Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/06/2024, 11:16 (GMT+7)

Dùng quạt kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng 'ngốn' điện ngang điều hòa, bỏ ngay kẻo hóa đơn tiền điện tăng 'chóng mặt'

Nếu còn giữ thói quen này khi sử dụng quạt điện, bạn cần thay đổi ngay kẻo vừa gây tốn điện lại khiến tuổi thọ của thiết bị giảm đáng kể.

3 thói quen dùng quạt điện không tốt

Quạt điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng quạt dẫn đến việc tiêu hao điện nặng quá mức và những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 3 thói quen không tốt khi sử dụng quạt điện mà nhiều người phạm phải, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Thường xuyên bật quạt mức mạnh nhất

Chiếc quạt nào cũng đều có nút điều chỉnh tốc độ gió khác nhau. Thông thường quạt thường có mức số 1-3 hoặc 1-5 để điều chỉnh. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen bật quạt số to nhất ngay cả khi trời không quá nóng. Nhưng khi bạn chọn số to nhất tức là quạt phải hoạt động với công suất tối đa, đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng cao hơn. 

2021051914355612sai-lam-khi-dung-quat-dien-mua-nang-nong-3

Vì vậy, để tiết kiệm điện bạn nên chọn tốc độ quay vừa phải đủ để làm mát cho nhu cầu cần thiết. Với những nơi có không gian hẹp, quạt có công suất nhỏ là phù hợp nhất vừa giúp tiết kiệm điện lại tiết kiệm không gian.

Sử dụng nhiều chức năng cùng 1 lúc

Hiện nay, quạt điện ngày càng có dạng tích hợp kèm chức năng phun sương hoặc đèn chiếu sáng,... Vì vậy, nhiều người thường tận dụng tối đa những tiện ích này cùng một lúc vì cho rằng như thế sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này không hề đúng, nếu bạn dùng nhiều chức năng một lúc sẽ khiến công suất hoạt động của quạt tăng lên, gây nên sự lãng phí. 

Vậy nên, dù quạt có nhiều tiện ích đến đâu, bạn cũng chỉ nên sử dụng chức năng cần thiết nhất để hạn chế mức hao phí điện năng, tránh tình trạng 'tiền không cánh mà bay' mà chẳng hề hay biết.

Tắt quạt không đúng cách

Một trong những thói quen vừa giúp tiết kiệm điện lại vừa đảm bảo an toàn cho bạn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại quạt là tắt quạt khi không dùng đến. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen chỉ tắt quạt mà không rút dây điện khỏi ổ cắm. Điều này là nguyên nhân gây ra lãng phí điện mà nhiều người hay bỏ qua.

huong-dan-cach-dung-quat-tiet-kiem-dien-690_i17240

Theo đó, ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt nếu không tháo khỏi phích cắm. Vì vậy, bạn nên thực hiện thói quen rút điện cho quạt ngay cả khi không sử dụng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng mà còn đảm bảo an toàn cho cả gia đình cũng như kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Mẹo dùng quạt điện giúp tiết kiệm điện và làm mát tối đa

Để sử dụng quạt điện một cách hiệu quả và tiết kiệm điện, bạn hãy tham khảo một số mẹo dưới đây.

Đặt quạt ở vị trí thích hợp

Không ít gia đình có thói quen đặt quạt sát tường, hoặc sát các vật cản như giá sách, tủ lớn... để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, vị trí này sẽ làm cản hướng hút gió của quạt, làm cho luồng không khí không được lưu thông, khiến bạn cảm giác càng quạt càng nóng bức. Theo đó, mọi người nên đặt quạt ở những nơi lưu thông không khí tốt như cửa sổ để đảm bảo luồng khí nóng được thoát ra ngoài và làm mát tốt đa.

meo-tiet-kiem-dien-khi-dung-quat-trong-mua-nong-11

Vệ sinh quạt

Những lớp bụi bám ở động cơ, ở cánh quạt cũng cản trở không khí làm quạt giảm độ mát. Hơn nữa lâu không vệ sinh khiến quạt bị bụi bẩn sẽ làm phân tán bụi, vi khuẩn và gây hại sức khỏe. Vì vậy, vệ sinh quạt thường xuyên là điều cần thiết.

Hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Nếu nhà bạn ở có cửa sổ lớn hoặc những vị trí có ánh nắng chiếu vào thì nên kéo rèm che cửa lại. Lý do vì ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng khiến nhiệt độ phòng tăng lên, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của quạt.

Bảo dưỡng và thay quạt nếu quá cũ

Sau thời gian dài sử dụng, quạt rất dễ bị nóng hoặc rò rỉ điện. Hơn thế nữa, những thiết bị điện cũ còn có khả năng ngốn điện nhiều. Vì vậy, tốt hơn hết bạn thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng động cơ để quạt luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Nếu quạt có dấu hiệu hỏng hóc, xuống cấp bạn nên đổi chiếc quạt mới để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện.

Cùng chuyên mục