Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 13:30 (GMT+7)

Dùng máy giặt mắc những sai lầm này bảo sao quần áo càng giặt càng bẩn, bỏ ngay kẻo muộn

Những việc làm tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân khiến quần áo gia đình bạn không những không sạch mà còn có thể làm tuổi thọ máy giặt giảm sút.

Hiện nay với hầu hết mọi gia đình, máy giặt là một trong những thiết bị quen thuộc, hỗ trợ đắc lực trong việc vệ sinh, làm sạch quần áo, trang phục của con người hay các đồ dùng bằng vải. Quần áo sau được xử lý với máy giặt sẽ sạch hơn, thơm hơn.

Cách sử dụng máy giặt cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thao tác dựa trên các nút bấm sẵn có trên thiết bị. Các nút bấm hiển thị các nội dung cơ bản như thời gian giặt, chế độ giặt hay nhiệt độ giặt...

Tuy nhiên, sử dụng máy giặt như thế nào để quần áo vừa sạch sẽ lại không ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị thì không phải ai cũng biết. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là những sai lầm khi sử dụng máy giặt, bạn thử kiểm tra xem mình mắc phải bao nhiêu lỗi?

Ném đồ lót vào máy giặt

Đây chắc chắn là sai lầm mà 90% người dùng máy giặt mắc phải. Theo các nghiên cứu, có trung bình 0,1g phân dính trong một chiếc quần lót và có khoảng 100 triệu vi khuẩn E.coli. 

conengiatchungdolotvoiquanaohangngaykhong-1
Đồ lót nên giặt bằng tay, vò thật kỹ để có thể giặt sạch mọi vết bẩn.

Vì vậy, bạn nên giặt đồ lót bằng tay, thật kỹ để có thể giặt sạch mọi vết bẩn. Đồng thời, tốt hơn hết bạn hãy sử dụng nước giặt chuyên dụng cho đồ lót hoặc ít nhất là giặt bằng nước ấm, tuyệt đối không nên cho vào máy giặt giặt chung với quần áo khác. 

Vì nếu ném cả đồ lót vào máy giặt vừa khiến chúng nhanh hỏng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tốc độ máy giặt khi quay sẽ làm bóp méo, xô lệch, dão phần dây áo lót.

Ngoài ra, bạn nên nhớ, sau khi giặt xong nên phơi ở nơi thoáng mát, dưới ánh mặt trời để làm khô và khử trùng.

Sau khi giặt không lấy quần áo ra phơi ngay

Không ít người có thói quen giặt đồ xong vẫn để trong máy giặt mà không lấy ra phơi ngay lập tức, thậm chí còn để qua đêm mới phơi. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy giặt.

Lý do vì quần áo sau khi giặt xong là quần áo ẩm, nếu không phơi ngay mà để trong lồng giặt sẽ khiến lồng giặt có nhiều hơi nước, đây là điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn, nấm mốc dễ nảy sinh. Việc này không chỉ gây hư tổn sợi vải mà còn gây hại cho sức khỏe người dùng.

may-giat1
Quần áo ẩm ướt để lâu tạo nên mùi khó chịu.

Mặc dù đã được giặt sạch lại nhưng những tác nhân gây hại vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể bạn và gây ra nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm ngứa da... Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ hay người có làn da nhạy cảm thì càng nguy hiểm hơn.

Bên cạnh đó, đồ ẩm ướt để trong máy giặt suốt đêm cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, rò rỉ điện gây nguy hiểm. Đặc biệt những máy giặt đã được sử dụng từ lâu, hệ thống lớp vỏ cách điện của máy bị hỏng thì nguy cơ rò rỉ điện càng cao hơn.  Vì vậy sau khi giặt quần áo xong bạn nên lấy ra phơi ngay, tránh để quần áo quá lâu trong máy giặt.

Đóng nắp máy giặt ngay sau giặt xong lấy quần áo ra

Theo lời khuyên của các chuyên gia, sau khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt, bạn nên mở ra khoảng 2-3 tiếng rồi mới đóng lại, nhất là với máy giặt lồng ngang (cửa trước). Lý do vì loại máy giặt này được thiết kế màng chắn và gioăng cao su để tránh nước bị tràn ra ngoài khi hoạt động.

anh
Không nên đóng nắp máy giặt ngay sau giặt xong lấy quần áo ra.

Tuy nhiên, cũng chính vì đặc điểm này mà hơi nước, độ ẩm còn sót lại bên trong máy giặt sẽ không thể bốc hơi, thoát ra ngoài được. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển càng làm quần áo của chúng ta bẩn thêm.

Ngoài ra, bạn không nên mở nắp máy giặt sau khi giặt xong khoảng một thời gian dài kẻo bụi bẩn từ bên ngoài sẽ rơi vào máy giặt. 

Giặt chăn ga gối bằng nước lạnh

Chăn, ga trải giường, vỏ gối là những thứ rất rất dễ sinh ra mạt bụi. Hơn thế, do thường xuyên tiếp xúc với cơ thể con người nên chúng dễ tiết ra mồ hôi và tế bào chết dẫn đến việc tạo ra nhiều vết ố vàng.

chan
Không giặt chăn ga gối bằng nước lạnh.

Mặc dù giặt bằng nước lạnh bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền điện nhưng những vết ố vàng kia sẽ không được tẩy sạch và cũng không diệt vi khuẩn hiệu quả.

Cách tốt nhất bạn nên giặt chúng bằng nước ấm 2 tuần/lần, tuyệt đối tránh dùng nước quá nóng kẻo khiến chất liệu bị biến chất, nhanh hỏng.

Không vệ sinh máy giặt thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng, máy giặt có thể bị tích các bụi bẩn trong lồng giặt, ống xả. Điều này không chỉ khiến quần áo không được giặt sạch hoàn toàn mà còn gây lãng phí điện năng. 

ve-sinh
Nên vệ sinh máy giặt sạch sẽ

Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn. Cho nên, việc vệ sinh máy giặt thường xuyên là việc làm rất cần thiết. Bạn nên vệ sinh khoảng 3 tháng/lần hoặc thường xuyên hơn khoảng 1 tháng/lần nếu bạn sử dụng máy giặt tần suất nhiều.

Nếu máy giặt nhà bạn không có chế độ vệ sinh lồng giặt, các bạn có thể tận dụng chức năng giặt ngâm để thay thế. Hoặc nếu không có kinh nghiệm thì bạn nên sử dụng dịch vụ bên ngoài. 

Cùng chuyên mục