Thứ hai, 15/04/2024, 09:02 (GMT+7)

Nguồn cung căn hộ TP.HCM thấp nhất 15 năm

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 cho thấy, tình trạng nguồn cung mới tại TP.HCM sụt giảm mạnh, về mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Nguyên nhân được xác định do nhiều dự án đột ngột ngưng ra hàng vì vướng mắc về các thủ tục pháp lý.

Báo cáo thị trường mới đây của CBRE cho biết, số lượng căn hộ chung cư mới được chào bán trên thị trường TP.HCM trong quý I/2024 chỉ khoảng 500 căn. Trong đó, 80 căn thuộc phân khúc cao cấp và số lượng này chỉ bằng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đây là nguồn cung thấp nhất tại thị trường TP.HCM trong vòng 15 năm qua. 

Theo đơn vị này, việc thiếu nguồn cung căn hộ mới đã gây ảnh hưởng đến lượng căn hộ tiêu thụ. Cụ thể, chỉ có 600 căn được giao dịch thành công trong quý I/2024, giảm 74% so với quý trước đó. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán trong quý 1/2024 đạt khoảng 80% nhờ vào mức giá tương đối ổn định so với các giai đoạn mở bán trước hoặc mức giá được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

Việc hạn chế nguồn cung căn hộ mới cũng được được chỉ ra trong báo cáo. Theo đó, nguồn cung sơ cấp của thị trường căn hộ nói chung tại TP HCM trong quý I/2024 giảm mạnh tới 35% theo quý và 28% theo năm. 

Nguyên nhân được xác định là do nhiều dự án đột ngột ngưng ra hàng. Trong đó, 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng và 2 dự án bị trì hoãn mở bán. Điều này dẫn đến cung mới trong quý đầu năm ở TP.HCM chỉ khiêm tốn ở mức 633 căn, giảm 78% theo quý và 61% theo năm. Đáng chú ý, 82% nguồn cung sơ cấp mới đều tập trung ở Quận 9, Bình Tân và Bình Chánh. 

Được biết, nguồn cung mới này đến từ 1 dự án mới và 6 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo sau đợt đầu vào năm ngoái.

Nguồn cung căn hộ Hà Nội thấp nhất một thập kỷ
Nguồn cung căn hộ TP HCM thấp nhất 15 năm. (Ảnh: Theleader.vn)

Tình trạng tương tự cũng được Savills ghi nhận. Theo đơn vị này, thị trường trầm lắng của thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2024 là do bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cũng như việc nhiều chủ đầu tư dành thời gian để tinh chỉnh chiến lược của mình.

Trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ hạng C được người mua ưa chuộng và chiếm 61% thị phần lượng bán theo quý, tiếp theo là hạng B với 37%. Nguồn cung mới hoạt động tốt và được hấp thụ 68%; trong khi tỷ lệ hấp thụ hàng tồn kho thấp ở mức 16%.

Dự báo từ Savills cho biết, trong 9 tháng còn lại của năm 2024, nguồn cung căn hộ tương lai dự kiến sẽ cung cấp khoảng 8.400 căn từ 25 đợt mở bán tiếp theo và 3 dự án mới. Cùng với đó, lãi vay mua nhà giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở và gia tăng lượng giao dịch khi các dự án tương lai mở bán.

"Bất chấp những thách thức đang diễn ra, các động lực mạnh mẽ và nhu cầu nhà ở lớn chưa được đáp ứng dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường phục hồi một khi những hạn chế về nguồn cung được dỡ bỏ và niềm tin được cải thiện” - đại diện Savills cho biết. 

Cùng chuyên mục