Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 27/06/2024, 12:07 (GMT+7)

Dùng điều hòa kiểu này vừa tốn điện vừa ảnh hưởng sức khỏe, 9/10 nhà vẫn đang thực hiện mỗi ngày

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều gia đình mắc phải khi sử dụng điều hòa, việc này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe lại khiến hóa đơn tiền điện tăng 'chóng mặt'.

Sai lầm phổ biến khi sử dụng điều hoà nhiều gia đình mắc phải

Vào mùa hè oi bức, quạt và điều hòa là thiết bị quan trọng được nhiều gia đình sử dụng. So với quạt truyền thống, điều hòa được ưa chuộng và đánh giá cao hơn nhờ hiệu quả làm mát nhanh hơn, tối ưu hơn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt và sử dụng điều hòa cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng điều hòa đúng cách mà vẫn có những gia đình đang thực hiện một thói quen sai lầm với thiết bị này, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Việc này vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt lại còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Thói quen sai lầm nhiều người mắc phải chính là việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống mức quá thấp. Ngay khi bắt đầu khởi động thiết bị, nhiều gia đình đã cài đặt điều hoà 20 độ C, thậm chí dưới 20 độ C. Mãi sau khoảng 1-2 giờ đồng hồ khi đã cảm thấy quá lạnh, người dùng mới chỉnh nhiệt độ về mức cao hơn.

photo-1-16916595285931164037085-1691722836697-1691722837243808755697-1691810656389-1691810656787331940102

Trên thực tế, các chuyên gia và ngay cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng khuyên rằng, tốt nhất các gia đình không nên duy trì việc thực hiện thói quen này thường xuyên. Đặc biệt với các gia đình có trẻ em, người cao tuổi hay ngay cả với những người có sức đề kháng kém thì càng cần phải tránh thói quen này.

Đầu tiên phải đề cập đến vấn đề tiêu tốn nhiều tiền điện của gia đình. Việc bật điều hòa ở nhiệt độ thấp dù chỉ trong thời gian ngắn có thể khiến tiền điện gia đình bạn tăng gấp nhiều lần bình thường. Bởi lẽ theo cơ chế hoạt động của điều hòa, khi chạy ở mức nhiệt thấp, đồng nghĩa với việc thiết bị phải hoạt động hết công suất để làm lạnh nhanh, làm lạnh sâu không gian.

Từ đó dẫn đến gây tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, nếu bạn duy trì tình trạng này trong thời gian dài, liên tục nhiều ngày, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời cao, điều hòa có thể gặp hiện tượng quá tải, phát ra tiếng ồn lớn, gây giảm tuổi thọ thiết bị hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là chập cháy. 

Vấn đề tiếp theo liên quan đến sức khỏe người dùng. Theo báo cáo từ Health, việc sử dụng điều hòa có thể dẫn đến một tình trạng gọi là "hội chứng điều hòa". Tình trạng này có thể gây liệt dây thần kinh mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của các cơ ở vùng mặt.

Nếu bạn vừa từ ngoài trời nắng nóng gay gắt hay một môi trường có nhiệt độ đang cao rồi bước vào phòng điều hòa đang được đặt ở nhiệt độ thấp, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đó sẽ xảy ra hiện tượng sốc nhiệt, nhẹ thì khiến người dùng bị choáng, chóng mặt, nặng thì có thể gây đột quỵ nghiêm trọng.

666b0f3635cca

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát rồi tắt và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật điều hòa sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên bật và tắt điều hòa liên tục. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa mà còn làm tiền điện tăng cao. Chính quá trình khởi động khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động.

Chuyên gia khuyên rằng nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi nhà ít nhất 30 phút. Sau khi tắt, hãy ngắt áp-tô-mát để tránh tiêu hao điện năng không cần thiết.

Không dùng điều hòa cả ngày

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên bật điều hòa 24/24 dù trời có nắng nóng vì nó không hề tốt cho sức khỏe. Lý do vì khi ở trong môi trường điều hòa lâu cơ thể bạn sẽ dễ mất nước, gây khô da, khô tuyến hô hấp… Ngoài ra, việc bật điều hòa cả ngày sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, giảm tuổi thọ của sản phẩm.

666b0f020584b

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình là khi thời tiết không quá nóng nên dùng quạt thay cho điều hòa để không những tiết kiệm điện mà còn giúp phòng lưu thông được không khí.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Mặc dù bạn nghĩ rằng việc này tốn nhiều điện hơn, nhưng trên thực tế đây là phương pháp giúp làm mát phòng mà vẫn tiết kiệm điện.

Sử dụng quạt điện sẽ giúp không khí mát lan tỏa trong phòng nhanh hơn, giúp phòng nhanh chóng làm mát. Chỉ cần bật quạt trong khoảng 15 phút đầu sau khi bật điều hòa. Khi không khí trong phòng đã đủ mát bạn có thể tắt quạt.

Cùng chuyên mục