Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 14:06 (GMT+7)

Honda 'được lòng' nhà đầu tư do cam kết tập trung vào xe điện

Xe điện đang trở thành ưu tiên của nhiều hãng xe truyền thống và Honda không phải ngoại lệ.

Honda Motor trở thành một ngôi sao trên thị trường chứng khoán Nhật Bản trong năm nay trong bối cảnh các nhà đầu tư hưởng ứng cam kết tăng cường sản xuất xe điện của hãng này, theo Nikkei Asia.

Tính đến thời điểm ngày 21/7, giá cổ phiếu Honda đã tăng 44% trong năm nay, vượt qua Toyota Motor và nhiều hãng xe điện lớn khác của Nhật Bản. Trong cùng kỳ, chỉ số Nikkei 223 chỉ tăng 24%.

Chiều hướng tích cực trong giá cổ phiếu của Honda tương tự xu hướng “thay đổi giá cổ phiếu lớn” khi các hãng xe truyền thống chuyển hướng tập trung sang xe điện, ông Christopher Richter, một nhà phân tích tại CLSA, nhận định. “Đó là dấu hiệu thị trường nói rằng công ty này có tương lai với một kế hoạch đáng tin cậy”, ông nói thêm.

RM7IRA4F6BNHJKD4ZVG54LM47
Xe điện đang trở thành ưu tiên của nhiều hãng xe truyền thống và Honda không phải ngoại lệ. (Ảnh: Reuters).

Trong năm 2021, Honda đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện hoặc xe sử dụng pin nhiên liệu hidro cho tới thời điểm năm 2040. Năm ngoái, hãng cho biết đã sản xuất 2 triệu xe điện và sẽ ra mắt 30 mẫu xe điện cho tới năm 2030.

Thời điểm đó, thị trường chưa phản ứng với cam kết từ Honda ngay do thiếu hụt chip ảnh hưởng đến quá trình sản xuất xe. Dù vậy, ông Richter nói rằng các nhà đầu tư đã ra tín hiệu chấp thuận vào năm nay khi “các thông tin từ Honda trở nên đủ nhất quán”.

Nỗ lực tập trung điện hóa của Honda tiếp tục được khẳng định vào hôm 4/7 khi hãng này công bố thương vụ giảm cổ phần nắm giữa đối với Yachiyo Industry, một công ty con tại Nhật Bản vốn có 1/4 doanh thu đến từ việc sản xuất các thùng chứa nhiên liệu cho xe truyền thống. Yachiyo Industry nằm trong chuỗi cung ứng của Honda từ năm 1953. Cổ phần nắm giữ mà Honda thoái vốn sẽ được chuyển nhượng sang cho công ty sản xuất linh kiện xe Ấn Độ Samvardhana Motherson International.

Shinji Kakiuchi, một nhà phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securities, nhận định giao dịch Yachiyo là một ví dụ của việc Honda đang tái cấu trúc các đơn vị cung ứng trong bối cảnh hãng này hướng đến “thời kỳ xe sử dụng pin điện”.

Tháng 10 năm ngoái, Honda tăng sở hữu cổ phần công ty sản xuất đèn xe Stanley Electric thêm 4% lên mức 10%. Honda cũng lên kế hoạch nâng sở hữu Hitachi Astemo từ 7% lên 40%. Hitachi Astemo được thành lập vào năm 2021 bằng cách hợp nhất 3 công ty con của Honda và 1 công ty con của Hitachi để tăng cường năng lực phát triển công nghệ tự hành và điện.

Trong 12 tháng qua, Honda cũng gia nhập nhiều liên doanh với các công ty sản xuất pin như  LG Energy (Hàn Quốc) và GS Yuasa (Nhật Bản). Hãng này đồng thời có được nguồn cung pin từ Contemporary Amperex Technology (CATL) (Trung Quốc).

Hồi tháng 5, Honda choa sẻ mục tiêu đạt doanh thu hoạt động 1 nghìn tỷ yên (7 tỷ USD) trong năm tài chính 2024. Đây là mức doanh thu hoạt động cao nhất trong lịch sử hãng này.

Ông Seiji Sugiura từ Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết các cam kết đã có tác động tích cực đến giá cổ phiếu Honda. Dù vậy ông nói thêm rằng giá cổ phiếu Honda có thể đã chạm đỉnh và bắt đầu điều chỉnh liên quan đến việc nhiều hãng xe đối thủ cũng bắt đầu đưa ra các khẳng định mạnh mẽ về xe điện.

Thách thức đối với Honda là duy trì được lợi nhuận trong khi mở rộng mảng xe điện, ông Satoru Aoyama, giám đốc cao cấp tại Fitch Ratings Nhật Bản, nói.

“Có mục tiêu 100% xe điện không tệ nhưng tôi quan ngại về giai đoạn chuyển tới tới năm 2030 hoặc 2030”, ông nói và nhấn mạnh xe điện là mảng kinh doanh đắt đỏ.

Ông Richter của CLSA nói rằng ông kỳ vọng sẽ “có nhịp điều chỉnh về định giá” trong năm tới khi Honda ra mắt các mẫu xe điện mới tại các thị trường lõi như Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, những mẫu xe mới này vẫn là “một ẩn số lớn”, ông nói. “Họ có kế hoạch tốt và đã suy nghĩ sâu về điều đó. Giờ thì chúng ta sẽ đi tiếp đến giai đoạn tiếp theo là thực thi”.

Aoyama đặt ra câu hỏi liệu rằng Honda vẫn có thể có lợi nhuận trong khi sản xuất 2 triệu mẫu xe điện vào năm năm 2030 trong khi hãng này mới chỉ xuất xưởng được 4 triệu xe trong 2 năm trở lại đây.

“Honda cần tăng quy mô sản xuất và bán hàng nhiều hơn để mục tiêu này có tính khả thi hơn”, ông nói.

Lợi nhuận hoạt động của Honda trong 5 năm tài chính trở lại đây ở mảng xe 4 bánh đang thấp hơn so với xe 2 bánh. Trong năm tài chính 2023, xe 2 bánh mang lại lợi nhuận hoạt động 488,7 tỷ yên, trong khi đó mảng xe 4 bánh lỗ hoạt động 16,6 tỷ yên.

Hồi tháng 4, ông Toshihiro Mibe, CEO Honda, nói với báo giới rằng công ty đang “nhanh chóng cải thiện cấu trúc thu nhập của mình” bằng cách giảm chi phí cố định và cái thiện điểm hòa vốn.

“Chúng tôi đang nỗ lực thiết lập cấu trúc kinh doanh có thể đem lại thu nhập ổn định ngay cả trong thời kỳ xe điện”, ông nói.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục