 1/2024, KIA Morning là mẫu xe đứng thứ 3 về doanh số và cũng là mẫu xe cuối cùng còn sót lại. Theo đó, trong tháng đầu năm 2024, 68 chiếc xa đã được bán ra, giảm 32% so với tháng trước.
Trước đó, có những thời điểm, các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá dưới 500 triệu thường xuyên đứng top đầu về doanh số các mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Thuộc dòng xe cỡ nhỏ, phân khúc xe sedan hạng B cũng gặp tình trạng tương tự. Trong tháng 1/2024, doanh số xe sedan hạng B tại Việt Nam giảm 69% so với tháng 12/2023.
Trong đó, dù dẫn đầu phân khúc hạng B song doanh thu của Hyundai Accent cũng giảm gần 67% so với tháng trước, đạt 916 chiếc, giảm 1.836 chiếc so với tháng 12/2023.
Tương tự, các mẫu xe có số lượng sụt giảm dưới 1.000 chiếc bao gồm và Kia Soluto: 41 chiếc, Mitsubishi Attrage: 150 chiếc, Mazda 2: 372 chiếc, Honda City: 482 chiếc.
Đáng chú ý, Toyota Vios là mẫu xe sụt giảm nhiều nhất với 2.369 chiếc tương ứng tỷ lệ lên tới hơn 78%.
Mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương là Suzuki Ciaz nhưng con số chỉ là tăng từ 1 xe lên 3 xe.
Theo các chuyên gia, xu thế của người dùng đang dần dịch chuyển sang với nhu cầu xe to hơn, đa dụng và tiện lợi hơn. Do đó, các mẫu xe cỡ nhỏ, có giá dưới 500 triệu đồng không còn được lòng người tiêu dùng Việt. Dự báo, trong năm 2024, tỷ lệ người vay tiền mua nhà cũng có thể tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh nhà nước liên tục điều hành hạ lãi suất cho vay tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng.
- Thị trường ô tô được hâm nóng với loạt "xế xịn" sắp được chào hàng
- Thị trường ô tô trầm lắng, tỷ lệ rơi sâu đến 50%
- Bí kíp để mua xe ô tô cũ chuẩn xịn, không lỗ
- Từ 1/3, trường hợp nào điện thoại 2G sẽ bị chặn nhập mạng?
- Làm thế nào để giảm muối mà không làm mất đi hương vị thực phẩm?
- Grab lần đầu có lãi sau hơn 10 năm hoạt động
- Galaxy S21 Ultra rẻ ngang smartphone tầm trung, nhưng vẫn "chất" như Galaxy S24 Ultra
- Dấu hiệu chỉ báo lãi suất sẽ sớm quay đầu tăng trở lại
- Ngân hàng "ồ ạt" phát mại bất động sản thế chấp