Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 31/08/2023, 05:38 (GMT+7)

Cẩn thận trước chiêu trò quảng cáo vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội dịp lễ 2/9

Tin tưởng vào những lời quảng cáo mật ngọt, ưu đãi giảm giá trên mạng xã hội của một số trang Facebook giả mạo, nhiều khách hàng đã “sập bẫy” khi đặt villa, khách sạn, tour du lịch giá rẻ…

Cẩn thận nhưng vẫn bị lừa

Mạng xã hội phát triển nên việc mua bán, trao đổi hay đặt phòng, mua vé máy bay, tour du lịch cũng trở nên thuận tiện và đơn giản. Vào các dịp lễ đặc biệt như Quốc Khánh 2/9, nhu cầu du lịch, đặt phòng thông qua các hội nhóm, cá nhân trên mạng xã hội Facebook ngày càng nhiều.

Lợi dụng tâm lý ham rẻ và thích tiện lợi của khách hàng, nhiều đối tượng xấu đã giả danh các đơn vị du lịch, lữ hành, lưu trú để lừa đảo với các hình thức tinh vi. Thậm chí, các đối tượng còn không ngần ngại chi tiền chạy quảng cáo để “săn mồi” với các tour du lịch giá rẻ. Và cũng từ đây, có rất nhiều khách hàng bị lợi dụng, mất tiền cọc.

lừa đảo du lịch 3
Rất nhiều cảnh báo về các tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội

Mặc dù đã cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội nhưng mới đây chị M.A. (ở TP.HCM) phải lên tiếng vì mất 2 triệu đồng cọc cho tour du lịch ở Vũng Tàu. Theo chia sẻ của chị M.A., dịp lễ 2/9, gia đình chị có nhu cầu đi Vũng Tàu nghỉ dưỡng. Chị vào Facebook tìm kiếm các nhóm cho thuê villa, homestay, khách sạn giá rẻ Vũng Tàu. Sau khi đăng bài tìm villa, chị nhận được rất nhiều tin nhắn từ những người cho thuê phòng, trong đó có tài khoản tên T.T.

Tài khoản T.T. nói có phòng tại Villa 23b Viba (địa chỉ P.1, TP. Vũng Tàu) và báo giá 6 triệu đồng/2 ngày cho 8 khách. Sau khi dẫn dụ chị M.A. bằng những lời mật ngọt và đầy tính thuyết phục, T.T. liên tục nhắn tin yêu cầu khách chuyển trước 2 triệu tiền cọc để giữ phòng.

Do bất cẩn không kiểm tra lại thông tin trên Facebook, chị M.A. chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển, chị M.A. mới bắt đầu nghi ngờ, liên lạc với số điện thoại tài khoản T.T. cung cấp thì không liên lạc được.

du lịch giá rẻ
Tin tưởng và không kiểm tra kỹ thông tin, nhiều du khách đã bị các đối tượng xấu chiếm đoạt tiền cọc

Trước đó dịp lễ 30/4, 1/5/2023, quản trị viên của một page lớn về du lịch cũng lên tiếng cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo đặt phòng, tour, villa ngày càng diễn ra phổ biến. Người này viết: “Mọi người cứ bảo đặt phòng, vé máy bay qua app, qua công ty du lịch an toàn hơn đặt qua những saler như em thì đây là 1 ví dụ cảnh tỉnh ạ. Tài khoản lừa đảo tên công ty đàng hoàng, cách đây vài năm tài khoản này đã lừa khách hàng vài trăm triệu khiến cho đêm 2/9 năm đó nhiều đoàn phải đứng ngoài đường tìm phòng. Xin chia buồn với vị khác đã mất 15 triệu tiền cọc”. Người này cũng cho biết, giá của các saler đôi khi có cao hơn các “công ty ma” nhưng họ lại an toàn và uy tín.

Điểm chung của các đối tượng lừa đảo thường giả mạo các khách sạn, đơn vị lưu trú uy tín rồi tự ý đưa ra các chương trình du lịch giá rẻ, ưu đãi hấp dẫn, thúc giục khách hàng chuyển tiền cọc để giữ phòng, giữ vé máy bay. Ngay sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng ngay lập tức cắt liên lạc với nạn nhân.

cảnh báo lừa đảo 1

Không chỉ dừng lại ở đó, các đối tượng lừa đảo còn thực hiện nhiều hành vi tinh vi hơn khi chạy quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook để tìm kiếm khách. Liên tục đăng bài quảng cáo, giới thiệu tour du lịch giá rẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đáng chú ý, có rất nhiều tài khoản ảo còn đăng bán tour tham quan du lịch Nha Trang, Phú Quốc 4 ngày 3 đêm với giá 3 - 5 triệu đồng, bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn 5 sao, vé vào các điểm vui chơi. Trước những bài quảng cáo này, rất nhiều người tỏ rõ băn khoăn, nghi ngờ chất lượng nhưng cũng không ít khách hàng “cắn câu”.

Cách tránh bẫy du lịch giá rẻ trên mạng

Có thể thấy mỗi kỳ nghỉ lễ như 30/4, 2/9, tết Dương lịch, tết Nguyên Đán, nhằm kích cầu du lịch, các công ty lữ hành và dịch vụ phụ trợ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Lợi dụng điểm này, nhiều đối tượng lừa đảo cũng tung ra các chiêu trò tinh vi để trục lợi.

Theo các chuyên gia du lịch, “combo du lịch” không có nghĩa là lừa đảo nhưng khách hàng dễ “sập bẫy” bởi những thông tin mập mờ. Hãy kiểm tra thật kỹ, đừng vội đặt cọc nếu thấy gói dịch vụ có giá rẻ bất thường so với mặt bằng chung. Cần cảnh giác và thận trọng khi đối tác liên tục yêu cầu chuyển tiền đặt cọc giữ vé, giữ chỗ, giữ tour. Tốt nhất nên thực hiện các giao dịch thanh toán một cách trực tiếp.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để tránh bị lừa đảo hoặc có chứng từ khi bị lừa, khách hàng cần lưu lại toàn bộ thông tin của người bán như tin nhắn, email, thông tin giao dịch thanh toán; nên yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết như giá vé, khách sạn, chuyến bay, chi phí phát sinh, trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng…; khi thấy có dấu hiệu lừa đảo hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý.

du lịch 2.9 44
Du khách cần cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo du lịch giá rẻ hơn so với bình thường

Hiện tại, mặc dù công suất đặt phòng vẫn chưa đạt như kỳ vọng nhưng thị trường tour du lịch 2/9 đã tương đối sôi động, đa dạng, chủ yếu vẫn là các tour trong nước với giá hợp lý. Bên cạnh đó, cũng có nhiều tour giá rẻ để hấp dẫn du khách.

Nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền thông tin khuyến cáo đối với khách du lịch, vừa qua, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có công văn đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch.

Thanh tra Bộ VH-TT&DL khuyến cáo du khách cần tìm hiểu kỹ các tour du lịch, chương trình du lịch, khách sạn có giá rẻ hơn bình thường. Khách hàng nên tìm hiểu thông tin tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia; lựa chọn các doanh nghiệp du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật; cũng như xác nhận kỹ lưỡng các thông tin trong hợp đồng du lịch trước khi trả tiền.

Thanh tra Bộ cũng lưu ý một số hành vi vi phạm phổ biến để du khách phòng tránh, như việc kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh; phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận…

Hiện nay, nhiều điểm du lịch và khu lưu trú giảm giá trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, việc thận trọng trong việc chọn tour và lưu trú là điều vô cùng quan trọng để du khách tránh được những rủi ro không đáng có và tận hưởng kỳ nghỉ vui vẻ, an toàn, ý nghĩa.

Cùng chuyên mục