Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 30/08/2023, 08:00 (GMT+7)

Mãn nhãn với mâm cỗ rằm tháng 7 đầy tươm tất của mẹ đảm Hà Nội

Mỗi dịp lễ Tết, ngày rằm, mồng 1 âm lịch, chị Thu Hương (Hà Nội) lại hoan hỉ sắp sửa, chuẩn bị chu toàn những mâm cỗ cúng tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên.

Mới đây, bài đăng về mâm cúng mặn và chay cho dịp rằm tháng 7 cùng lễ Vu lan do chị Vũ Thu Hương chia sẻ đã nhận được nhiều lời khen từ cư dân mạng. Ai cũng phải xuýt xoa về độ tươm tất của mâm cỗ cũng như sự khéo tay, giỏi giang của người chuẩn bị.

mam-co-thang-7-4
Nhiều người bày tỏ sự yêu thích về mâm cỗ cũng như sự khéo tay, giỏi giang của chị Hương

Mâm cỗ rằm tháng 7 đủ đầy khiến bao người ngưỡng mộ

Chị Thu Hương đang làm công việc kinh doanh xuất nhập khẩu. Dù bận rộn công việc hằng ngày, chị vẫn cố gắng sắp xếp, chuẩn bị chu toàn mâm cúng cho các ngày lễ Tết, ngày rằm hay mồng 1 âm lịch hằng tháng. 

Dịp rằm tháng 7 âm lịch năm nay, với tâm trạng hoan hỉ, cầu mong bình an, may mắn đến với gia đình, chị Hương dậy sớm đi chợ, lựa chọn các thức quà thơm thảo, hoa thơm trái ngọt theo mùa để chuẩn bị sắp lễ.

mam-co-thang-7-10
Chị Hương đi chợ, lựa chọn các thức quà thơm thảo, hoa trái để chuẩn bị sắp lễ

Mâm cỗ rằm tháng 7 và Vu lan năm nay do chị Thu Hương chuẩn bị có các món mặn: gà luộc cánh tiên xôi gấc, xôi cốm hoa sen, nem công chả phượng, tôm hấp nước dừa, chim quay ngũ vị, nộm đu đủ bò khô, bóng xào thập cẩm, canh măng khô nấu sườn mọc, chả quế, bánh bao hoa sen, chè sen cốm, bánh cốm, trà sen, mâm hoa quả ngũ lộc, rượu, trà, thuốc, nước lọc.

mam-co-thang-7-8
Mâm cỗ rằm tháng 7 và Vu lan nhà chị có các món mặn

Đối với cỗ chay trong mâm cỗ rằm tháng 7 gồm các món: xôi cốm đậu, bánh xu xê, đậu hũ sốt nấm, bánh bao hoa sen, nấm kim châm lăn bột, cải thìa xào nấm, canh rau củ, chè, trái cây theo mùa,..

mam-co-thang-7-1
Cùng các món chay

Theo chị Hương, mâm lễ không cần quá cầu kỳ, chỉ là những thức quà, sản vật của Hà Nội cùng với các món truyền thống do tự mình chuẩn bị. Đây là tấm lòng thành dâng lên, bày tỏ lòng biết ơn thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho gia đình được mạnh khỏe, bình an. Chị cho rằng đây cũng là thời điểm của lễ Vu lan báo hiếu nên đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết, tình yêu vào trong mỗi món ăn. 

Với mỗi mâm cỗ rằm tháng 7, chị Thu Hương sẽ lên kế hoạch trước, tự đặt hàng, mua sắm nhiều lần sao cho ưng ý. Những món như nem, chả ngũ sắc,.. chị sẽ sắp xếp làm trước vào ngày cuối tuần. Sau khi cuốn xong sẽ rán hoặc hấp sơ qua rồi bỏ tủ cấp đông. Với món xôi, bánh sẽ đồ 1 lửa từ tối hôm trước.

mam-co-thang-7-2
Chị Hương thu xếp thời gian làm từng món trước đó

Khi đến ngày lễ, các món chính cần nhiều thời gian hầu như đã được hoàn thành trước đó, chỉ có món rau củ, trái cây cần chuẩn bị tươi ngon. Lúc này, chị Hương sẽ đứng bếp trong khoảng 2 tiếng đồng hồ để nấu nướng và 1 tiếng hoàn thiện sắp lễ.

Với mẹ đảm Hà Nội, để có 1 mâm cỗ ngon, đẹp thì điều quan trọng nhất là phải có nguồn nguyên liệu tươi ngon cùng kỹ năng bếp núc. Việc thường xuyên nấu nướng hằng ngày bếp sẽ khiến đôi tay trở nên thành thạo, khéo léo. Muốn món ăn thêm đẹp mắt, sinh động thì cần bài trí gọn gàng, kết hợp tỉ hoa, lá để trang trí. Các món rau xanh, củ quả tươi sẽ khiến mâm cỗ bắt mắt hơn.

mam-co-thang-7-3
Để có 1 mâm cỗ ngon, đẹp cần phải có nguồn nguyên liệu tươi ngon cùng kỹ năng bếp núc

Dạy con, gắn kết gia đình thông qua việc vào bếp hằng ngày

Chị Thu Hương chia sẻ, lúc nấu nướng cũng là thời gian để cả gia đình cùng gắn kết, bởi vậy chị ít khi phải làm một mình. Chồng và con đều tranh thủ lúc rảnh sẽ hỗ trợ, phụ bếp cho chị. "Nhà mình luôn có đầu bếp mẹ và phụ bếp con, một thói quen từ bao năm nay. Bạn lớn đã biết cùng mẹ làm bánh, bày mâm cơm, mâm cỗ, tỉa hoa... Bạn nhỏ nhất 10 tuổi đã hoàn thành được 1 số món như làm nem, chả,.." - Chị Hương nói.

Chia sẻ thêm về cuộc sống hằng ngày, chị Thu Hương cho biết mình là người yêu thích bếp núc và nấu nướng các món ngon cho gia đình. Từ ngày bắt đầu sinh con, chị đã tìm tòi và tự thực hành những công thức để áp dụng, chế biến nhiều món.

mam-co-thang-7-5
Chị Thu Hương thích bếp núc và nấu nướng các món ngon cho gia đình

Gia đình chị Hương luôn mong muốn giữ gìn truyền thống của mâm cơm gia đình Việt. Chị cho biết: "Mình cho trẻ tham gia hoạt động cùng cả nhà trong những ngày lễ, Tết truyền thống. Với mong muốn cho trẻ hướng về cội nguồn, hiểu về những nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời rèn luyện nữ công gia chánh cho bé gái cũng như ý thức về cuộc sống gia đình cho bé trai".

"Tháng 7 về là cơ hội để mỗi chúng ta thêm nhớ về những gì cha mẹ, ông bà đã hy sinh cho con, cháu một cuộc sống đủ đầy. Hãy dành lễ Vu lan ở bên gia đình, nói lời cảm ơn, tặng món quà nhỏ, quây quần bên mâm cơm rằm để ngọn lửa yêu thương mãi ấm áp trong mái nhà thân yêu".

mam-co-thang-7-8
Mâm cỗ là tấm lòng hiếu thảo, nhớ ơn về cha mẹ, ông bà, tổ tiên

Cùng chiêm ngưỡng thêm những mâm lễ cúng do chị Thu Hương thực hiện ngay dưới đây:

mam-co-thang-7-15
Mâm cỗ Tết Đoan Ngọ
mam-co-thang-7-12
Mâm cỗ mồng 1 tháng 6 âm lịch
mam-co-thang-7-16
Mâm cỗ mồng 1 tháng 5 âm lịch
mam-co-thang-7-17
Mâm cỗ tết Hàn Thực 3/3 âm lịch
mam-co-thang-7-18
Mâm cỗ Tết Nguyên Tiêu (Rằm tháng giêng)
Cùng chuyên mục