Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/05/2024, 11:58 (GMT+7)

Netflix âm thầm trở thành một thế lực mới của ngành quảng cáo

Gói dịch vụ đi kèm quảng cáo của Netflix mới chỉ được triển khai hơn 1 năm trở lại đây tại một số thị trường song đó có trên dưới 40 triệu người dùng hàng tháng.

Gói dịch vụ giá rẻ đi kèm quảng cáo của Netflix đã có 40 triệu người dùng sử dụng hàng tháng trên toàn cầu, theo thông tin từ Netflix. “Thành tích” này gần như tăng gấp đôi so với con số 23 triệu người dùng mà “ông lớn” streaming này chia sẻ hồi tháng 1.

Bên cạnh đó, Netflix cũng cho biết sẽ ra mắt một nền tảng quảng cáo riêng và sẽ không còn hợp tác với Microsoft để sử dụng công nghệ của hãng này. Microsoft vẫn sẽ là một đối tác quảng cáo lập trình của Netflix. Tuy nhiên, danh sách đối tác lúc này sẽ gồm nhiều công ty công nghệ quảng cáo khác như The Trade Desk, Google Display & Video 360 và Magnite.

anh1
Gói dịch vụ giá rẻ, kèm quảng cáo của Netflix chưa khả dụng tại Việt Nam. (Ảnh: WSJ).

Được biết, Netflix sẽ bắt đầu thử nghiệm nền tảng công nghệ quảng cáo của mình vào cuối năm nay tại Canada và lên kế hoạch sẽ triển khai nó tại Mỹ vào cuối quý II năm sau. Dịch vụ này sẽ chính thức được triển khai trên toàn cầu vào cuối năm 2025. Mới đây, Netflix cũng đã xuất hiện lần thứ 2 tại sự kiện Upfront để thu hút sự chú ý của các nhà quảng cáo.

Bên cạnh các thông tin nói trên, Netflix cho biết đã đạt thoả thuận để stream 2 trận đấu thuộc Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) vào Giáng sinh năm nay và ít nhất một trận đấu vào cùng ngày này trong năm 2025 và 2026. Thông tin này đánh dấu lần đầu tiên Netflix thực sự “bước chân” vào mảng phát sinh các sự kiện thể thao trực tiếp sau nhiều năm kiên quyết nói không với loại nội dung này. Các sự kiện thể thao, ví dụ như NFL, vẫn được coi là một trong những lý do khiến nội dung TV truyền thống vẫn duy trì được sức hút. Đồng thời, chúng cũng được xem là một trong những cách thúc đẩy các dịch vụ streaming phát triển.

Điều khoản liên quan đến NFL của Netflix không được công bố. Dù vậy, một nguồn tin thân cận nói rằng chi phí tài chính của thoả thuận có thể lên tới 75 triệu USD/trận đấu. Netflix sẽ thuê bình luận viên riêng cho các trận đấu đồng thời hợp tác với các công ty sản xuất nội dung hiện tại.

Thị trường quảng cáo streaming

Netflix lần đầu giới thiệu gói dịch vụ kèm quảng cáo vào tháng 11/2022 như một nỗ lực thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh tăng trưởng người dùng đăng ký trả phí (subscriber) chậm lại. Netflix tiết lộ, tại các thị trường đang triển khai gói dịch vụ kèm quảng cáo, hơn 40% số lượng đăng ký dịch vụ Netflix đã lựa chọn gói dịch vụ kèm quảng cáo này. Netflix hiện tại có 270 triệu người dùng đăng ký trả phí.

Để tiện so sánh, dịch vụ streaming của Disney là Disney+ hiện có 117,6 triệu người dùng đăng ký trên toàn cầu, trong khi đó nhóm dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery có 99,6 triệu người dùng đăng ký. Hai dịch vụ streaming đáng chú ý khác là Peacock (Comcast) và Paramount+ (Paramount Global) lần lượt có 34 triệu và 71 triệu người dùng đăng ký.

Netflix công bố số lượng người dùng đăng ký gói dịch vụ kèm quảng cáo chỉ 1 tháng sau khi hãng này nói với các nhà đầu tư rằng sẽ dừng đưa ra cập nhật số lượng người dùng đăng ký hàng tháng. Netflix cho biết công ty này đã có lợi nhuận và dòng tiền tự do dồi dào và số lượng người dùng đăng ký thành viên không còn là yếu tố duy nhất thể hiện sự tăng trưởng của công ty này.

Bên cạnh đó, Netflix nhận định số lượng người dùng đăng ký thành viên cũng mất đi ý nghĩa trong việc đánh giá tăng trưởng kể từ khi hãng này đưa ra rất nhiều mức giá khác nhau cho các gói dịch vụ khác nhau.

Cùng thời điểm, nhóm khán giả truyền hình đang ngày càng thu hẹp và các công ty truyền thông truyền thống đang tìm cách có được chỗ đứng ở mảng streaming.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục