Thứ tư, 17/01/2024, 15:37 (GMT+7)

Lãi suất cho vay mua nhà đồng loạt giảm tại nhiều ngân hàng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố chỉ tiêu tín dụng cả năm, lãi suất cho vay mua nhà tại các nhà băng đồng loạt giảm. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cho vay mua nhà tăng bật trở lại trong năm 2024.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố chỉ tiêu tăng tín dụng cả năm cho các ngân hàng thương mại, dòng vốn lãi suất rẻ bắt đầu được đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, với mức lãi suất huy động đang xuống khá thấp thì lãi suất cho vay ở nhiều ngân hàng cũng giảm đáng kể so với một năm trước. Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm 2-3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất hấp dẫn chỉ từ 6%/năm - CafeLand.Vn
Lãi suất cho vay mua nhà đồng loạt giảm tại nhiều ngân hàng

Tại Vietcombank, cuối tuần qua ngân hàng này đã thông báo giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức 6,7%/năm, cố định trong 18 tháng đầu tiên; nếu cố định trong 2 năm, lãi suất là 6,8%/năm. Sau đó lãi suất cho vay sẽ được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%. Tại BIDV và VietinBank, lãi suất cho vay mua nhà được giảm xuống quanh mức 6,4% - 6,5%/năm trong thời gian từ 12 - 18 tháng; ở Agribank là 7%/năm áp dụng cho thời gian ưu đãi trong 1 - 2 năm đầu. 

Như vậy, so với cuối năm 2023, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thuộc nhóm "Big 4" đã giảm thêm 1-1,5 điểm phần trăm. Còn ở khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, mức lãi suất cho vay mua nhà đang dao động trong khoảng 5,8 - 10,5% một năm, giảm trung bình trên dưới 2%/năm so với 2023.

Đơn cử như ACB niêm yết lãi vay mua nhà ở mức 7-8%/năm, OCB từ 7-8%/năm, VPBank giảm “sốc” với mức 5,9% trong 1 năm đầu, HDBank áp lãi vay ưu đãi 6,8%/năm, MSB là 6,8%/năm, và Sacombank có mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà là 6,5%/năm… Bên cạnh đó, các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở, ngoài mức lãi suất 5,8%/năm thì BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn cộng thêm 2%/năm.

Không đứng ngoài cuộc đua giảm lãi suất cho vay mua nhà, các ngân hàng nước ngoài cũng đồng loạt tung ra mức lãi suất hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Có thể kể đến chính sách cho vay mua nhà với lãi suất 6%/năm trong năm đầu tiên ở UOB và Wooribank. Bên cạnh đó, Wooribank còn có gói cho khách lựa chọn với lãi suất cố định 8%/năm trong 2 năm đầu hoặc 8,7%/năm trong 36 tháng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất huy động bình quân của 4 ngân hàng "Big 4" cộng với biên độ 3,5%/năm. Shinhan Việt Nam cũng giảm lãi vay xuống mức 5,99%/năm cho 6 tháng đầu tiên và 8%/năm cho 54 tháng tiếp theo. Đối với gói vay mua nhà cố định một năm, lãi suất cho vay ở mức 6,8%/năm trong năm đầu tiên, hoặc 7,4%/năm cho gói vay 2, 3 năm đầu cố định.

nha-o-xa-hoi-417-1492
Lãi suất cho vay giảm sẽ thúc đẩy cho vay mua nhà tăng bật trở lại trong năm 2024

Nhìn rộng hơn, nhiều chuyên gia tài chính nhận định, lãi suất cho vay mua nhà về cơ bản sẽ "dễ thở" hơn năm 2023. Tuy nhiên, để tín dụng mua nhà khởi sắc, lãi vay cần phải giảm hơn nữa. 

“Mặc dù lãi suất vay mua nhà năm đầu hiện nay khá hấp dẫn (6 - 7%/năm), song người dân chủ yếu quan tâm lãi suất thả nổi, vì vậy mua nhà có thời hạn rất dài. Lãi vay thả nổi phổ biến 10-12%/năm chưa phải là mức hấp dẫn với người vay. Tôi kỳ vọng, năm 2024, lãi vay thả nổi về dưới 10%/năm, khi đó, có thể người mua nhà mới quay trở lại”, báo Đầu tư dẫn lời ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Đất Xanh cho hay.

Cùng chuyên mục