Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/12/2023, 14:37 (GMT+7)

Đục thuỷ tinh thể do biến chứng từ bệnh thận

Bị hội chứng thận hư hơn 1 năm nay, gần đây anh Lê Văn Trung (27 tuổi, Hà Nội) thấy mắt nhìn mờ hơn hẳn. Đi khám bác sĩ phát hiện anh Trung bị đục thuỷ tinh thể cả 2 mắt do thuốc, thị lực chỉ còn 20/320.

Biến chứng do thuốc

Anh Lê Văn Trung đến khám mắt tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 trong tình trạng cả hai mắt đều nhìn mờ. Người bệnh cho biết, anh bị hội chứng thận hư hơn 1 năm qua và đang điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây anh thấy cả hai mắt nhìn mờ hơn trước nên quyết định đi khám.

Sau khi kiểm tra thị lực, cả hai mắt của anh Trung chỉ còn nhìn được trong khoảng cách gần. Ths.Bs Mai Thị Anh Thư – Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: Bệnh nhân Lê Văn Trung bị đục thuỷ tinh thể do thuốc corticosteroids, là thuốc điều trị chính cho hội chứng thận hư của người bệnh. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc này có thể gây ra tình trạng loãng xương, tăng cân do giữ nước, rạn da, đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp, tăng lipid máu, các vấn đề về xương và yếu cơ ở người trưởng thành. Như trường hợp của bệnh nhân Lê Văn Trung dẫn tới bệnh đục thuỷ tinh thể dưới bao sau, gây triệu chứng nhìn mờ, khó nhìn, mỏi mắt, hay lóa mắt, khó khăn khi đọc sách báo, lái xe, leo cầu thang...

duc thuy tinh the

“Thị lực của bệnh nhân Lê Văn Trung hiện chỉ còn 20/320, bệnh nhân nhìn mờ và bị chói lóa nhiều nên cần phải được can thiệp phẫu thuật thay thể thủy tinh. Vì bênh nhân có Hội chứng thận hư vẫn phải điều trị lâu dài bằng corticosteroids nên bệnh nhân vẫn cần phải theo dõi thường xuyên sau phẫu thuật”, Ths.Bs Anh Thư cho biết thêm.

Sử dụng thuốc dưới sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ

Hội chứng thận hư bản chất là một bệnh mạn tính, diễn biến đột ngột theo từng đợt. Bệnh có khả năng tái phát cao nên phải theo dõi điều trị lâu dài trong nhiều năm.

Người bị hội chứng thận hư sẽ được chỉ định sử dụng thuốc corticosteroids kéo dài, hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch, thuốc lợi tiểu nhằm giảm triệu chứng và làm chậm quá trình tổn thương thận.

Theo Ths.Bs Anh Thư, prednisolone thuộc nhóm corticosteroids là thuốc được sử dụng phổ biến nhất để điều trị hội chứng thận hư. Việc sử dụng lâu dài có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn như tăng nhãn áp và gây bệnh đục thuỷ tinh thể như bệnh nhân Lê Văn Trung.

Vì vậy, người bệnh khi bị hội chứng thận hư cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định sử dụng thuốc có chứa corticoid dưới sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ, nhằm mang lại nhiều lợi ích và ít gây hại nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp cải thiện các triệu chứng, hạn chế hội chứng thận hư và biến chứng đục thuỷ tinh thể chuyển biến nặng. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường trên cơ thể hoặc tại mắt, người bệnh cần tái khám bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục