Thứ ba, 14/03/2023, 11:15 (GMT+7)

Các nước trên thế giới miễn đăng kiểm ôtô trong thời gian bao lâu?

Đăng kiểm là quy trình bắt buộc mà một phương tiện giao thông được đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, khí thải để tham gia giao thông. Việc kiểm tra có thể theo chu kỳ khác nhau theo quy định mỗi nơi.

Ở châu Âu, Hội đồng liên minh châu Âu yêu cầu tất cả thành viên thực hiện việc kiểm tra an toàn và khí thải theo chu kỳ đối với hầu hết các phương tiện cơ giới. Chẳng hạn như, lần kiểm định đầu tiên của xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và xe cá nhân (đến 8 chỗ) không muộn hơn 4 năm và tiếp theo là mỗi 2 năm. Tất cả những loại phương tiện khác như: xe buýt, van, tải, đầu kéo, taxi, cứu thương... sẽ phải kiểm định hàng năm. Xe quân đội và cứu hỏa không nằm trong quy định.

Tuy nhiên, yêu cầu này lại khác ở một số nước châu Âu khác như: Áo, Đức hay Thụy Điển. Theo đó, xe mới phải đăng kiểm lần đầu sau 3 năm thay vì 4 năm.

dang kiem Tiepthigiadinh H1
Ôtô tại một trạm đăng kiểm ở Ba Lan. Ảnh: Transport Servic

Tại Mỹ, mỗi bang có những quy định cụ thể khác nhau về chu kỳ kiểm định ôtô. Những bang như Delaware, New Jersey, District of Columbia, xe mới được miễn đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên, còn các bang khác là 2 năm.

Ở châu Á, một số quốc gia cũng có chu kỳ kiểm định giống châu Âu. Lần đăng kiểm đầu tiên với xe mới ở Nhật Bản là 3 năm kể từ lần đăng ký đầu và sau đó là mỗi 2 năm. Lần đăng kiểm đầu tiên với xe mới ở Hàn Quốc là sau 4 năm và sau đó là mỗi 2 năm.

Tương tự như Nhật Bản, xe mới ở Singapore cũng đặng kiểm lần đầu sau 3 năm. Sau đó, ôtô 3-10 năm tuổi sẽ phải đi kiểm định mỗi 2 năm. Ô tô từ 10 năm trở lên sẽ phải đăng kiểm hằng năm.

Như vậy, có thể thấy nhiều nước trên thế giới miễn đăng kiểm ôtô trong thời gian 3-4 năm đầu tiên.

Xe mới không được miễn đăng kiểm ở Việt Nam. Thời gian hiệu lực cho lần đăng kiểm đầu tiên với xe con là 30 tháng (2,5 năm). Từ lần thứ hai, với xe sản xuất dưới 7 năm, chu kỳ là 18 tháng, 7-12 năm chu kỳ là 12 tháng và trên 12 năm chu kỳ 6 tháng. Các loại xe vận tải, chở người, chở hàng có chu kỳ ngắn hơn khoảng 6 tháng.

dang kiem Tiepthigiadinh H2
Trạm đăng kiểm ô tô tại Việt Nam. Ảnh: Anycar

Một số chuyên gia đã đưa ra đề xuất miễn đăng kiểm đối với ô tô ở Việt Nam. PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, những năm trước đây, thị trường tiêu thụ xe ô tô mới của Việt Nam chưa tốt, các xe mới vẫn phải đăng kiểm trước khi lăn bánh. Nguyên nhân bởi nhiều xe mới nhưng chưa tiêu thụ được còn phải lưu kho. Tuy nhiên, đến năm 2022, thị trường tiêu thụ xe ô tô mới trong nước lần đầu tiên vượt mức 500.000 xe ô tô/năm. Như vậy, thị trường xe tốt hơn và giảm sự tồn đọng xe. Vì thế, ông cho rằng miễn đăng kiểm lần đầu là hợp lý.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã có một số đề xuất để giúp việc đăng kiểm thuận lợi hơn cho người dân như miễn đăng kiểm lần đầu, giao đăng kiểm cho các đại lý bán xe hay nghiên cứu thay đổi chu kỳ đăng kiểm... Nhiều đánh giá cho rằng, nếu những đề xuất này thành hiện thực sẽ góp phần giảm nhiều áp lực cho các trung tâm đăng kiểm.​

Cùng chuyên mục