Thứ sáu, 17/03/2023, 16:38 (GMT+7)

Anh cấm TikTok vì lý do an ninh

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

Sau Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu (EC) thì Anh là nước tiếp theo thực hiện lệnh “thanh trừng” TikTok. Bộ trưởng An ninh Tom Tugendhat đã giao cho Trung tâm an ninh mạng quốc gia xem xét vấn đề này do những nguy ngại về an ninh.

Ngày 16/3, Anh chính thức đưa ra thông báo cấm TikTok trên điện thoại của chính phủ, thông báo này ngay lập tức có hiệu lực tại quốc gia này. TikTok ngày càng bị cấm tại các quốc gia phương Tây do lo ngại dữ liệu người dùng từ ứng dụng thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ lọt vào tay của Trung Quốc, từ đó làm suy yếu lợi ích an ninh của phương Tây.

tiktok
TikTok tiếp tục bị cấm tại Anh do lại ngại về vấn đề an ninh

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Oliver Dowden cho biết TikTok thu thập dữ liệu của người dùng, đặc biệt trên các thiết bị của chính phủ thì có nhiều dữ liệu nhạy cảm. Động thái này dựa trên mức độ rủi ro về an ninh trong việc bảo mật thông tin nhạy cảm của chính phủ.

Chính phủ Anh cũng đưa ra các yêu cầu đối với Trung tâm An ninh quốc gia xem xét lỗ hổng tiềm ẩn của dữ liệu chính phủ từ các ứng dụng truyền thông xã hội cùng những rủi ro xung quanh việc truy cập và sử dụng thông tin nhạy cảm. Trong một tuyên bố gần đây, TikTok cho biết sự thất vọng trước những quyết định này và đang nâng cấp việc bảo vệ dữ liệu người dùng châu Âu, giải quyết các lo ngại về bảo mật.

Trước đó, tại Mỹ, Nhà Trắng đã yêu cầu tất cả nhân viên liên bang cần phải gỡ bỏ ứng dụng TikTok ra khỏi các thiết bị công vụ. Tại hơn 25 bang của Mỹ, quân đội và chính quyền cũng đã cấm TikTok trên mọi thiết bị công. Thậm chí một số thống đốc bang còn đề xuất cấm ứng dụng trên toàn nước Mỹ.

Hiện nay CH Czech và Ireland cũng đang trong quá trình điều tra về khả năng bảo mật dữ liệu của ứng dụng TikTok.

Cùng chuyên mục