Thứ năm, 02/05/2024, 11:33 (GMT+7)

Ngủ trưa 30 phút hay 60 phút tốt hơn? Giật mình khi biết đáp án

Ngủ trưa là thói quen của nhiều người, tuy nhiên ngủ trưa bao lâu để tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Ngủ trưa là một thói quen tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tinh thần, tăng hiệu quả công việc và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa bao nhiêu là tốt nhất vẫn còn là một chủ đề tranh luận.

Khi tuổi càng cao, thời gian và tần suất ngủ ngày càng tăng lên vì cơ thể dễ mệt mỏi, kiệt sức nhanh hơn so với tuổi trẻ. Trong đó, các chuyên gia nhận ra, những người có triệu chứng sa sút trí tuệ, độ dài và tần suất các giấc ngủ ngắn thậm chí còn tăng gấp đôi. Vì vậy, mối quan hệ giữa sức khỏe, tuổi thọ và thời gian ngủ trưa là không thể bỏ qua.

Ngủ trưa bao lâu là thích hợp?

Một số nghiên cứu khoa học đã phát hiện, tùy theo nghề nghiệp, cường độ làm việc và thể trạng mà thời gian ngủ trưa từ 6 phút đến 40 phút đều mang lại lợi ích đáng kể.

6 phút

Một nghiên cứu từ Đức đã chỉ ra rằng chỉ cần ngủ 6 phút đã đủ để cải thiện trí nhớ. Thời gian ngắn như vậy có thể giúp não chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn, tạo ra thêm không gian để lưu giữ thông tin mới.

giaiphapphongnguachungmatngu-1587295556_1587295578_750x0

20 đến 30 phút

Đây được xem là thời gian lý tưởng nhất để ngủ trưa. Các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra rằng một giấc ngủ trưa kéo dài từ 20 đến 30 phút có thể cải thiện hiệu suất làm việc lên đến 34% và tăng độ nhạy cảm tổng thể lên 54%. Ngoài ra, thời gian này cũng giúp làm chậm nhịp tim và bảo vệ tim.

40 phút

Sau một đêm uể oải, ngủ không ngon thì một giấc ngủ ngắn 40 phút vào trưa hôm sau có thể đưa bạn vào trạng thái ngủ nhẹ, giúp bạn nạp lại năng lượng cho não.

Tuy nhiên, nếu muốn ngủ từ 40 đến 45 phút, bạn nên đặt đồng hồ báo thức để tránh rơi vào giấc ngủ sâu, dễ dẫn đến mệt mỏi, lú lẫn sau khi thức dậy do "quán tính giấc ngủ".

Ngủ quá 60 phút

Theo Đời sống & Pháp luật, trên Tạp chí của Hiệp hội Alzheimer Mỹ, một nghiên cứu được công bố đã chỉ ra rằng, ngủ trưa lâu không phải là điều tốt, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt, người có thói quen ngủ trưa quá 1 tiếng có nguy cơ tăng 40% mắc bệnh Alzheimer so với những người không ngủ trưa.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên giới hạn thời gian ngủ trưa xuống 15 đến 20 phút trước 15 giờ chiều để có được những lợi ích sức khỏe nhất của giấc ngủ ngắn. Điều này cũng giúp giấc ngủ ban đêm không bị ảnh hưởng quá nhiều.

kho-ngu-trua-1

Ngoài ra, theo nghiên cứu, người ngủ trưa trung bình hơn 1 tiếng có nguy cơ đột quỵ cao hơn 1,88 lần so với những người không ngủ.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Ổn định huyết áp và bảo vệ tim mạch

Ngủ trưa ngắn có thể làm dịu hệ thống tim mạch và giúp ổn định huyết áp. Dữ liệu sức khỏe của nhóm người tham gia có thời gian ngủ trưa ngắn hơn 30 phút cho thấy khả năng giảm đến 21% nguy cơ hình thành bệnh cao huyết áp.

Tăng cường trí nhớ

Ngủ trưa cũng có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ, vì ngủ trưa không chỉ có thể hình thành những ký ức rời rạc thành ký ức có cấu trúc mạng lưới mà còn chuyển hóa thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn trong khi ngủ.

Giảm mỏi mắt

Mắt con người luôn hoạt động trong suốt buổi sáng, nhưng sau khi cơ thể con người nhắm mắt lại và đi vào giấc ngủ, các cơ mi của nhãn cầu sẽ được nghỉ ngơi, điều này có thể làm giảm mỏi mắt một cách hiệu quả.

Đồng thời, sau khi nhắm mắt, tuyến lệ sẽ tiết ra một lượng lớn nước mắt để làm ẩm nhãn cầu, lúc này nhiệt độ của giác mạc cũng sẽ tăng lên, đẩy nhanh quá trình tái tạo và trao đổi chất của tế bào, tăng cường sức khỏe cho mắt.

nap

Loại bỏ mệt mỏi

Sau một buổi sáng học tập và làm việc căng thẳng các chức năng cơ thể cần được nghỉ ngơi một thời gian ngắn để thích ứng với sự mệt mỏi về thể chất nhằm đảm bảo có đủ năng lượng để tiếp tục với công việc vào buổi chiều.

Cùng chuyên mục