Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/06/2024, 05:17 (GMT+7)

Nguyên tắc '3 không, 3 luôn' để tránh bị lừa đảo, rút sạch tiền trong tài khoản

Đối tượng lừa đảo tiếp cận và dẫn dụ, lừa người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo trên điện thoại. Vì vậy, để tránh bị rút sạch tiền, người dân cần nắm nguyên tắc "3 không, 3 luôn" sau.

Thời gian qua vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới của các trò lừa đảo trên không gian mạng. Đơn cử, lợi dụng việc một số cơ quan Nhà nước đang triển khai các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, các đối tượng lừa đảo đã tạo các ứng dụng mạo danh cơ quan Nhà nước có các tên gọi như "Dịch vụ công", "Phần mềm thuế", "VNeID", "Bộ Công an", “ngân hàng”, “sang thương mại điện tử”…

Bằng các thủ đoạn khác nhau, đối tượng tiếp cận và dẫn dụ, lừa người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo trên điện thoại.

Các ứng dụng này khi được cài đặt vào máy có thể chiếm quyền điều khiển, truy cập toàn bộ thông tin dữ liệu của điện thoại như: Thông tin ứng dụng, tài khoản, danh bạ, tin nhắn, hình ảnh, mã OTP…. Từ đó có thể chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân nếu trong điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng điện tử.

Screenshot (16)
Công an khuyến cáo 3 không và 3 luôn

Trường hợp chị H., khi thấy bài đăng giới thiệu về việc rút tiền từ thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển tiền trên mạng xã hội với nhiều ưu đãi hấp dẫn, chị H đã từng bước rơi vào bẫy của kẻ gian, theo lời kể của chị H: “Khi rút tiền từ thẻ tín dụng, ngân hàng lấy lãi 20% nhưng ở đây chỉ lấy 1%, họ gửi website bảo mình viết đầy đủ thông tin trên thẻ, sau khi ngân hàng gửi OTP họ bảo mình gửi lại cho họ và yêu cầu mình nâng hạn mức vay để rút nhanh hơn. Lần khác họ bảo mình tiếp tục nâng hạn mức, mình nhận thấy được chiêu trò và không làm theo thì họ đã chặn mình sau khi không thuyết phục được mình”.

Một nạn nhân tiếp theo tiếp tục lao vào kịch bản của những kẻ lừa đảo, “Mình nghĩ là dịch vụ đàng hoàng nên mình liên hệ hotline trên website thì có người tự nhận là nhân viên rút thẻ tín dụng yêu cầu kết bạn zalo để được hướng dẫn. Họ gửi cho mình đường link để điền thông tin sau khi kết bạn để rút tiền, lúc đầu mình nghi ngờ nhưng do cần tiền gấp nên mình đã nhập. Sau khi nhập thì mình nhận được kết quả từ người đó và mình bị mất 30 triệu đồng”.

Hiện nay có nhiều dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền mặt từ thẻ tín dụng với mức phí thấp và hạn mức rút cao. Tuy nhiên, khách hàng cần cảnh giác vì dịch vụ này tiềm ẩn nhiều rủi ro lừa đảo tài chính, kẻ gian sẽ sử dụng thông tin để rút hết 100% hạn mức và sau đó biến mất.

Một số thủ đoạn gần đây của tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là: giả danh (giả danh lãnh đạo, cơ quan pháp luật, nhân viên ngân hàng, cán bộ viễn thông, bảo hiểm xã hội, công ty tài chính, vv…); hack facebook, zalo; gọi điện khủng bố; lừa đảo trúng thưởng; bẫy tình trên mạng xã hội; mua bán hàng trực tuyến, làm việc qua ứng dụng lạ,…

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân không tìm hiểu, cập nhật các phương thức, thủ đoạn mới của loại tội phạm này nên dễ dàng bị các đối tượng tiếp cận, thao túng tâm lý, lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có người chậm trình báo cho cơ quan chức năng, khiến cho việc xác minh, điều tra, nhất là phối hợp các ngân hàng phong tỏa nguồn tiền, thu hồi tài sản và xác minh, truy vết đối tượng trên không gian mạng gặp nhiều trở ngại.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm 3 điều này: Không cung cấp thông tin, hình ảnh của cá nhân hoặc đưa lên mạng xã hội một cách thiếu kiểm soát; không cung cấp thông tin, mật khẩu, mã OTP của tài khoản ngân hàng, ví điện tử cho người khác dù trực tiếp hay gián tiếp; không click vào các đường link lạ, hoặc link nghi ngờ có mã độc trên tin nhắn hoặc website.

Đồng thời, luôn nâng cao cảnh giác và không làm theo hướng dẫn của người lạ mà không xác minh để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản; luôn cảnh giác khi cài đặt các ứng dụng (APP), nhất là các APP vay tiền để tránh tình trạng vay với lãi suất cao, bị đòi nợ theo hình thức tín dụng đen; luôn trình báo cơ quan Công an hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện, nghi ngờ các hành vi phạm tội, lừa đảo.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục