Thứ bảy, 02/12/2023, 16:27 (GMT+7)

Thực trạng u ám của startup toàn cầu trong năm 2023

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong năm 2023, nhiều startup phải gọi vốn với định giá thấp hơn trước đó hoặc thậm chí dừng hoạt động.

2023 là một năm đầy khó khăn với các startup khi ngày càng có nhiều công ty gặp khó khăn trong việc gọi vốn và hàng trăm công ty đóng cửa. Tới thời điểm hiện tại của năm 2023, 19% startup thực hiện gọi vốn với định giá thấp hơn so với lần gọi vốn trước đó. Tỷ lệ này tăng mạnh so với con số chỉ 5% của năm 2021, theo dữ liệu của công ty quản lý vốn Carta Inc.

a
(Ảnh: Bloomberg).

“Chúng ta không nên né tránh nữa, 2023 là một năm khốc liệt với startup”, Peter Walker, Giám đốc nghiên cứu của Carta, chia sẻ.

Ông Walker cho rằng lãi suất tăng là một vấn đề với nền kinh tế startup. Năm 2023 bắt đầu với những đợt cắt giảm nhân sự số lượng lớn, đầu tư sụt giảm và nhiều công ty đầu tư mạo hiểm cảnh báo rằng các startup sẽ phải chấp nhận định giá thấp hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) dường như là điểm sáng duy nhất với các startup khi startup mảng này nhận được nhiều vốn hơn so với trung bình các mảng khác. Tổng khối lượng vốn các startup AI gọi thành công trong năm nay là 17,9 tỷ USD, theo dữ liệu từ PitchBook.

Carta nói rằng trong năm 2023, 543 startup đã dừng hoạt động. Chỉ tính riêng trong quý III, số lượng startup đóng cửa lên tới 212. Đây là con số theo quý cao nhất mà Carta từng ghi nhận từ khi họ theo dõi số liệu này. Năm ngoái, 476 startup dừng hoạt động.

Các chuyên gia nhìn nhận thực tế đang diễn ra đưa định giá của các startup xuống mặt đất sau khi liên tục chạm các mốc cao phi thực tế những năm trước. Các nhà sáng lập sẽ phải điều hành startup của mình trong một môi trường thắt lưng buộc bụng hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục