Chủ nhật, 24/12/2023, 06:27 (GMT+7)

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện mùa đông?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những ngày trời lạnh, thời tiết hanh khô, một trong những điều khiến chúng ta cảm thấy khó chịu là bị giật tĩnh điện. Làm sao để ngăn chúng?

Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể bị “giật” khi vô tình chạm vào nắm cửa, co kéo chăn, hoặc chạm vào đồ vật kim loại... Đây là hiện tượng tĩnh điện, xảy ra khi có sự mất cân bằng điện tích bên trong một vật thể.

Điện tích được lưu giữ ở đó cho đến khi nó có thể truyền đi nơi khác thông qua một dòng điện hoặc sự phóng điện. Khái niệm "tĩnh" trong tĩnh điện ý nói đến sự tương phản với dòng điện, hình thức mà điện được truyền qua vật dẫn và mang theo năng lượng. Nếu điện tích đủ mạnh, bạn thậm chí có thể nhìn thấy tia lửa.

Tăng độ ẩm trong nhà

giat tinh dien Tiepthigiadinh H1
Trồng cây trong nhà có thể làm tăng độ ẩm tự nhiên và giảm tĩnh điện

Không khí khô là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tĩnh điện. Để khắc phục điều này, hãy làm cho không khí trong phòng bạn ẩm hơn. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, đun sôi nước trên bếp để tạo độ ẩm trong không khí, tưới cây trong nhà…

Thoa kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, duy trì và tăng cường độ ẩm cho làn da là điều vô cùng cần thiết trong thời tiết hanh khô. Mọi người có thể thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, đặc biệt là khi mặc quần áo có chất liệu như polyester, nylon.

Sử dụng quần áo, giày dép ít tĩnh điện

giat tinh dien Tiepthigiadinh H2
Tránh mặc áo len, có lông trong những ngày thời tiết lạnh khô

Giày đế cao su, tất len, áo len, áo lông… đều tạo ra môi trường lý tưởng cho việc tích tụ điện trong người. Điều tương tự cũng xảy ra với nylon và polyester. Vì vậy, vào mùa đông, bạn nên chọn giày bằng cotton và da, mặc quần áo từ sợi tự nhiên.

Sử dụng các đồ vật bằng kim loại

Đồ vật bằng kim loại như chìa khóa có thể giúp bạn không bị giật tĩnh điện bởi điện tích sẽ truyền từ cơ thể bạn qua đồ kim loại, bảo vệ bạn khỏi bị "giật điện". Nếu trang phục không có túi đựng, trước khi ra ngoài bạn có thể chà nhẹ đồ kim loại vào quần áo để loại bỏ điện tích trên quần áo.

Thêm baking soda khi giặt

giat tinh dien Tiepthigiadinh H3
Thêm baking soda hoặc nước làm mềm bải có thể giúp quần áo giảm tĩnh điện

Baking soda đóng vai trò như một rào cản giữa điện tích âm và dương, giúp chúng không tạo ra tĩnh điện. Khi giặt quần áo, hãy thêm 1/4 cốc baking. Nếu lượng quần áo nhiều hoặc ít hơn bạn có thể gia giảm lượng baking soda cho phù hợp.

Ngâm với nước xả vải cũng có thể giúp làm mềm quần áo và ngăn tĩnh điện. Hãy để quần áo khô tự nhiên trên dây phơi bởi sử dụng máy sấy sẽ làm tăng bguy cơ tĩnh điện.

Xử lý bề mặt thảm

Điện tích trong thảm có thể gây "giật" khi bạn đi ngang qua chúng. Để tránh hiện tượng này, hãy phun chất chống tĩnh điện lên bề mặt của chúng để ngăn điện tích tích tụ.

Cùng chuyên mục