Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/02/2024, 14:03 (GMT+7)

Grab lần đầu có lãi sau hơn 10 năm hoạt động

Grab có lãi trong bối cảnh các công ty công nghệ tập trung nhiều hơn vào mục tiêu lợi nhuận và liên tục cắt giảm chi phí vận hành.

Grab lần đầu tiên có lãi theo quý khi ghi nhận 11 triệu USD lợi nhuận trong quý IV năm 2023, theo CNBC. Đây là kết quả kinh doanh ấn tượng trong bối cảnh cùng kỳ một năm trước đó, hãng này lỗ 391 triệu USD. Theo Grab, kết quả tích cực “phần lớn đến từ chỉ số EBITDA sau điều chỉnh trên quy mô tập đoàn cải thiện, giá trị các khoản đầu tư thay đổi và giảm chi phí thù lao chi theo cổ phần”.

1200x800
(Ảnh: CNBC).

Doanh thu trong quý IV năm ngoái của Grab đạt 653 triệu USD, vượt qua mức ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD. Tổng kết, trong năm 2023, Grab lỗ 485 triệu USD, giảm 72% so với mức lỗ 1,74 tỷ USD của năm 2022.

Bên cạnh mảng gọi xe, Grab cũng cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm cùng với đó là các mảng giao đồ ăn, giao đồ tươi sống và giao hàng.

“Chúng tôi kết thúc năm 2023 với mảng di chuyển phát triển vượt mức trước giai đoạn COVID”, ông Peter Oey, giám đốc tài chính Grab, nói với CNBC. Ông đồng thời nhấn mạnh Grab quan sát thấy nhu cầu ở mảng di chuyển vẫn phát triển mạnh và du lịch đang “phát triển với tốc độ cao”.

“Nếu nhìn vào mảng giao đồ, chúng tôi ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm trước. Chúng tôi có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình”, ông nói thêm.

Cũng nhân dịp này, Grab công bố mua lại số lượng cổ phiếu thường hạng A trị giá 500 triệu USD. Đây là lần đầu tiên Grab mua lại cổ phiếu. Phần lớn thời gian Grab hoạt động từ năm 2012, hãng này chìm xong thua lỗ. Lỗ lũy kế của Grab đã lên tới nhiều tỷ USD.

Trong những năm đầu hoạt động, các startup công nghệ thường ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ đốt rất nhiều tiền để duy trì vận hành. Dù vậy, trong bối cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu chậm lại, các startup công nghệ bắt đầu phải tái tập trung cho khả năng sinh lời và thận trọng hơn với chi phí.

Trong quý IV, các khoản chi khuyến khích, cho cả khách hàng và đối tác, tiếp tục được Grab giảm xuống chiếm 7,3% tổng giá trị hàng hóa giao dịch. Con số này giảm xuống so với tỷ lệ 8,2% của cùng kỳ năm trước đó. Trong năm 2024, Grab kỳ vọng doanh thu sẽ đạt dao động từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục