Thứ ba, 04/04/2023, 09:35 (GMT+7)

Liên tục đề xuất nội dung xấu, Bộ Thông tin & Truyền thông vào cuộc thanh tra hoạt động của TikTok

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo Bộ thông tin & Truyền thông, việc thanh tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam dự kiến diễn ra từ tháng 5/2023.

Dù mới phổ biến tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng hiện Việt Nam hiện xếp thứ 6/10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Dữ liệu của DataReportal cho thấy, tính đến tháng 2, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan... Trước thực trạng đó, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra toàn diện đối với nền tảng mạng xã hội TikTok. 

tiktok
Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ có cuộc thanh tra toàn diện với TikTok Việt Nam

Cụ thể, việc kiểm tra đối với mạng xã hội TikTok dự kiến tiến hành từ tháng 5/2023. Việc thanh tra nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Nếu phát hiện sai phạm, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác nhằm áp dụng các giải pháp mạnh tay hơn.

Hiện, TikTok đang sử dụng thuật toán riêng do đơn vị phát triển để gợi ý nội dung cho người xem. Những nội dung xấu độc, thông tin sai sự thật nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ liên tục hiện lên trang của người dùng.

Trước đó, phát biểu tại phiên chất vấn tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn đề quảng cáo sai sự thật đang xuất hiện nhiều trên các nền tảng xuyên biên giới. Bộ sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có TikTok về vấn đề quảng cáo.

Trên thế giới, TikTok cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề. Chính phủ các quốc gia như New Zealand hay Anh gần đây đã yêu cầu cấm và gỡ bỏ cài đặt ứng dụng TikTok trên các thiết bị có liên quan tới chính phủ. Hay tại Mỹ, nơi TikTok có lượng người sử dụng nhiều nhất thế giới (không bao gồm Trung Quốc), nền tảng này đang có nguy cơ bị cấm toàn diện do chính phủ Mỹ lo ngại TikTok có thể trở thành “cầu nối” cung cấp thông tin về người dùng Mỹ cho phía Trung Quốc. 

Cùng chuyên mục