Thứ ba, 18/04/2023, 12:25 (GMT+7)

Người tiêu dùng Việt Nam đang cắt giảm chi tiêu không cần thiết

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong bối cảnh xu hướng của người tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ và kịp thời thích ứng để có thể duy trì tính cạnh tranh.

tieu dung Tiepthigiadinh H1
Xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi

PwC vừa công bố kết quả nghiên cứu Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023. Kết quả cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam hiện có xu hướng cắt giảm chi tiêu không thiết yếu, nhưng đề cao mua sắm trực tuyến và ưu tiên giao dịch với các công ty có đạo đức kinh doanh.

Có 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam vẫn thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á  là 73% và bình diện toàn cầu là 69%. Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam “ít lo lắng về tình hình tài chính cá nhân” là 25%, cao hơn so với trong bình diện toàn cầu là 14% và Đông Nam Á là 13%.

Sự cắt giảm chi tiêu này ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, 42% sẽ cắt giảm chi tiêu cho du lịch và 38% cắt giảm chi tiêu cho các thiết bị điện tử. Chỉ 18% cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trên toàn cầu là 24%. 

Báo cáo cũng chỉ ra, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn là lựa chọn hàng đầu với 64% khách hàng dự định tăng tần suất mua sắm trên nền tảng này. Đa số họ mong đợi có trải nghiệm mua sắm đa kênh nhiều hơn (giao hàng, lấy hàng, đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng để lấy mặt hàng đó). Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn được ưu tiên nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm.

tieu dung Tiepthigiadinh H2

Trong khi khi mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng trưởng, người tiêu dùng ngày càng lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu. 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết rất quan tâm hoặc cực kỳ quan tâm khi tương tác mua sắm với các nền tảng mạng xã hội, truyền thông (63%) và các trang web du lịch của bên thứ ba/cổng thông tin (59%).

Đáng chú ý, dù người tiêu dùng đang lên kế hoạch giảm chi tiêu và nền kinh tế còn nhiều khó khăn, họ cho biết sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững. 96% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ các công ty có uy tín và đạo đức kinh doanh, 95% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm được đặt riêng theo yêu cầu và 95% trả lời có đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

PwC Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu, kết hợp mua sắm trực tiếp và trực tuyến; ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín, các doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng này và kịp thời thích ứng để có thể duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường không ngừng thay đổi…​

Cùng chuyên mục