Thứ năm, 17/08/2023, 08:36 (GMT+7)

Hậu quả từ việc tò mò dịch vụ quảng cáo 'massage thư giãn' dính mã độc 

Lợi dụng mã QR tiện lợi, đối tượng xấu gài gắm mã độc ẩn trong tờ rơi quảng cáo dịch vụ “massage thư giãn, hẹn hò tình cảm” có thể đánh cắp thông tin người dùng.

Ngày 15/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP Đà Lạt bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi phát tán tờ rơi quảng cáo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Bắt giữ hai đối tượng phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ khiêu dâm chứa mã QR độc hại
Bắt giữ hai đối tượng phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ khiêu dâm chứa mã QR độc hại

Cụ thể, lực lượng trinh sát đã kiểm tra phòng trọ của P.L.G.B. và P.V.T. (cùng SN 2003, quê quán Bình Định) tại TP Đà Lạt và phát hiện hàng nghìn tờ rơi quảng cáo dịch vụ. Điều đáng nói ở đây chính là các tờ giấy quảng cáo đều chứa nội dung khiêu dâm và hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ "massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm" bằng cách quét mã QR.

Đối tượng cho biết đã nhận công việc phát tờ rơi quảng cáo khắp các tỉnh phía Nam từ một người khác với mức lương 1.000 đồng/tờ. Mỗi ngày, hai người phát được khoảng 3000 - 5000 tờ rơi quảng cáo dịch vụ. Qua kiểm tra mã QR, đường link trên tờ rơi dẫn tới website chứa nội dung đồi trụy, vi phạm pháp luật. Hơn hết, mã QR ẩn chứa nhiều loại mã độc, chuyên dùng để đánh cắp thông tin và dữ liệu của người dùng.

Nội dung của tờ rơi gây hứng thú và tò mò
Nội dung của tờ rơi gây hứng thú và tò mò

Mục tiêu của các đối tượng nhằm lừa gạt người mở mã cài đặt các ứng dụng chứa virus độc hại. Sau đó, các mã độc sẽ hoạt động ngầm trong máy, thu thập thông tin, điều khiển ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của các nạn nhân nhằm thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Người sử dụng điện thoại thông minh cần hết sức lý trí và cảnh giác trước những hình thức quảng cáo dịch vụ cũng như mã QR ẩn. Không nên click hay tải bất cứ ứng dụng nào theo đường link để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa gạt thời đại 4.0.

Cùng chuyên mục