Thứ tư, 01/11/2023, 11:30 (GMT+7)

Meta bắt đầu thu phí người dùng không muốn xem quảng cáo trên Facebook và Instgram

Bắt đầu từ tháng 11, Meta chính thức thu phí quảng cáo người dùng với những ai không muốn xem quảng cáo trên Facebook và Instagram.

Tại Châu Âu, người dùng Facebook và Instagram nếu muốn sử dụng phiên bản mạng xã hội không quảng cáo thì có thể trả 10 Euro mỗi tháng. Gói thuê bao này vừa được công bố và bước đầu sẽ áp dụng từ tháng 11 tại thị trường EU, EEA và Thụy Sĩ.

Như vậy khi đăng ký qua website, người dùng tại khu vực này có thể trả 260.000 đồng tương đương 9,99 Euro/tháng. Còn nếu đăng ký trên ứng dụng iOS, Android thì mất khoảng 330.000 đồng tức là 12,99 Euro.

Meta cho biết, với những người có nhiều tài khoản, gói thuê bao sẽ hỗ trợ để các tài khoản liên kết với người dùng trong Trung tâm tài khoản. Nhưng dự tính, tháng 3/2024, mỗi tài khoản mới sẽ bị tính phí thêm 6-8 Euro.

Meta cho biết họ luôn ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí nhưng buộc phải thu phí dịch vụ người dùng nhằm đáp ưng quy định của Châu Âu về bảo vệ dữ liệu.

meta thu phí

Đầu năm 2023, Meta đã bị Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland phạt 390 triệu Euro với cáo buộc vi phạm quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR). Sau quá trình kháng cáo không thành công, Meta đã phải tuân thủ bằng cách cho người dùng chủ động quyết định có cho nền tảng sử dụng dữ liệu để quảng cáo mục tiêu hay không.

Meta cũng cho biết trải nghiệm sẽ không thay đổi đối với người chọn sử dụng mạng xã hội miễn phí và các nhãn hàng vẫn có thể chạy quảng cáo cho tệp khách hàng này. Cách làm này được cho là cân bằng giữa yêu cầu của cơ quan quản lý Châu Âu, mang quyền lựa chọn cho người dùng và cho phép Meta phục vụ tất cả người dùng.

Việc có mở rộng chính sách sang các thị trường khác hay không hiện chưa được Meta đề cập tới tuy nhiên hãng vẫn ủng hộ Internet miễn phí và đổi lại bằng xem quảng cáo.

Cùng chuyên mục