Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/10/2024, 13:30 (GMT+7)

Đừng chỉ rửa cá bằng nước lã, làm theo cách này đảm bảo đánh bay mùi tanh, nấu món gì cũng ngọt thịt

Cá là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, làm cách nào để khử sạch mùi tanh, giúp cá thơm ngon, đậm vị thì không phải ai cũng biết.

Dù được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, chứa ít chất béo, không gây béo phì, tiểu đường nhưng nhiều người e ngại khi chế biến bởi mùi tanh của nó. Tuy nhiên, chỉ với những nguyên liệu sẵn có trong căn bếp gia đình mình cũng giúp các bà nội trợ khử mùi tanh này, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Sử dụng nước vo gạo

Để khử mùi tanh của cá, chị em có thể dùng nước vo gạo. Cách thực hiện rất đơn giản, sau khi làm sạch cá, ngâm chúng vào nước vo gạo từ 10-15 phút rồi rửa sạch lại với nước. Để hiệu quả hơn, bạn nên ngâm vào nước vo gạo lên men bởi nó sẽ chuyển hoá tinh bột và vitamin B1 thành axit lactic có tính khử cao.

nuoc-vo-gao
Sử dụng nước vo gạo để khử mùi tanh của cá

Không chỉ khử mùi tanh, dùng nước vo gạo còn giúp cá mềm và ngon hơn khi chế biến. Lưu ý, chị em nên rửa cá dưới vòi nước sạch nhiều lần bởi nước vo gạo lên men thường có mùi chua.

Sử dụng rượu trắng

Sau khi làm sạch cá, chị em dùng rượu trắng pha loãng để ướp cá khoảng 2 phút rồi lau khô, cách này sẽ khiến mùi tanh giảm rõ rệt. Đồng thời, nếu chế biến món cá hấp, bỏ thêm một ít rượu trắng vào nước hấp sẽ tạo ra hơi rượu và mùi tanh của cá cũng bay hết.

Với trường hợp thịt cá đã được tẩm ướp gia vị, thêm 1 lượng nhỏ rượu trắng vừa giúp bỏ mùi tanh mà còn làm thịt cá chín mềm, ngon ngọt hơn. 

Dùng muối để khử mùi tanh của cá

Đây là cách phổ biến được nhiều người sử dụng để khử mùi tanh của cá. Bạn có thể dùng muối chà xát trực tiếp lên thân cá, rồi đấng vảy và làm sạch cá. Hoặc cách khác bạn lấy một nắm muối pha với nước rồi cho cá đã sơ chế ngâm trong 10 phút. Cách làm này khiến cá bớt nhớt và giảm mùi tanh cực hiệu quả. Cuối cùng, chỉ cần rửa cá lại bằng nước sạch trước khi chế biến là được.

dung-chanh

Dùng chanh và giấm

Nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp nhà bạn lại chính là công cụ hữu ích trong việc khử mùi tanh của cá. Bạn pha giấm và nước với tỉ lệ 1:1 rồi thoa lên bề mặt cá. Cá sau khi được thoa đều nước giấm, đem đi rán sẽ biến mất hoàn toàn mùi tanh.

Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng nước cốt chanh, pha loãng và đổ lên thịt cá, chờ khoảng 2-3 phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách làm này cực hữu ích với các loại cá có da trơn vì vừa giúp khử mùi tanh mà còn loại bỏ được chất nhầy trên da cá. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chỉ ngâm cá trong thời gian vừa phải, tránh để quá lâu kẻo phần da của cá bị chín.

Gia vị

Những loại gia vị sẵn có trong căn bếp nhà bạn như hành, gừng, ớt, hạt tiêu hay rau cần đều là 'vũ khí' lợi hại trong việc giảm mùi tanh của cá. Nếu bạn ngửi được mùi rau răm thì có thể chà xát loại rau này lên thân cá, nhờ vậy mà cá được khử mùi tanh đáng kể.

gung
Sử dụng gừng cũng là một cách hữu ích để khử mùi tanh của cá

Hay bạn có thể sử dụng me, sấu, khế - những loại quả có vị chua. Nấu chúng với cá sẽ giảm mùi tanh hiệu quả. Nếu bạn muốn làm món cá rán, có thể ngâm cá với một chút sữa bò tươi vừa giúp khử mùi tanh lại còn làm món ăn thơm ngon hơn.

Thêm một lưu ý nữa mà chị em nội trợ nên nhớ là cần thưởng thức các món ăn từ cá ngay khi còn nóng hổ dù là rán, cá kho, hấp hay nấu canh... Điều này không chỉ giúp tăng hương vị ngon miệng của món ăn mà còn giúp tránh được mùi tanh không mong muốn khi để nguội. 

Cùng chuyên mục