Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 30/09/2024, 13:32 (GMT+7)

Người đàn ông cấp cứu trong đêm vì đột quỵ xuất huyết não, hối hận do thường xuyên làm việc này

Kỹ sư 40 tuổi cấp cứu giữa đêm trong tình trạng chóng mặt và đau đầu dữ dội. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Cấp cứu trong đêm vì đột quỵ

Gia đình & Xã hội thông tin, nam bệnh nhân Lâm Dương (40 tuổi, là một kỹ sư ở Trung Quốc) bỗng dưng chóng mặt, đau đầu dữ dội giữa đêm. Ngay sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để điều trị tình trạng xuất huyết não. Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công, sức khỏe của bệnh nhân cũng dần hồi phục.

dot-quy-3
Người đàn ông cấp cứu trong đêm vì đột quỵ xuất huyết não (Ảnh minh họa)

Khai thác tiền sử bệnh nhân được biết, ông Dương có lối sống kém lành mạnh, thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng thích ăn đồ chiên rán, hầu như ngày nào cũng dùng. Theo bác sĩ, đây chính là các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đột quỵ của bệnh nhân.

Sau khi được bác sĩ giải thích cặn kẽ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ, bệnh nhân cảm thấy vô cùng hối hận. Ông chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng đột quỵ sẽ xảy đến với mình. Đến khi vào viện điều trị đột quỵ, tôi mới biết các thói quen thức khuya, ăn nhiều đồ chiên rán có thể gây hại cho sức khỏe đến vậy. Từ giờ trở đi, tôi không bao giờ dám làm hai điều này nữa”.

Những việc không nên làm buổi tối vì dễ gây đột quỵ xuất huyết não

Uống nhiều bia rượu vào ban đêm

Nhiều người có thói quen uống bia rượu vào ban đêm. Họ thấy sau một ngày bận rộn, uống chút rượu có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng họ không biết rằng khi uống nhiều rượu sẽ khó kiểm soát.

Uống rượu như vậy trong một đêm, dù là ngắn hay dài đều rất có hại, về lâu dài dễ dẫn đến cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nguy cơ nhồi máu não cao hơn theo thời gian.

Với những người vốn đã có tiền sử mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, nếu uống rượu vào thời điểm này sẽ khiến huyết áp tăng cao, dễ gây ra chứng nhồi máu não, đột quỵ.

uong-bia
Không nên uống nhiều bia rượu vào ban đêm

Ăn quá nhiều đồ ăn giàu chất béo, calo, muối vào buổi tối

Bữa tối khác với bữa trưa và bữa sáng. Nếu sáng cần ăn nhiều để nạp đủ dinh dưỡng cho cả ngày dài hoạt động thì bữa tối ăn ít hơn là tốt nhất. Ăn cho đến khi no 8 phần thì bạn nên dừng lại.

Đồng thời, thực đơn bữa tối phải ít muối, ít chất béo và ít calo. Chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo dễ dẫn đến cao huyết áp, không kiểm soát lipid máu, tăng cao dễ lắng đọng vào thành mạch, gây xơ vữa thành mạch, tạo điều kiện gây ra đột quỵ.

Đặc biệt những người bị đái tháo đường nên kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ hơn, bởi nếu sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt, ăn ít rau xanh vừa làm tăng nguy cơ đái tháo đường vừa khiến tăng nguy cơ béo phì, làm cho lượng đường máu cao dễ tổn thương thành mạch não gây ra đột quỵ não.

Thức khuya

Việc thức quá khuya, lười vận động, ngồi quá nhiều được xem là thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

Không ít người có thói quen ngủ muộn, không bao giờ ngủ trước 12 giờ đêm. Khi thức khuya, tâm trạng bị căng thẳng, lo lắng, áp lực rất có hại cho sức khỏe, dễ làm tổn thương hệ nội tiết, dẫn đến tăng tiết nhiều loại hormone có hại.

thuc-khuya
Tránh thức khuya

Bác sĩ cũng giải thích thêm, thức khuya có thể gây ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể, khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn hormone căng thẳng adrenaline, kích thích hệ thống thần kinh giao cảm. Tình trạng này có thể làm tăng áp lực lên tim và mạch máu, khiến nhịp tim tăng lên, các mạch máu bị co thắt liên tục.

Thói quen này nếu kéo dài trong thời gian dài dễ gây ra bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Đây đều là những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến nhồi máu não, đột quỵ.

Ăn quá mặn

Ăn mặn cũng là nguyên nhân gây huyết áp cao. Huyết áp cao lại là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường không hề cho sức khỏe mạch máu cũng như sức khỏe tổng thể.

Vì vậy, để phòng ngừa đột quỵ cùng các bệnh lý khác, bạn nên ăn nhạt, hạn chế muối và đường nhé.

Hút thuốc, dễ xúc động

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá vào ban đêm để giải tỏa áp lực. Tuy nhiên, đây là việc làm cực kỳ có hại cho sức khỏe. Các chất có hại trong thuốc lá, bao gồm nicotin, nitrosamine, carbon monoxide... dễ làm tổn thương mạch máu, gây nhồi máu não.

Bên cạnh đó, bạn nên giữ tâm trạng ổn định vào ban đêm, không nên có tâm trạng quá mức như hưng phấn, xúc động vì có thể dẫn đến tăng huyết áp và tăng nguy cơ nhồi máu não.

Cùng chuyên mục