Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 19/09/2023, 09:44 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ phương án cơ cấu lại Ngân hàng SCB

Theo thông tin mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB).

Trước đó, tại Nghị quyết 144 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém, trong đó phải có báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án xử lý Ngân hàng SCB – nhà băng đã được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt từ cuối năm 2022 trong tháng 9 này, không để chậm trễ hơn nữa. 

nh chụp màn hình 2023-09-19 092032
Ảnh minh họa

Mới đây, trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện một số nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ cho hay về lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại Ngân hàng SCB. Phương án này dựa trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất chủ trương cơ cấu lại của Ngân hàng SCB và Ban kiểm soát đặc biệt SCB.

Các tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang tích cực triển khai phương án cơ cấu lại đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, NHNN cũng đang nghiên cứu chủ trương, định hướng cơ cấu lại một số tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém để xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền.

Thẩm tra nội dung này, các cơ quan của Quốc hội cho rằng việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc (năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém) kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các ngân hàng. Mặt khác, các ngân hàng cũng cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông chiến lược, nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Chính phủ cho biết đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã trình cơ quan này xem xét, phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc bốn ngân hàng được kiểm soát đặc biệt. Bốn ngân hàng có trong danh sách gồm: Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank). 

nh chụp màn hình 2023-09-19 092224
4 ngân hàng khác thuộc diện kiểm soát đặc biệt

Vào năm 2015, trong quá trình cơ cấu hệ thống ngân hàng, ba ngân hàng (CBBank, OceanBank, GPBank) bị mua lại với giá 0 đồng. Cùng năm này, DongABank bị vào diện kiểm soát đặc biệt. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các nội dung tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại các ngân hàng này theo trình tự, thủ tục quy định.

Được biết, Ngân hàng SCB được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất 3 ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank). Hồi tháng 10/2022, NHNN đã đưa ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt sau khi ghi nhận tình trạng người dân tới rút tiền ồ ạt ở nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của SCB. 

Cùng chuyên mục