Thứ tư, 12/07/2023, 19:08 (GMT+7)

Đi mua sắm quét mã QR thanh toán nhớ làm việc này để không bị lừa tiền

Thu Hà (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mới đây nhất một hình thức lừa đảo mới với mã QR thanh toán xuất hiện, mọi người nên cảnh giác để không mất tiền oan.

Lừa đảo bằng quét mã QR

Thanh toán qua QR Code, không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Tính năng quét mã QR Code đã được tích hợp trên các ứng dụng ngân hàng, cho phép người dùng chuyển tiền dễ dàng, không cần nhớ số tài khoản.

Chính sự tiện lợi, QR Code đang dần trở thành phương thức thanh toán quen thuộc của nhiều người. Từ cơm bụi, trà đá vỉa hè đến quán ăn sang trọng... chỉ với một tờ giấy có mã QR Code thông tin tài khoản ngân hàng người nhận và dán ở một vị trí dễ nhìn, dễ tiếp cận là được.

Tuy nhiên, điều này lại vô tình khiến chúng ta đối mặt với nhiều rủi ro lừa đảo. Mới đây nhất, cộng đồng an ninh mạng Chongluadao.vn đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới bằng QR Code. Đây là hình thức lừa đảo mới nhằm đánh lừa khách mua hàng để chiếm đoạt tài sản.

crawl-20230711114258614-20230711114258621
Sự tiện lợi khi thanh toán qua QR Code. (Ảnh minh hoạ: Đức Huy).

Kẻ gian sẽ tìm cách để thay đổi mã QR của cửa hàng. Khi khách hàng quét mã QR để trả tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, tưởng là của chủ cửa hàng nhưng không phải - nó là của kẻ lừa đảo. Cách này lừa đảo rất dễ thực hiện, kẻ xấu chỉ cần lợi dụng thời điểm chủ cửa hàng không để ý rồi lén dán hoặc đặt biển có mã QR của chúng thay vào của chủ cửa hàng.

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu để không gặp phải tình trạng lừa đảo này, người mua hàng và chủ cửa hàng nên chú ý những điểm sau:

Khi quét mã xong, luôn kiểm chứng lại thông tin số tài khoản và tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng.

Về phía chủ cửa hàng có thể kiểm tra lại camera an ninh để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt mã QR. Đồng thời luôn rà soát những mã QR có liên quan đến việc chuyển tiền ở trong cửa hàng của mình, xem cái nào không phải của mình thì bỏ ngay và báo lên cơ quan chức năng sớm nhất.

Phương thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền qua QR code

Ngoài việc làm giả QR code của các cửa hàng nêu trên, kẻ gian còn có thể mạo danh là nhân viên ngân hàng, yêu cầu người sử dụng tài khoản ngân hàng quét mã QR để chiếm đoạt tài sản.

Nhiều ngân hàng đã gửi thông tin cảnh báo tới khách hàng về hình thức lừa đảo này. Thay vì sử dụng  hình thức gửi đường link website giả mạo như trước đây, các đối tượng lừa đảo tinh vi hơn khi chuyển sang gửi mã QR dẫn đến đường link giả mạo để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử hoặc thu thập thông tin liên quan đến thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gọi điện cho "con mồi" và nhận mình là nhân viên ngân hàng tư vấn các dịch vụ như: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác. Trong trường hợp khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách quét một mã QR. Mã này sẽ dẫn bạn đến đường link 1 website giả mạo. Tại đây, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhận như tên, ảnh chụp CCCD, ảnh hai mặt thẻ tín dụng, mã CVV, OTP gửi về số điện thoại hoặc thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.

gm-56113803-f99a-4fc4-87db-3ce9ad1ac4f6-main-scanning-qr-code-1689033968324-1689033968702815195428
Ảnh minh họa: Nhịp Sống Thị Trường

Nếu không cảnh giác, một khí khách hàng đã cung cấp thông tin này, các đối tượng lừa đảo sẽ ngay lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.

Vì vậy, để tránh mất tiền khách hàng nên ưu tiên sử dụng ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại để thực hiện giao dịch ngân hàng hoặc dùng dịch vụ Internet baking do ngân hàng cung cấp. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, các đường link có dấu hiệu giả mạo; không cung cấp thông tin cá nhân quan trọng qua các đường link lạ chưa được xác thực, ngay cả với nhân viên ngân hàng.

Cùng chuyên mục