Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 17/03/2024, 04:23 (GMT+7)

Mưa phùn, nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Sau đợt không khí lạnh sắp tới, dự báo tuần cuối tháng 3, tình trạng mưa phùn, nồm ẩm quay lại và kéo dài hết tháng 4 với khoảng 4-5 đợt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra nhận định tình hình khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước từ ngày 16/3 đến ngày 22/3. Khoảng từ đêm 18-19/3, một đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét.

Tuy nhiên, trước khi đón không khí lạnh, khu vực Đông Bắc Bộ ngày 17/3, tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Liên quan đến đợt mưa phùn, nồm ẩm đang diễn ra ở miền Bắc và nhiều nơi ở Bắc Trung Bộ, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nồm ẩm khả năng chấm dứt khi gió mùa Đông Bắc tràn về ngày 19/3. Nhưng đợt không khí lạnh chỉ ở mức yếu, gây ra mưa nhỏ, mưa phùn nên dự báo tuần cuối tháng 3, tình trạng nồm ẩm sẽ quay lại và kéo dài đến hết tháng 4 với khoảng 4-5 đợt khác nhau. Có đợt kéo dài vài ngày, thậm chí cả tuần.

Capture
Sương mù và nồm ẩm còn kéo dài đến hết tháng 4.

Trưởng phòng dự báo thời tiết, theo quy luật khí hậu, từ nay đến tháng 4, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng. Trước đó, từ tháng 2 đến nay, Bắc Bộ đã có 3 đợt nồm ấm.

Theo ông Hưởng, hiện tượng thời tiết nồm ẩm diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội từ tháng 2-4 hàng năm. Lúc này, độ ẩm không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng và các vật dụng thiết yếu... 

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, với thời tiết này, người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào để tránh hơi ẩm xâm nhập vào nhà nhiều hơn. Thay vì bật quạt để hong khô nền nhà, người dân nên sử dụng các thiết bị hút ẩm chuyên dụng để tránh trơn trượt, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục