Thứ sáu, 21/07/2023, 10:56 (GMT+7)

Mách bà nội trợ cách chọn cua biển ngon, chắc thịt, không óp

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đã mất một khoản tiền không nhỏ để mua cua biển thì chị em cần lưu ngay những bí quyết sau để chọn được cua biển ngon, chất lượng.

Lưu ý thời điểm mua cua biển

Bạn nên mua cua biển vào mùa nước, những ngày cuối tháng, đầu tháng hoặc những đêm không trăng. Đây là những thời điểm cua béo và chắc thịt nhất. Nếu mua cua biển vào ngày rằm hoặc xung quanh ngày này, bạn phải đối diện với nguy cơ mua cua óp. 

Tránh những con cua chậm chạp

chon cua bien Tiepthigiadinh H1
Bạn nên chọn những con cua nhanh nhẹn, có phần hung hăng

Cua biển càng để lâu càng yếu, chậm chạp và kém chắc. Những con cua này để lâu tuy phần thịt bên trong đã bị teo ngót và nhão nhưng vẻ ngoài vẫn to lớn, cầm vẫn nặng tay như thường.  

Thay vào đó, bạn nên chọn những con cua khỏe mạnh, mới đánh bắt hoặc thu hoạch. Đó là những con cua nhanh nhẹn, có phần "hung hăng hiếu chiến". Những con này phản ứng rất nhanh và mạnh khi có người chạm vào.

Để ý màu sắc cua

Những con cua sậm màu, độ màu của càng và phần mai tương đương nhau là cua ngon, thịt ngọt đậm. Màu càng sẫm cho thấy tuổi con cua này càng lớn. Cua non nhạt màu hơn, thịt cũng kém chắc, nhạt hơn.

Bạn cũng cần lưu ý đến màu sắc của yếm cua. Những con cua có yếm sẫm màu thường ngon hơn con có yếm sáng màu.

chon cua bien Tiepthigiadinh H2
Nên chọn cua sẫm màu và có gai nhọn

Quan sát gai trên mai cua

Xem xét những chiếc gai trên mai là mẹo chọn cua biển ngon không nhiều người biết. Gai ngắn, nhỏ, mềm giòn dễ gãy chứng tỏ con cua còn non, trong khi cua già có gai to, cứng chắc và đều nhau.

Ấn vào thân cua

Lật ngửa con cua, ấn mạnh vào thân cua ở vị trí chân cua thứ 3 tính từ dưới lên. Phần này thật rắn chắc thì cua ngon, nhiều thịt. 

Ấn vào yếm cua

Khi bạn ấn vào yếm, nếu cảm thấy cứng chắc thì đó là con cua tươi ngon. Nếu ấn vào yếm cua mà bị lõm hay vỡ thì chắc chắn nó bị óp, khi bóc ra lượng nước nhiều hơn thịt, vị cũng nhạt nhẽo, không nên chọn.

chon cua bien Tiepthigiadinh H3
Yếm cua cứng chắc chứng tỏ con cua tươi, thịt chắc

Nếu bạn có chủ định chỉ mua cua đực hoặc cua cái thì việc kiểm tra yếm cũng giúp phân biệt. Cua cái có yếm to bản hơn, nhưng nếu quanh yếm có nhiều lông bao quanh thì đừng mua vì nó đã sinh sản nhiều lần, thịt không ngon. Những con có phần trứng lộ ra ở yếm thường ngon, nhiều gạch, thịt thơm.

Nếu muốn biết cua có nhiều gạch hay không, bạn chỉ cần ấn lõm phần yếm xuống để bên trong, nếu thấy lộ ra phần gạch màu đỏ tươi thì nên chọn con cua này.

Lưu ý khi sơ chế cua biển

Khi mua cua biển về, bạn không nên cho vào trong nước ngay vì chúng sẽ dễ chết do bị "sốc nhiệt". Cua chết trước khi chế biến thì chất lượng món ăn sẽ giảm nghiêm trọng. Vì thế, sau khi mua, hãy để cua ở nơi thoáng mát, ẩm, thỉnh thoảng rưới nước để cua không bị "chết khô".

Bạn cũng đừng vội cắt bỏ dây buộc cua khi cua còn sống vì bạn sẽ rất vất vả, khó khăn để xử lý chúng hơn, thậm chí bị thương do cua kẹp hoặc rơi vào tình huống đuổi con cua khắp nhà. Tốt nhất, bạn dùng vật nhọn để đâm vào phần yếm cua để nó bất động rồi mới tháo bỏ dây. Một cách khác là cho cua đang buộc dây vào nước đá để chúng tê liệt rồi mới sơ chế.

Cùng chuyên mục