Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 20/09/2024, 12:30 (GMT+7)

Ngủ trưa mắc phải những sai lầm này có thể gây đột quỵ, sửa ngay nếu không muốn giảm tuổi thọ

Ngủ trưa là thói quen tốt cho sức khỏe, giúp bạn lấy lại năng lượng, tập trung tốt cho công việc buổi chiều. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách sẽ có thể tăng nguy cơ tử vong.

Một giấc ngủ trưa sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ, không chỉ giúp cơ thể nạp thêm năng lượng, lấy lại tinh thần mà nó còn giúp trì hoãn quá trình lão hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện đúng cách, nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, có thể gây đột quỵ thậm chí là tử vong.

Theo Gia đình Việt Nam, dưới đây là 3 kiểu ngủ trưa sai cách mà bạn cần sửa càng sớm càng tốt.

Ngủ trưa ngay sau bữa ăn

Đây chắc chắn là thói quen mà nhiều người hay mắc phải, đặc biệt là dân văn phòng. Vì thời gian nghỉ trưa không dài nên dân văn phòng thường ăn vội vàng và đi ngủ ngay sau khi ăn. Tuy nhiên, việc làm này là sai lầm, vì sau khi ăn xong ruột và dạ dày đang trong giai đoạn tiêu hóa thức ăn. Nếu không vận động nhẹ hay nghỉ ngơi quá trình tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột dẫn đến niêm mạc dạ dày bị tổn thương không nhỏ.

can_tranh_nhung_cach_ngu_trua_sau_de_bao_ve_cho_suc_khoe_2_2982721b07
Ngủ trưa ngay sau bữa ăn

Ngoài ra việc làm này còn gây ra chứng trào ngược axit, có thể ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngủ ngay sau ăn còn khiến vấn đề tiêu hóa thức ăn bị trì hoãn gây ra tình trạng trao đổi chất chậm. Đây chính là nguyên nhân làm cơ thể không hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất làm tăng nguy cơ tích tụ các chất gây hại trong cơ thể.

Vì vậy, sau khi ăn xong bạn nên chờ sau khoảng 15 - 20 phút rồi mới đi ngủ trưa để tránh gây ra tổn thương nhất định cho cơ thể nhé.

Ngủ gục trên bàn

Do có thời gian nghỉ trưa ngắn và không gian hạn chế nên dân văn phòng, học sinh sinh viên và những người trẻ thường xuyên có thói quen này.

Ngủ gục trên bàn không chỉ ảnh hưởng đến xương, tăng áp lực lên nhiều cơ quan trên cơ thể như gây khó khăn cho hô hấp, nhịp tim dần chậm lại. Hay khiến tuần hoàn máu không được lưu thông dẫn tới hoa mắt, chóng mặt, ù tai, chân bủn rủn, tê tay chân, mệt mỏi.

Vanhoangutrua13617
Không nên ngủ gục trên bàn

Theo thời gian, thói quen này làm tổn thương hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai dẫn tới hình thành các bệnh tim mạch và bệnh về máu não mãn tính.

Bên cạnh đó, thói quen ngủ này còn ảnh hưởng đến mắt, do có lực đè lên nhãn cầu, khiến độ cong thay đổi, tăng nhãn áp, trục nhãn cầu dài ra, dễ làm tổn thương giác mạc và võng mạc, dẫn tới giác mạc biến dạng. 

Tư thế này cũng khiến dạ dày và hệ tiêu hóa bị nhiều áp lực, càng để lâu càng gây hại cho sức khỏe như viêm dạ dày mãn tính. Đặc biệt, với nữ giới, nếu có thói quen này cần thay đổi ngay lập tức vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần tử cung, qua thời gian có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Ngủ quá lâu 

Đây cũng là thói quen ngủ trưa cực hại cho sức khỏe mà nhiều người dễ mắc phải nhất. Không ít người nghĩ rằng ngủ càng nhiều càng tốt, tuy nhiên nó lại gây hại cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ được.

screenshot-2024-07-10-153900-17206007729051669768056
Không nên ngủ quá lâu 

Nếu ngủ trưa trong khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc hơn, khi ngủ dậy bạn sẽ cảm thấy khó chịu, toàn thân mệt mỏi, đầu đau nhức thậm chí chóng mặt, choáng váng hơn cả lúc chưa ngủ. Ngoài ra, ngủ trưa nhiều còn khiến bạn thức khuya, mất ngủ về đêm.

Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng, thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất là khoảng thời gian 20-30 phút. Giấc ngủ ngắn như vậy sẽ giúp bạn vừa đỡ buồn ngủ, tỉnh táo hơn, tăng hiệu suất làm việc, giảm căng thẳng.  

Cùng chuyên mục