Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 11/07/2024, 10:16 (GMT+7)

Thấy 3 cuộc gọi này cần tắt máy ngay kẻo mất tiền oan

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng diễn ra phổ biến. Đôi lúc vô tình nghe số mát lạ, tiền trong tài khoản của bạn có thể bị mất. Để tránh "sập bẫy" lừa đảo của kẻ gian, nếu gặp những cuộc gọi dưới đây bạn cần ấn nút tắt ngay lập tức.

Nguồn tin từ An ninh Thủ đô cho biết, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) thời gian qua đã tiếp nhận nhiều vụ việc lừa đảo qua điện thoại. Trong đó, kẻ gian thường sử dụng 3 hình thức lừa đảo dưới đây. 

Giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện gia hạn data

Theo VNCERT/CC, tình trạng lừa đảo tinh vi qua hình thức giả mạo nhân viên nhà mạng gọi điện thông báo gia hạn data cho khách hàng ngày càng phổ biến.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thoại đến số thuê bao của người dùng, giới thiệu bản thân là nhân viên nhà mạng để thông báo về chương trình gia hạn data hấp dẫn. Sau đó, để tạo dựng lòng tin, chúng sẽ đề nghị gia hạn hộ data cho khách hàng và chỉ thu tiền sau khi hoàn tất.

lừa đảo qua điện thoại

Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo. Sau khi người dùng "sập bẫy" và cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, kẻ gian sẽ lợi dụng những thông tin này để chiếm quyền sử dụng điện thoại, sau đó rút tiền trong tài khoản ngân hàng của họ. 

VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin trước khi chia sẻ thông tin cá nhân. Khi có nhu cầu gia hạn thêm data, người dân nên liên hệ trực tiếp với nhà mạng, không nên giao dịch qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc, không có độ uy tín vì các doanh nghiệp chỉ dùng tên định danh của nhà mạng để gọi điện tới khách hàng của mình.

Giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng

Với hình thức lừa đảo này, kẻ gian sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng, gọi điện chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng. Khi tìm kiếm được người có nhu cầu, các đối tượng này sẽ đề nghị kết bạn Zalo để trao đổi trực tiếp và gửi cho khách hàng một đường link giả mạo. Khi nạn nhân click vào đường link đó, họ sẽ được yêu cầu nhập thông tin số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ, mã OTP…

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền và tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị "rút ruột" ngay sau đó. 

Theo VNCERT/CC, để nâng hạn mức thẻ ngân hàng chỉ có 2 cách: Liên hệ trực tiếp chi nhánh; hoặc khách hàng “Đồng ý” khi nhận được tin nhắn brandname thông báo từ ngân hàng gửi riêng đến những khách hàng đủ điều kiện nâng hạn mức. Vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hình thức lừa đảo này. 

Giả danh nhân viên giao hàng gọi điện thông báo có đơn hàng online để chiếm đoạt

Để thực hiện hành vi lừa đảo, kẻ gian sẽ tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Sau khi lấy được thông tin liên hệ và mặt hàng được nạn nhân đặt mua, các đối tượng này sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm.

lừa đảo qua điện thoại

Khi giao hàng, các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt “con mồi” đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng; sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và các nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng. Ngoài ra, người dân nên hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại công khai trên mạng xã hội.

Cùng chuyên mục