Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/08/2024, 12:02 (GMT+7)

Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ, liệt nửa người sau khi massage cổ vai gáy vì sai lầm tai hại này

Cô gái 26 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng liệt nửa người, nói ngọng và được chẩn đoán đột quỵ sau khi massage điều trị vai gáy cổ.

Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ sau khi massage 

Gia đình & Xã hội thông tin, cô gái 26 tuổi, Triệu Văn ở Vũ Hán, Trung Quốc thường xuyên bị đau cổ, vai, gáy vì phải ngồi làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính ở văn phòng. Để giảm bớt mệt mỏi, sau giờ làm cô đã đến cửa hàng gần nhà để massage.

Trong quá trình massage, cô nhận thấy nhân viên dùng lực xoa bóp rất mạnh nhưng vẫn cố gắng chịu đựng trong suốt quá trình massage vì nghĩ rằng nhân viên đã chạm đúng huyệt nên gây đau.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, cô bất ngờ thấy chóng mặt, nửa người phải của cô bị liệt và gặp tình trạng nói ngọng. Nhận thấy dấu hiệu bất thường nên gia đình đã đưa Triệu Văn đến Bệnh viện Trung ương Vũ Hán để cấp cứu.

co-gai-bi-dot-quy
Ảnh minh họa

Kết quả khám cho thấy, cô bị lóc tách động mạch cảnh gây ảnh hưởng tới lưu lượng máu lên não và dẫn đến đột quỵ. Sau khi xác định được nguyên nhân đột quỵ, ngay lập tức bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết để loại bỏ huyết khối và phẫu thuật đặt stent nội mạch để điều trị phần động mạch bị rách. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, tình trạng liệt nửa người phải của bệnh nhân dần được cải thiện.

Sai lầm tai hại khi massage dẫn đến đột quỵ

Bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến Triệu Văn bị đột quỵ là do trong quá trình massage, nhân viên đã sử dụng một lực mạnh để tác động lên vùng cổ, vai, gáy, khiến động mạch cảnh ở vùng cổ bị rách.

Thông qua trường hợp của bệnh nhân này, bác sĩ khuyến cáo mọi người cần đặc biệt cẩn trọng khi thực hiện massage ở vùng cổ, vai, gáy. Nếu có, mọi người nên chọn cơ sở uy tín, được cấp phép, người thực hiện phải có chứng chỉ hành nghề. Trong quá trình massge, mọi người cần chú ý đến động tác của nhân viên thực hiện, tránh để nhân viên thực hiện động tác xoay, bẻ hoặc tác động lực mạnh vào vùng cổ vai gáy.

Massage cổ vai gáy có tốt không? 

Massage là hình thức được nhiều người áp dụng với mục đích cải thiện khả năng vận động, hỗ trợ phục hồi lại thể lực cũng như tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho các bộ phận trên cơ thể.

Thực hiện massage cổ vai gáy sẽ đem lại nhiều hiệu quả như:

- Hạn chế đau nhức, mệt mỏi trong quá trình làm việc. Đặc biệt với dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động.

- Tạo cảm giác thoải mái cả tinh thần lẫn thể chất.

dot-quy
Ảnh minh họa

- Giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

- Hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm căng thẳng ở những nhóm cơ lâu ngày phải chịu áp lực.

- Giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng, thoải mái trở lại sau suốt ngày dài mệt mỏi.

Cách massage cổ vai gáy đơn giản, hiệu quả tại nhà

Trước khi massage cổ vai gáy nên làm nóng cơ

Trước khi massage, hãy làm nóng cơ bắp nhằm tăng lưu thông máu và giúp cơ bắp dễ dàng thư giãn hơn.

Xoa dịu vùng cơ bị căng

Nếu bạn cảm thấy vùng cổ bị căng thẳng, hãy nắm chặt và xoa nhẹ nhàng để giải tỏa sự căng thẳng và giảm đau mỏi.

Miết ngón tay di chuyển lên xuống vùng cổ

Dùng đầu ngón tay miết nhẹ dọc theo vùng cổ từ trên xuống dưới để giúp giải tỏa căng thẳng, áp lực của các cơ bắp.

massage-co
Ảnh minh họa

Bóp dọc phần cơ

Sử dụng đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay, bóp chặt và thả các cơ bắp từ trên xuống dưới giúp giảm sự mệt mỏi cũng như đau nhức trong vùng cổ.

Massage bả vai

Sau khi massage xong vùng cổ, bạn hãy tiếp tục massage các cơ vai bằng cách xoa, vuốt và bóp nhẹ để giảm căng thẳng và thư giãn cơ thể.

Massage dưới xương quai xanh

Tiếp theo, dùng đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay, massage nhẹ nhàng vùng dưới xương quai xanh để giúp giảm đau nhức. Tuy nhiên, khi massage, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và không tạo áp lực quá mạnh để tránh gây tổn hại cho các cơ và mô.

Cùng chuyên mục