Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/10/2024, 13:23 (GMT+7)

Mới 20 tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng, chàng trai hối hận vì thường xuyên ăn món ăn khoái khẩu này

Thói quen ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng... chính là nguyên nhân khiến chàng trai dù chỉ mới 20 tuổi nhưng đã mắc ung thư đại trực tràng.

20 tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng

Gia đình & Xã hội thông tin, nữ bác sĩ tại Bệnh viện Lưu niệm Chang Gung (Đài Loan, Trung Quốc) vừa chia sẻ trường hợp anh họ của cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở độ tuổi 20.

Bác sĩ cho biết, do nghề nghiệp của anh là một đầu bếp Tứ Xuyên - vùng đất nổi tiếng với những món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng... nên anh cũng thường xuyên ăn những đồ ăn này.

Việc tiêu thụ nhiều các món ăn dầu mỡ khiến cơ thể tích tụ heterocyclic amines. Đây là hoạt chất gây ra nhiều loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư trực tràng. Không chỉ vậy, tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ trong thời gian dài cũng làm rối loạn tiêu hóa, suy giảm chức năng đại trực tràng và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Đồng thời, những món ăn có vị cay nóng dễ "bào mòn" đường tiêu hóa và gây tổn thương.

Hơn thế nữa, anh còn sử dụng dầu ớt thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày và cũng thích ăn mặn cùng các thực phẩm muối chua.

ung-thu-dai-truc-trang
Ảnh minh họa

Chính những thực phẩm chứa nhiều muối, lên men như cà muối, trái cây muối, dưa muối… được xác định là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Bởi loại thực phẩm này có hàm lượng nitrit cao, sau khi vào cơ thể người nó cũng có thể phản ứng với các chất chuyển hóa protein trong dạ dày để tạo ra nitrosamine. Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định nitrosamine là chất gây ung thư hạng nhất và nitrite là chất gây ung thư hạng hai. 

Chưa kể đến, trong quá trình muối không đảm bảo, khi bạn muối bằng đồ nhựa, nhất là nhựa có nhiều màu sắc, dưa hay cà có chứa a-xít trong hộp nhựa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Các độc tố có trong cà, dưa muối chưa bị khử hết kết hợp độc tố sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Vì sao thói quen ăn uống có thể tác động và gây ung thư?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, công việc nhiều khiến chúng ta bỏ bê ăn uống hay bỏ qua thói quen lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn. Thay vào đó, những bữa ăn ít giá trị dinh dưỡng, thức ăn nhanh, nhiều chất béo được tiêu thụ nhiều hơn. Việc tích tụ các chất không tốt cho sức khỏe qua thời gian khiến các cơ quan sinh lý bị ảnh hưởng, từ đó có khả năng dẫn đến ung thư.

Dưới đây là những thói quen ăn uống tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư:

Tiêu thụ nhiều chất béo

Chất béo đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể, giúp dự trữ năng lượng, hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, axit amin và tham gia cấu trúc của các tế bào cơ quan quan trọng.

Thế nhưng nếu ăn quá nhiều chất này, đặc biệt là mỡ động vật sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe bao gồm huyết áp cao, bệnh tim mạch, suy giảm chức năng gan và thận và thậm chí là ung thư tuyến tụy. Ung thư tuyến tụy là loại ung thư ác tính ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiêu hóa của ruột non và chuyển hóa glucose trong máu.

Thực phẩm cay và nóng

Ăn cay sẽ khiến bạn cảm giác ngon miệng hơn, giúp kích thích chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng dễ dàng và hạn chế cảm giác thèm ăn. Không chỉ vậy, các món ăn có gia vị cay như ớt, tiêu, cà ri còn cung cấp vitamin A, B, C và khoáng chất như sắt, magie và kali.

do-cay-nong
Không nên ăn thực phẩm cay nóng

Thế nhưng, nếu bạn ăn đồ cay nóng thường xuyên sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Các vấn đề dai dẳng có thể gây táo bón, loét dạ dày, hay nghiêm trọng hơn là tắc ruột, thủng dạ dày, chảy máu và cũng tăng nguy cơ ung thư.

Ăn nhiều protein

Mặc dù là chất quan trọng để hình thành cấu trúc mô và cơ, tham gia vào quá trình miễn dịch và xúc tác cho các phản ứng sinh hóa. Các thực phẩm có protein chủ yếu có nguồn gốc từ động vật như cá, thịt, cùng các loại rau, trái cây, hạt.

Thế nhưng, nếu dư thừa protein sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa bao gồm đầy hơi, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy hoặc thậm chí là nghiêm trọng như ung thư ruột kết và ruột non.

Rượu và chất kích thích

Uống rượu quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Lạm dụng rượu có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh gan và mất nước, tất cả đều có thể gây căng thẳng và tăng nguy cơ ung thư.

Các thực phẩm giúp phòng chống ung thư đại trực tràng

Theo Gia đình Việt Nam, để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng ban cần phải thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học. 

Bổ sung nhiều rau củ quả 

Rau củ quả chứa nhiều vitamin và chất khoáng, chất xơ, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tạo điều kiện cho chất thải được thải ra ngoài và làm sạch vùng trực tràng. Chế độ dinh dưỡng hợp lí cũng là cách phòng chống ung thư đại thực tràng hiệu quả. 

thuc-pham
Nên bổ sung nhiều rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày

Bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình các loại rau xanh như: Bắp cải, súp lơ, đu đủ, khoai lang... Đây là thực phẩm có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Uống nhiều nước để phòng chống ung thư đại trực tràng

Việc uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm bớt các tác dụng phụ như táo bón và mệt mỏi.

Mỗi ngày bạn nên bổ sung đủ 2,5l nước để đảm bảo hệ tiêu hóa được hoạt động một cách tốt nhất và đẩy lùi nguy cơ bị ung thư trực tràng.

Bổ sung các thực phẩm chế biến từ sữa 

Những thực phẩm được làm và chế biến từ sữa đều chứa nhiều canxi và vitamin D, các probiotic có trong sữa rất hữu ích trong việc tiêu hóa, làm giảm nguy cơ ung thư. Vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của bạn, hãy bổ sung thêm các nhóm thực phẩm được làm từ sữa. Bởi nó sẽ giúp cơ thể bạn có một hàng rào phòng bệnh vững chắc, tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Cùng chuyên mục