Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 18/10/2023, 06:35 (GMT+7)

Dùng ấm siêu tốc có tốn điện không? 

Ấm siêu tốc là thiết bị được sử dụng nhiều trong các gia đình hiện nay. Vậy dùng ấm siêu tốc có tốn điện không, sử dụng như thế nào để hiệu quả là điều mà nhiều người băn khoăn.

thiết bị gia dụng vô cùng tiện lợi, ấm siêu tốc giúp bạn đun sôi nước nhanh hơn. Nước trong bình nóng dần lên nhờ vào bộ phận đốt dưới đáy. Khi người dùng nhấn công tắc khởi động, mâm nhiệt sẽ nóng lên và truyền nhiệt vào nước. Rơ le nhiệt ở tay cầm sẽ giãn nỡ và tự động ngắt điện khi nước trong bình đạt 100 độ C.

Khi hoạt động hiệu quả và làm sôi nước trong khoảng thời gian ngắn như vậy thì ấm siêu tốc có tốn điện không? 

Ấm siêu tốc có tốn điện không?

Các loại ấm đun siêu tốc thường có mức công suất thường gặp từ 1500 - 2200 W và được cho là khá lớn, gây tiêu hao đáng kể điện năng. Thế nhưng, lượng điện tiêu thụ của thiết bị này phụ thuộc tương đối nhiều vào thói quen sử dụng của bạn.

o-cam-dien-cac-thiet-bi-n

Ví dụ bình siêu tốc có dung tích 1.8 lít, công suất hoạt động là 1500W và thời gian đun nước trung bình là khoảng 6 phút (0.1h). Suy ra công suất bình siêu tốc đã tiêu thụ cho mỗi lần đun là: 0.1 x 1500 = 150Wh.

Trung bình mỗi ngày đun 3 lần, một tháng sẽ là 13500Wh, tức 13.5 số điện. Tính theo giá điện hiện nay là 3.000 đồng thì 1 tháng bạn sẽ mất 40.500 đồng. Còn nếu dùng ấm siêu tốc 2.200W, mỗi tháng bạn sẽ tốn khoảng 60.000 đồng. Đây chỉ là con số tham khảo, thực tế bạn có thể tốn nhiều tiền nếu dùng bình siêu tốc nhiều hơn.

Như kết quả trên cho thấy, việc dùng ấm siêu tốc không tốn quá nhiều điện như bạn nghĩ mà nó tùy thuộc vào mức độ sử dụng mà mức tiêu thụ điện sẽ khác nhau.

Bên cạnh đó, sử dụng ấm siêu tốc sai cách cũng có thể khiến tốn điện hơn bình thường. Vì vậy, cách tốt nhất bạn nên chọn ấm đun có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thành viên để hạn chế tình trạng lãng phí điện.

Sai lầm khi dùng ấm siêu tốc

am-sieu-toc-1 (1)

Nếu không biết cách sử dụng ấm siêu tốc sẽ gây tốn điện, nhanh chỏng, gây cháy nổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là một số sai lầm khi sử dụng thiết bị này mà mọi người hay mắc phải.

Dùng chung ổ điện

Một trong những sai lầm phổ biến mà các gia đình hay mắc phải là dùng chung ổ điện với các thiết bị khác. Vì công suất của ấm khá lớn, vì thế bạn nên cắm ấm siêu tốc vào ổ riêng, tránh trường hợp bị quá tải, chập điện, cháy nổ, mất an toàn cho người sử dụng.

Đun thức ăn bằng ấm siêu tốc

Đây là lỗi mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là sinh viên. Chức năng của ấm siêu tốc là đun nước, tuy nhiên một số người lại sử dụng chúng để nấu thức ăn như luộc trứng, luộc thịt, luộc rau. Tuy nhiên, điều này khiến cặn rất dễ đóng vào thành bình, khiến bình nhanh chóng bị hỏng, thậm chí gây chập điện rất nguy hiểm.

Đun nước liên tục

Bạn đừng nghĩ việc đun nước liên tục sẽ giúp tiết kiệm điện vì tận dụng nhiệt năng khi ấm đang nóng sẵn. Thực tế, dù sử dụng liên tục thì ấm vẫn tiêu tốn chừng đó điện năng cho một lần đun và khiến mâm nhiệt nóng lên, dễ gây cháy nổ.

dung-binh-dun-sieu-toc-hi

Đổ hết nước ra khỏi bình siêu tốc sau khi sôi

Hầu hết mọi người đều đổ toàn bộ nước trong ấm ra sau khi nước sôi. Điều này làm giảm tuổi thọ của thiết bị vì sau khi ấm ngắt điện, mâm nhiệt vẫn duy trì mức nhiệt độ cao một thời gian rồi mới nguội dần. Vì vậy, tốt nhất là bạn để lại một ít nước trong ấm, chỉ trút hết khi ấm nguội hẳn.

Cùng chuyên mục