Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/10/2024, 13:20 (GMT+7)

Luộc thịt lợn đừng dùng nước lã, thêm thứ này đảm bảo thịt mềm ngọt, chín đều, nhìn là muốn ăn ngay

Để chế biến được món thịt luộc thơm ngon, ngọt vị và không còn mùi hôi chị em nội trợ chỉ cần thực hiện theo những mẹo nhỏ dưới đây.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc đối với bữa ăn của người Việt. Bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món khác nhau như kho, luộc, rang, rán... Trong đó, thịt lợn luộc là  món ăn phổ biến nhất bởi nó đem lại hương vị nguyên bản của thịt mà không có thêm sự nêm nếm nhiều loại gia vị.

Thế nhưng không phải ai cũng biết cách luộc thịt lợn ngon. Dưới đây là những bí quyết giúp thịt sạch mùi hôi, đậm vị, ngọt thịt khi luộc, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Bí quyết giúp món thịt lợn luộc thơm ngon, đậm vị

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Để có món thịt lợn luộc tươi ngon, việc đầu tiên là bạn cần chọn được miếng thịt lợn ngon và sạch. Cách kiểm tra rất đơn giản, bạn có thể nhìn vào màu sắc để chọn thịt. Hãy chọn miếng thịt có màu sắc tự nhiên, sáng, phần thịt nạc màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt, lớp mỡ trắng sáng là thịt ngon. Còn nếu thịt có màu nhợt nhạt hay quá sậm, khi chạm tay vào thấy hơi nhớt nhớt thì đây là dấu hiệu của miếng thịt không ngon.

thit-lon
Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngửi mùi của thịt lợn để biết con lợn đó có thơm ngon hay không. Thịt ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, không xuất hiện các mùi lạ. 

Bên cạnh đó, để có món thịt lợn luộc ngon bạn cần chuẩn bị được phần thịt phù hợp. Ba chỉ là lựa chọn tốt nhất cho món thịt luộc vì nó có cả nạc, cả mỡ, khi luộc sẽ không bị khô và ăn sẽ ngon hơn.

Cách để sơ chế thịt đúng cách

- Thịt lợn sau mua về bạn chỉ nên dùng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh 1-2 ngày và dùng luôn. Bởi nếu để quá 2 ngày có thể khiến miếng thịt bị oxy hóa.

- Thịt mua về rửa sạch, loại bỏ phần lông còn sót lại. Dùng muối xát quanh miếng thịt hoặc rửa với nước muối pha loãng để bỏ mùi hôi cũng như các chất bẩn.

- Không nên cắt nhỏ miếng thịt trước khi luộc vì như vậy sẽ làm mất đi độ ngọt của thịt. Nếu miếng thịt to quá bạn chỉ nên cắt làm đôi để thịt nhanh chín và chín đều hơn.

cach-luoc-thit

- Cuộn tròn miếng thịt theo dọc thớ thịt để khi luộc xong sẽ thái theo thớ ngang, để phần da sẽ hướng ra ngoài.

- Tiếp đến, dùng dây buộc chặt miếng thịt thành cuộn tròn. Nên buộc càng chặt càng tốt để sau khi luộc, miếng thịt sẽ vẫn giữ được hình dạng và độ săn chắc và để khi thái ra đẹp mắt hơn.

Cách luộc thịt lợn thơm ngon, đậm vị

Để luộc thịt, bạn nên luộc làm 2 lần:

Lần đầu tiên, bạn chỉ cần luộc qua, khi thịt sôi khoảng 2-3 phút bạn thêm vài giọt giấm để loại bỏ bụi bẩn và khử mùi hôi cũng như giúp thịt có màu đẹp hơn sau khi luộc. Sau đó, bạn vớt thịt ra rồi rửa lại bằng nước ấm rồi tiếp tục cho vào nồi luộc tiếp.

Lần luộc thứ 2, khi luộc bạn thêm một củ hành khô đập dập, vài lát gừng và một chút muối để thịt thêm đậm đà, tăng hương vị. Bạn nên luộc thịt trong thời gian từ 20-25 phút để thịt chín vừa, mềm và không bị khô. Tùy vào độ dày miếng thịt mà bạn điều chỉnh thời gian cho phù hợp nhé.

thit-lon-luoc1
Bí quyết luộc thịt lợn thơm ngon, đậm vị

Tiếp theo, để thử độ chín của thịt, bạn kiểm tra bằng cách dùng đũa sạch thử xiên vào miếng thịt. Nếu thịt không ra nước màu hồng nữa có tức là thịt đã chín.

Vớt thịt ra rồi thả ngay vào 1 bát nước lạnh để miếng thịt săn lại, giữ được hình dáng, thẫm màu và không bị không. Đồng thời, cách làm này còn giúp cho việc thái miếng thịt thành thớ mỏng được dễ dàng hơn và không bị nát.

Trên đây là những bí quyết luộc thịt lợn thơm ngon, đậm vị. Chỉ cần áp dụng những mẹo này, chắc chắn bạn sẽ sở hữu được món ăn ngon cho cả gia đình.

Cùng chuyên mục