Thứ ba, 16/04/2024, 05:33 (GMT+7)

Nắng nóng đến sớm, mùa hè năm nay có thể gay gắt hơn mọi năm

Mùa hè năm nay, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo nhận định mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), từ nay đến tháng 7/2024, mức độ nắng nóng có thể sẽ gia tăng gay gắt. 

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trên Sức khỏe & Đời sống, từ tháng 5-4, El Nino vẫn duy trì nhưng cường độ suy yếu dần từ nay đến khoảng tháng 6/2024, sau đó có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%.

Với xu thế khí tượng trên, ông Lâm nhận định từ nay đến khoảng tháng 7/2024, số lượng bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm (trung bình khoảng từ 2-3 cơn/năm).

Về diễn biến nắng nóng, TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng trong thời kỳ từ tháng 5-7/2024. Nắng nóng tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 5. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ông Lâm lưu ý và cho biết khô hạn ở khu vực Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài đến nửa đầu tháng Năm; còn khu vực Trung Bộ, nắng nóng có khả năng xuất hiện và kéo dài trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 4-7/2024.

Đáng chú ý hiện tượng nắng nóng gia tăng (đặc biệt là thời kỳ từ tháng 5-7/2024, mức độ nắng nóng có thể gia tăng gay gắt hơn) sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất. Ngoài ra, mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá trong giai đoạn chuyển mùa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng ở các khu vực chịu tác động.

660e0c73557d0

Tháng 5, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1,0-2,0 độ C, có nơi cao hơn. Tháng 6-7/2024 cao hơn từ 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Dự báo xa hơn, từ tháng 8-10/2024, TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, dự báo hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 65-75%. Giai đoạn này, bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khoảng từ 6-7 cơn, trung bình nhiều năm đổ bộ vào Việt Nam khoảng từ 2-3 cơn). Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Giai đoạn này, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 8/2024, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Nắng nóng có xu hướng giảm dần từ nửa cuối tháng 8 ở Bắc Bộ và từ tháng 9 ở khu vực Trung Bộ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục