Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Tiếp thị & Gia đình Nguyễn Trường Sơn: Hành trình khó quên!
Là tờ tạp chí uy tín và danh tiếng vào những năm cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống một bộ phận đông đảo quần chúng. Năm 2023, tạp chí ghi dấu mốc quan trọng - kỷ niệm chặng đường 25 năm hình thành và phát triển
Nhân dịp đặc biệt này, những thế hệ lãnh đạo một thời của tạp chí, trong đó có Nhà báo Nguyễn Trường Sơn - Nguyên Tổng biên tập, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã không khỏi bồi hồi xúc động.
Nhân dịp này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ quý báu của vị nguyên lãnh đạo nhiệt huyết và nhiều cống hiến!
- Dưới thời ông làm Tổng biên tập, ngành báo chí nước nhà đã có nhiều cuộc chuyển mình, ông đã có những chính sách - giải pháp gì để thích nghi với tình hình mới?
Tạp chí ra đời vào thời điểm Đảng và Chính phủ thực hiện các chính sách khuyến khích sự ra đời của những tờ báo mới, phù hợp với bối cảnh xã hội lúc bấy giờ và đặc biệt là công cuộc đổi mới của đất nước. Số ra đầu tiên của Tạp chí Tiếp thị & Gia đình ra đời vào đúng thời điểm Khai mạc Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam. Số báo khởi đầu đó như một món quà ý nghĩa chào mừng đất nước bước vào thời kỳ mới. Để ra đời số báo đó, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn 1 năm trước đó, từ khảo sát công chúng, xây dựng nội dung chính và sản xuất số 0 - số báo đầu tiên. Đây là số báo không phát hành, chỉ dùng để khảo sát độc giả. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá của các nhóm độc giả trong các lứa tuổi khác nhau trong vòng 1 tháng để lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ độc giả, rút kinh nghiệm cho các số báo phát hành chính thức. Trải qua xong quá trình đó, chúng tôi mới thực hiện việc phát hành rộng rãi số báo đầu tiên. Thật vui mừng khi hơn 5.000 bản được trao đến tay độc giả ngay trong ngày đầu tiên, vượt qua mốc 3.000 bản đặt ra lúc đầu với một tờ báo mới. Chỉ sau 1 năm ra mắt bạn độc, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã đạt mục tiêu tài chính đề ra, thay vì thời hạn 5 năm hoàn vốn theo kế hoạch ban đầu. Khởi đầu tốt đẹp đánh dấu cho sự phát triển như vũ bão, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình được bạn độc đánh giá là một trong những tạp chí hàng đầu Việt Nam lúc bấy giờ và được thế giới đánh giá nằm trong top 5 tờ báo/tạp chí định hướng được khuynh hướng của xã hội.
- Là người tiếp bước hành trình phát triển Tạp chí, ông đã lưu giữ và phát huy những nền tảng, những tôn chỉ nào mà thế hệ đầu tiên đã tạo dựng cho Tạp chí Tiếp thị & Gia đình?
Thành công của tạp chí đến từ việc xác định đúng tôn chỉ - mục đích phát triển. Nếu như các tờ báo khác viết tổng hợp về các vấn đề thì Tạp chí Tiếp thị & Gia đình chỉ tập trung định hướng công chúng theo hướng tốt đẹp, tích cực bằng những nội dung, những tấm gương, những sự việc tốt, động viên bạn đọc thêm lạc quan, nỗ lực phấn đấu, yêu cuộc sống. Tôn chỉ của chúng tôi là mang những điều tốt đẹp nhất, tích cực nhất đến cho mọi người. Cùng với đó, chúng tôi xác định đúng thị hiếu và thói quen đọc báo của độc giả, từ số lượng từ, số lượng hình ảnh, phong cách thiết kế, câu từ ngắn gọn xúc tích để bạn độc có thể tiếp thu và hứng thú với tạp chí. Bên cạnh đó, cách ứng xử với những lời dị nghị, những đánh giá đa chiều công chúng càng khiến bạn độc tin tưởng tạp chí hơn.
- Theo ông, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình còn cần khắc phục những gì hay cần thay đổi những gì để giữ vững vị thế trong bối cảnh ngành chuyển mình liên tục như hiện nay?
Hiện nay, báo in rất khó để phát triển và phát hành. Theo xu thế hiện tại, cần đẩy mạnh báo điện tử, chuyển hướng đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin và lựa chọn một đội ngũ năng động, sáng tạo và hiện đại để thích nghi với xu thế mới của thị trường báo chí.
- Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ông và Hiệp hội đã tạo điều kiện như thế nào để tạp chí phát triển hơn nữa?
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình trải qua 3 cơ quan chủ quản: Đầu tiên là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa Thông tin, sau đó là Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế - thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông, và hiện nay, tạp chí trực thuộc cơ quan chủ quản Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (từ năm 2018 đến nay). Hiệp hội lãnh đạo tạp chí đúng vào giai đoạn thoái trào. Vì vậy, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã phải lựa chọn phương hướng mới và tạo điều kiện để tạp chí phát triển online (báo điện tử). Chúng tôi đẩy mạnh phát triển mảng tiếp thị - quảng cáo cho các sản phẩm - dịch vụ, giúp xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Điều thứ hai, tạp chí giữ nguyên định hướng truyền tải năng lượng tích cực, tin tức lạc quan và ý nghĩa trong cuộc sống. Tiêu chí thứ ba là gia đình, những thông tin tích cực về gia đình, mỗi gia đình nhỏ góp phần xây dựng gia đình lớn, một đất nước tràn đầy tình yêu thương và phát triển, hội nhập. Cùng với đó, Hiệp hội bổ nhiệm một tổng biên tập mới - ông Hoàng Vững, người trẻ năng động và có những nhận thức tích cực để đưa tạp chí ngày càng phát triển.
- Theo ông, điều tuyệt vời nhất mà Tạp chí Tiếp thị & Gia đình còn lưu giữ được từ khi thành lập đến nay là gì? Ngoài ra, những nhược điểm cần khắc phục là gì?
Trong suốt 25 năm qua, Tạp chí được đông đảo công chúng yêu mến vì có chữ tín, đưa thông tin chính xác, bảo vệ và giúp đỡ mọi người vượt khó, luôn truyền tải năng lượng tích cực để mọi người cùng phát triển và cống hiến cho xã hội. Bên cạnh đó, tạp chí cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị trường báo chí bão hòa, đòi hỏi ứng dụng những công nghệ mới. Tạp chí phải học hỏi, tiếp thu và áp dụng những phương thức mới. Đây không chỉ là khó khăn của tạp chí mà đó là thách thức của nhiều tờ báo khác tại Việt Nam. Toàn thể Hiệp hội cũng luôn cố gắng, nỗ lực đồng hành và hỗ trợ tạp chí ngày càng phát triển hơn. Sắp tới, tạp chí sẽ bảo trợ cho một loạt các chương trình của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, tham gia đưa tin cho một số hội thảo, chuyên đề đến tổ chức các cuộc thi,...mang đến nội dung phong phú, đa dạng và giữ được sự yêu quý của độc giả.
- Trên vai trò Nguyên tổng biên tập Tạp chí, Chủ tịch đơn vị chủ quản, ông có điều gì muốn gửi gắm đến thế hệ lãnh đạo hiện tại cùng toàn thể cán bộ nhân viên, phóng viên Tạp chí?
25 năm qua là một chặng đường với nhiều thăng trầm của Tạp chí Tiếp thị & Gia đình. Bây giờ, đội ngũ mới của tạp chí đang phải gánh trên vai trọng trách, những áp lực trong bối cảnh mới. Tôi mong muốn rằng đội ngũ mới của tạp chí sẽ giữ được nguyên nhiệt huyết, làm báo vì độc giả. Vì chỉ có độc giả mới có thể nâng cánh cho tạp chí bay lên. Hãy tiếp tục truyền tải những năng lượng tích cực, tinh thần chung của tạp chí đã xây dựng để đưa Tiếp thị & Gia đình ngày càng phát triển.
Với những người làm báo trẻ, tôi xin nhắn gửi rằng” Làm báo là một nghề đặc thù, đòi hỏi năng khiếu, bản lĩnh, vốn sống. Điều cần thiết để có “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, cần giữ được các phẩm chất sau:
1/ Giữ đạo đức nghề nghiệp …( trung thực).
2/ Xác định được phong cách riêng trong tác phẩm…( có cá tính).
3/ Có chính kiến bản thân ..( lập trường kiên định).
4/ Đam mê và nhiệt huyết….(yêu nghề).
5/ Không tạp niệm ….( tâm trong sáng).
6/ Tôn trọng độc giả….( vì độc giả).
7/ Không phán xét…..( Nhà báo không phải quan tòa ).
- Xin cảm ơn những chia sẻ của nhà báo Nguyễn Trường Sơn - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tiếp thị & Gia đình, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Cảm ơn vì những đóng góp của ông cho sự phát triển của Tạp chí trong nhiều năm qua và chặng đường phía trước!