Thứ ba, 19/03/2024, 09:49 (GMT+7)

Nhà đất thổ cư đang bị “thổi giá”?

Từ sau Tết 2024, giá nhà thổ cư rục rịch tăng bất chấp cả những ngôi nhà trong ngõ nhỏ, diện tích nhỏ. Việc tăng giá này liệu có phải do môi giới “thổi giá”?

Thị trường bất động sản 2 năm qua trải qua những sóng gió khó lường, nghịch lý loại hình chung cư tăng giá vùn vụt, thì ở những loại hình khác như biệt thự/liền kề, nhà liền thổ, nhà phố, đất nền ven đô, căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng đều ế ẩm, giảm giá.

Đơn cử như chị Hoàng Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đầu tư một căn liền kề tại một đại dự án ở Hưng Yên từ cuối đầu năm 2022, đến giữa năm thị trường lặng sóng, cũng đồng nghĩa với việc căn nhà của chị bị giảm 2,5 tỷ đồng so với lúc mua.

Hay như thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua gần như nằm im bất động, nhiều nhà đầu tư “sống dở, chết dở”, hàng tháng trả lãi vay ngân hàng thả nổi từ 10-11%, trong khi đó các dự án đều không được triển khai do vướng pháp lý. Những căn hộ nghỉ dưỡng đã hoàn thiện cũng gần như nằm im không có giao dịch.

Loại hình nhà đất thổ cư mặc dù vẫn có “đất sống”, nhưng hầu như giá không có nhiều thay đổi. Trong năm 2022-2023, một căn nhà đất thổ cư có diện tích 30 m2 (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cách mặt đường lớn 50-100 m giá 2,5 tỷ đồng. Cùng diện tích trên, nằm trong một số con ngõ của quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng cũng có giá 2,3-2,4 tỷ đồng.  

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, đất thổ cư đang được nhiều người “săn tìm”, giá đã bắt đầu cao hơn. Đơn cử vẫn căn nhà 30m2 tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, người mua nhà đầu năm 2023, sau hơn 1 năm ở giá đã chênh được vài trăm triệu. Chị Thuỳ (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị rất tiếc đã phải bán căn nhà 30m2 do chính tay chị lựa chọn và trang trí nội thất. Hơn nữa, thời điểm chị bán thị trường bất động sản đang “ngủ đông”, nên hầu như cần thì bán chứ không được giá. Thế nhưng mới đây vị khách hàng đã mua nhà của chị năm 2023 đang rao bán 3,1 tỷ đồng chênh 600 triệu đồng so với lúc chị bán. 

cm2
Nhà, đất thổ cư đang được nhiều người “săn tìm”, giá đã bắt đầu cao hơn

Theo thống kê của kênh thông tin batdongsan.com.vn, từ đầu năm 2024 đến nay, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110% so với cùng kỳ năm trước, đất dự án tăng 77%, chung cư tăng 71%. Còn tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Ông Đỗ Ngọc Thắng, Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing nhận định, phân khúc nhà đất thổ cư tại khu vực nội thành Hà Nội trước nay gần như không ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế thị trường tăng hoặc giảm.

Bởi nội đô là nơi quỹ đất không thể mở rộng thêm, nhưng dân số vẫn ngày càng gia tăng và quan trọng nhất nhu cầu thực để ở, đầu tư, kinh doanh, cho thuê... Vì thế giá bất động sản nội đô, trong đó có phân khúc nhà riêng gần như không bị biến động.

Cũng bình luận về loại hình đất thổ cư, ông Nguyễn Anh Đức, công ty bất động sản ABland cho rằng, truyền thống của người Việt Nam là cần phải có “tấc đất cắm dùi”, nên ai cũng muốn mình được sở hữu 1 căn nhà liền thổ. Hơn nữa, nếu để đầu tư cho thuê theo hộ gia đình, thì đất thổ cư vẫn là sự lựa chọn.

Hiện tại giá chung cư đã tăng quá cao so với thu nhập của đại bộ phận dân cư, nên khách hàng đã chuyển hướng sang loại hình đất thổ cư.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức, do khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đã bị đẩy lên cao hơn so với thực tế. Thực chất, ở nhà đất thổ cư trong các ngõ nhỏ không có tiện ích, lại lo lắng về an toàn phòng chống cháy nổ, nên việc mua nhà ở loại hình này phải rất cẩn thận.

“Với mức độ tăng giá nhà đất thổ cư như hiện nay, tôi cho rằng đây chỉ là chiêu trò của môi giới không chuyên nhằm đẩy hàng cho nhiều nhà chủ. Nếu nói về giá trị vật chất so với số tiền bỏ ra để mua thì không tương xứng”, ông Anh Đức nói.

Mới đây, tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề như ngân hàng, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng.

Phó Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp bất động sản cũng phải có trách nhiệm khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cao cấp, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp. Cùng đó, tình trạng "thổi giá, đẩy giá" cũng cần nhà đầu tư, doanh nghiệp giải quyết để cung cầu trên thị trường gặp nhau.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục