Thứ ba, 26/03/2024, 04:14 (GMT+7)

Ngân hàng nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành, tuân thủ đúng quy định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng về việc triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Cụ thể, nhà điều hành yêu cầu các tổ chức tín dụng lập tức rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành, tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan.

Các cơ quan này phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

phat-trien-the-tin-dung-noi-dia-day-lui-tin-dung-den-20220901101057
NHNN yêu cầu các ngân hàng phải công khai phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là thẻ tín dụng)

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài.

Trường hợp tổ chức tín dụng phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát thì tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời.

Các đơn vị cũng phải thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng.

Ngân hàng cần khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Chỉ đạo của NHNN đưa ra ngay sau vụ 'lùm xùm' liên quan đến một khách hàng ở Quảng Ninh nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng sau 11 năm bị đòi nợ hơn 8,8 tỷ đồng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục