Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 14:54 (GMT+7)

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cận kề nhưng công suất đặt phòng khách sạn không như kỳ vọng

Dù đã sát kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng dữ liệu thống kê từ nền tảng đặt phòng Mustgo cho thấy, công suất đặt phòng khách sạn trên cả nước không có nhiều đột biến so với ngày thường.

Giảm giá phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 

Năm nay, lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày, song dữ liệu về công suất đặt phòng (tỷ lệ % giữa số phòng bán thành công và số phòng hiện có) cho thấy các địa điểm du lịch nổi tiếng vẫn còn trống phòng khá nhiều, khó xảy ra tình trạng "cháy" phòng.

Trong đó, Phú Quốc được xem là địa điểm du lịch ít đạt kỳ vọng nhất bởi tới thời điểm hiện tại, thị trường này vẫn im ắng từ dịch vụ lữ hành, lưu trú, vui chơi, giải trí.

Theo Mustgo, lượng đặt phòng phân khúc 5 sao ở đảo Phú Quốc đều tăng chậm, chưa đạt 20% công suất trên cả nước. Phân khúc 4 sao đạt khoảng 10 – 25% và chỉ có một vài khách sạn đạt gần 50%. Để hút khách vào dịp lễ này, nhiều cơ sở lưu trú tại Phú Quốc phải giảm giá phòng từ 10 – 15% đồng thời bỏ cả phụ thu.

du lịch 2.9 1
Quỹ phòng khách sạn 4 sao và 5 sao tại nhiều điểm du lịch vẫn còn rất nhiều

TP. Nha Trang (Khánh Hóa) từ trước tới nay vốn là điểm du lịch vốn hút khách trong và ngoài nước. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khách Hà Nội chỉ chiếm 10 – 20%, lượng khách phần lớn đến từ Đăk Lăk, TP HCM. Phòng khách sạn phân khúc 4 và 5 sao đạt công suất 30% - 40%.

Cam Ranh cũng là nơi tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng lớn nhưng tỷ lệ lấp phòng cũng không được như mong đợi.

Với những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch và lợi thế vốn có của điểm du lịch biển, trong quý I/2023, Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến được du khách Việt yêu thích nhất. Thời điểm này, Vũng Tàu ghi nhận công suất phòng tương đối thấp. Lý giải về việc này, một số chuyên gia nhận định việc thông xe tuyến cao Dầu Giây – Phan Thiến khiến khách du lịch từ TP HCM và các tỉnh thành lân cận chọn Phan Thiết (Bình Thuận). Tại Vũng Tàu, phân khúc khác sạn 3 sao là 25%, 4 sao đạt 30 – 35% và 30% là phân khúc khách sạn 5 sao.

Trong khi đó, công suất phòng tại Phan Thiết đang đạt mức khá với 40 – 60%. Từ ngày 1/9 đến 3/9, một số khu nghỉ dưỡng như Movenpick Resort Phan Thiết đã kín phòng. Khu nghỉ dưỡng The Cliff Resort & Residences cũng đạt 90% công suất, chỉ còn các phòng hạng cao.

du lịch 2.9 2
Đà Nẵng, Hội An vẫn được đánh giá là hai địa điểm có lượng khách du lịch ổn định

Là điểm đến du lịch 4 mùa, Đà Lạt vẫn được nhiều du khách lựa chọn, hiện tại công suất phòng đang trên 60% với phân khúc 5 sao và 4 sao.

Tháng 9 được xem là mùa du lịch cao điểm của Sa Pa (Lào Cai). Mọi năm, dịp lễ 2/9, Sa Pa luôn kín phòng nhưng năm nay tỷ lệ đặt phòng chỉ đạt 50 – 85% và chủ yếu là phân khúc 3 sao, 4 sao. Một số chuyên gia nhận định, việc đặt phòng có thể sẽ nhiều biến động và khả năng cao, Sa Pa vẫn sẽ cháy phòng.

Hai địa điểm du lịch luôn có lượng khách ổn định là Đà Nẵng và Hội An. Ở Đà Nẵng, các khách sạn dọc biển có tỷ lệ lấp phòng 70 – 80%. Khách sạn trong thành phố đạt 40 – 50%, 30 – 40% là dòng khách sạn, resort cao cấp. Ở Hội An, khách đặt phòng nhiều nhất ở phân khúc 4 sao với công suất 40 - 70% và có thể tăng lên vào sát lễ.

Du lịch 2/9 kém sôi động

Thị trường du lịch dịp lễ Quốc Khánh năm nay được xem là thấp hơn năm ngoái với nhiều nguyên nhân được lý giải. Sự biến động của tình hình kinh tế đã ảnh hưởng tới xu hướng du lịch trong và ngoài nước. Với kỳ nghỉ này, du khách Việt thường có nhu cầu chọn địa điểm gần hoặc ngay tại nơi mình sinh sống để hạn chế di chuyển, mọi thứ tiện lợi hơn.

du lịch 2.9
Nhiều doanh nghiệp, đơn vị du lịch đang thực hiện các chương trình quảng cáo, ưu đãi để thu hút khách

2/9 cũng là thời điểm học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới khiến cho nhu cầu du lịch của nhiều gia đình cũng hạn chế.

Trước thực trạng này, nhiều công ty du lịch, cơ sở lưu trú đã triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với khách đặt phòng, đặt tour và ưu đãi lớn đối với nhóm khách đoàn. Kỳ nghỉ lễ 2/9 cũng là kỳ nghỉ vét trước khi mùa du lịch thấp điểm tới. Do đó, để chuẩn bị cho mùa thấp điểm, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, điểm đến cũng đang chuẩn bị các phương án, chiến lược nhằm kích cầu du lịch.

Cùng chuyên mục